Vietnamdefence.com

 

Sửa đổi thiết kế tàu ngầm S-1000

VietnamDefence - Nga và Italia đã quyết định tối hưu hóa thiết kế tàu ngầm diesel nhỏ S-1000, Phó Tổng giám đốc phụ trách hoạt động kinh tế đối ngoại và hợp tác kỹ thuật quân sự của Viện TsKB Rubin, ông Andrei Baranov cho biết hôm 5/7/2013.

“S-1000 ở cấu hình chúng tôi đang đưa ra không gây sự chú ý thật sự từ các khách vì nhiều lý do. Chúng tôi đã đặt ra nhiệm vụ tiến hành phân tích một cách hệ thống các thông tin thu được và đề xuất phương án hiện đại hóa thiết kế S-1000 để nó được định hướng vào những quốc gia đang cần có hạm đội tàu ngầm”, ông Baranov nói.

Ông Baranov cũng cho biết thêm là “nội thất” của tàu ngầm sẽ có thay đổi chứ không phải ngoài của nó và nhấn mạnh khu vực chào bán S-1000 vẫn không thay đổi: đó vẫn là Cận Đông và Đông Nam Á.

Nói về lý do hiện đại hóa thiết kế, ông Baranov liệt kê một số yếu tố: Một là và quan trọng nhất là tàu ngầm này vắng mặt trong các kế hoạch của hạm đội Nga và Italia; hai là, các tàu ngầm cỡ nhỏ như vậy đang được tiêu thụ rất mạnh nên đã xuất hiện các thiết kế “trên giấy” khác cạnh tranh với S-1000, ba là từ đã gần 10 năm trôi qua từ lúc xác định nhiệm vụ kỹ thuật cho S-1000 phản ánh cách nhìn nhận về các yêu cầu đối với tàu ngầm xuất phát từ kiến thức có được lúc đó. Còn các nước đang ráo riết đi tìm tàu ngầm lại đưa ra những yêu cầu hoàn toàn bất ngờ đối với các tàu này”.

Dự án S-1000 bắt đầu được nghiên cứu vào giữa những năm 2000 dưới thời Tư lệnh Hải quân Nga, Đô đốc Vladimir Masorin. Tuy nhiên, dưới thời Tư lệnh kế nhiệm, Đô đốc Vladimir Vysotsky, dự án này bị đóng băng. Nay Nga và Italia khôi phục lại dự án.

Hai nước đã trở lại ý tưởng phát triển tàu ngầm nhỏ S-1000 vào tháng 2/2013.

Ông Baranov cho biết, Rubin đã từ lâu làm việc hiệu quả với công ty Fincantieri (Italia) để phát triển thiết kế này. Hai bên đã xây dựng được đề xuất kỹ thuật được tính toán kỹ lưỡng mà nhờ kết hợp tốt thiết bị hiện đại nhất của châu Âu và kinh nghiệm thiết kế của Nga đã cho phép đưa ra một loại tàu ngầm nhỏ gọn, hiện đại, có lượng giãn nước nhỏ.

Dự án S-1000 đang được tiến hành trong khuôn khổ ủy ban hợp tác kỹ thuật quân sự Nga-Italia. Phương án hiện đại hóa S-1000 sẽ được Nga và Italia xác định xong trong năm nay và sẽ thảo luận trong cuộc gặp tới của nhóm công tác vào mùa xuân năm 2014.

Ông Baranov nhấn mạnh, Rubin không định từ bỏ dự án này.

Tàu ngầm thông thường S-1000 được thiết kế để sử dụng trong điều kiện nhiệt đới, nhiều đảo, chủ yếu ở vùng nước nông. Thiết kế cơ sở của tàu ngầm có sử dụng các thiết bị sản xuất loạt của Italia, Nga và châu Âu, nhưng không được trang bị tên lửa và động cơ không cần không khí (cấu hình nâng cao).

S-1000 có lượng giãn nước khi chạy ngầm là gần 1.100 tấn, chiều dài 56,2 m, lặn sâu hơn 250 m, tốc độ tối đa hơn 14 hải lý/h, thủy thủ đoàn 16 người (cộng với 6 lính đặc nhiệm).

Nguồn: VZ, 5.7.2013.

Print Print E-mail Print