Vietnamdefence.com

 

Theo chân Mỹ, Trung Quốc phát triển tiêm kích tác chiến điện tử

VietnamDefence - J-15 sẽ phục vụ 10 năm nữa và có thể là cơ sở để phát triển máy bay tác chiến điện tử trên hạm như Mỹ đã làm với F/A-18E/F Super Hornet.

J-15 cất cánh từ tàu sân bay Liêu Ninh trong tháng 6/2013 (CNS)
Trong khi các nhà quan sát quân sự đoán J-31 sẽ thay thế J-15 làm tiêm kích trên hạm thế hệ mới của hải quân Trung Quốc, phó kỹ sư trưởng tổng công chế tạo máy bay Trung Quốc AIC Sun Cong cho biết, J-15 nhiều khả năng sẽ phục vụ với tư cách tiêm kích trên hạm duy nhất của Trung Quốc trong 10 năm nữa.

Li Xiaojian, nhà phân tích quân sự từ Bắc Kinh, nói rằng, điều quan trọng hơn đối với Trung Quốc là phát triển máy bay tác chiến điện tử trên hạm thay vì một tiêm kích mới để thay thế J-15. J-15 là phương tiện mang tốt để Trung Quốc thiết kế máy bay tác chiến điện tử đầu tiên. Nó không chỉ có khả năng gây nhiễu radar và các hệ thống vô tuyến điện tử mà còn tiêu diệt vũ khí trang bị của đối phương.

Vì thế, J-15 sẽ có vai trò rất giống với F/A-18E/F Super Hornet của Hải quân Mỹ, vốn được thiết kế để thay thế F-14 Tomcat trước khi đưa vào sử dụng F-35C Lightning II của hãng Lockheed Martin. Do F-35C hiện quá đắt để Hải quân Mỹ có thể trang bị số lượng lớn, Super Hornet nhiều khả năng sẽ phục vụ đến năm 2035.

Ban đầu, người ta cho rằng, J-31, tiêm kích tàng hình thế hệ 5 thứ hai của Trung Quốc do tổng công ty chế tạo máy bay Thẩm Dương (SAC) phát triển sẽ là tiêm kích trên hạm thế hệ tiếp theo của Trung Quốc mặc dù phải mất nhiều năm nữa mới có thể đưa nó vào trang bị.

Tuy nhiên, thiếu tướng Trương Triệu Trung của hải quân Trung Quốc nói với tờ Nhân dân nhật báo rằng, J-31 chủ yếu được thiết kế để xuất khẩu chứ không phải dành cho không quân và hải quân Trung Quốc.

Trương nhấn mạnh rằng, giống như tiêm kích đa nhiệm FC-1 Kiêu Long (JF-17 Thunder) do Trung Quốc và Pakistan hợp tác phát triển, J-31 nhiều khả năng sẽ được bá cho các đồng minh của Trung Quốc như Bắc Triều Tiên và Iran.

Nguồn: Want China Times, 13.12.2013.

Print Print E-mail Print