Vietnamdefence.com

 

UAE và Qatar mua tên lửa chống tên lửa THAAD

VietnamDefence - Cục Hợp tác quân sự và an ninh DSCA, Bộ Quốc phòng Mỹ đã thông báo ý định của Qatar và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) mua sắm các hệ thống chống tên lửa THAAD có tổng trị giá gần 8 tỷ USD.

Qatar dự định mua 2 đại đội THAAD (Terminal High Altitude Area Defense), mỗi đại đội có 6 bệ phóng, và 150 tên lửa kèm theo. Hợp đồng cũng bao gồm 2 đài điều khiển hỏa lực, 2 radar AN/TPY-2 và 1 hệ thống radar phát hiện tầm xa. Trị giá của các hệ thống THAAD bán cho Qatar là gần 6,5 tỷ USD.

UAE thì dự định mua các hệ thống THAAD trị giá 1,1 tỷ USD. Hợp đồng có thể bao gồm 9 bệ phóng, 48 tên lửa chống tên lửa, thiết bị đi kèm và chương trình đào tạo binh sĩ.

Cuối năm 2011, UAE đã đặt mua của hãng Lockheed Martin 2 đại đội THAAD và các radar đi kèm trị giá 2,6 tỷ USD. Việc chuyển giao các bệ phóng sẽ hoàn tất trước cuối tháng 6/2016. Đến tháng 10/2018, UAE dự kiến nhận được các radar AN/TPY-2.

Trước đó có tin Saudi Arabia, Bahrain, Oman và Kuwait cũng có kế hoạch mua sắm THAAD.

Hệ thống tên lửa chống tên lửa mặt đất cơ động THAAD có khả năng chặn đánh tên lửa tầm ngắn và tầm trung ở giai đoạn cuối và giữa. THAAD có khả năng phối hợp với các hệ thống phòng thủ tên lửa khác như hệ thống hạm tàu Aegis và các hệ thống tên lửa phòng không mặt đất Patriot PAC-2 và PAC-3.


Nguồn: Defense News, Lenta, 6.11.2012. 

Print Print E-mail Print