Vietnamdefence.com

 

Không quân Mỹ tiết lộ dự án tiêm kích cho giai đoạn giữa thế kỷ XXI

VietnamDefence - Không quân Mỹ đã bắt tay vào xây dựng các yêu cầu đối với tiêm kích tương lai có thể xuất hiện vào những năm 2040.

nationalinterest.org
Các dự án thiết kế máy bay có tên NGAD (Next Generation Air Dominance) và PCA (Penetrating Counter Air) đang ở giai đoạn đầu lựa chọn các phương án. Công việc do “Nhóm nghiên cứu chung các vấn đề giành ưu thế trên không vào năm 2030” (Air Superiority 2030 ECCT) thực hiện tại căn cứ không quân Wright-Patterson, bang Ohio.

Dự kiến, máy bay tiêm kích mới không thể xuất xưởng trước năm 2040. Nhưng một số nhà quân sự nhấn mạnh rằng, có thể đẩy nhanh công việc bằng cách thiết kế song song các hệ thống trên khoang và sử dụng rộng rãi công nghệ mô hình hóa.

“Lịch trình thực tế là thế này, với việc tài trợ thích đáng cho các dự án công nghệ then chốt, PCA có thể đạt khả năng sẵn sàng hoạt động ban đầu gần năm 2028”, Chuẩn tướng Alexis Grinkevich, trưởng nhóm công tác nói.

Ông Grinkevich nói rằng, Không quân Mỹ hiện nay tránh sử dụng các thuật ngữ như “thế hệ 6” hay thậm chí là “thế hệ mới”, đồng thời giải thích rằng, đây không nói đến một loại máy bay cụ thể nào có tính năng khác hẳn các loại máy bay trước đó mà nói về một mạng tích hợp các hệ thống chiến đấu.

Ngoài các máy bay có cả khả năng đột phá phòng không và không kích mà không phải bay vào vùng sát thương của hỏa lực đối phương, mạng này còn bao gồm các hệ thống không gian mạng, vũ trụ, cũng như các phương tiện tác chiến điện tử. Theo ông Grinkevich, đây dã “không hoàn toàn là loại tiêm kích” giống như các phi công đã quen biết (quá tải 9g, 2 cánh đứng đuôi, pháo và cận chiến).

Tiêm kích đa nhiệm tiên tiến NGAD còn có tên là F/A-XX trước hết sẽ thay thế F/A-18 nên bên quan tâm nhất là không quân hải quân, nhưng Không quân Mỹ cũng tham gia việc phát triển các máy bay chiến đấu tương lai. Năm 2013, hãng Boeing đã giới thiệu khái niệm máy bay mà họ sẵn sàng phát triển theo dự án này.

Nguồn: Defense News, Lenta, 30.8.2016.

Print Print E-mail Print