Vietnamdefence.com

 

‘Đánh’ Iran: ít nhất 200 lính Mỹ chết

VietnamDefence - Trong cuộc tập trận bí mật mô phỏng cuộc chiến với Iran tiến hành trong tháng 3, quân đội Mỹ bị “tổn thất” hàng trăm binh sĩ, tờ The New York Times cho hay.

Theo báo này, cuộc tập trận được tiến hành bí mật, nhưng sau đó có sự rò rỉ (có thể là cố ý) thông tin. Quân đội Mỹ đã mô hình hóa tình huống Israel tấn công Iran, dẫn đến một cuộc chiến tranh khu vực, kéo theo sự tham gia của Mỹ.

Mỹ nhảy vào tham chiến, tấn công các cơ sở hạt nhân Iran sau khi tên lửa Iran tấn công một tàu chiến Mỹ, làm chết khoảng 200 lính Mỹ.

Tướng James N. Mattis, Tư lệnh Bộ chỉ huy Trung tâm CENTCOM rất phiền lòng với kết quả cuộc tập trận mô phỏng tình huống chiến tranh với Iran

Theo các nhà phân tích Mỹ, cuộc chiến như vậy sẽ gây tổn thất nặng nề không chỉ ở Israel mà còn gây thương vong cho công dân Mỹ. Lầu Năm góc cho rằng, “hàng trăm nếu không nói hàng ngàn” binh lính và sĩ quan quân đội Mỹ có thể thiệt mạng do các đòn tấn công trả đũa của Iran. Cụ thể, người ta đã xem xét kịch bản các tên lửa Iran gây thiệt hại cho các tàu Mỹ triển khai ở Vùng Vịnh.

Đồng thời, giới quân sự Mỹ cũng cho rằng, quân đội Mỹ sẽ không thể đứng ngoài không tham chiến nên trong thời gian tới phải đưa ra những biện pháp nhằm giảm tổn thất có thể.

Cuộc tiến công mở đầu của Israel được đánh giá là đẩy lùi được đúng 1 năm chương trình hạt nhân Iran, còn các cuộc tấn công sau đó của Mỹ chỉ làm chậm chương trình Iran thêm được không quá  2 năm nữa. Tuy nhiên, các chuyên gia Lầu Năm góc nói rằng, kho vũ khí gồm các máy bay ném bom tầm xa, máy bay tiếp dầu và tên lửa chính xác của Mỹ có thể gây tổn thất nặng nề hơn nữa cho chương trình hạt nhân Iran nếu Tổng thống Obama quyết định trả đũa quy mô lớn.

Theo báo Mỹ, cuộc tập trận mô phỏng cuộc chiến với Iran với mật danh Internal Look được tiến hành trong hai tuần trong tháng 3.

Hôm 19.3, Có tin Hải quân Mỹ sắp tăng cường đáng kể sự hiện diện ở Vùng Vịnh. Theo Đô đốc Jonathan Greenert, Hạm đội 5 đóng tại Vùng Vịnh sẽ được tăng cường 4 tàu quét lôi và 4 trực thăng CH-53 Sea Stallion có khả năng phát hiện thủy lôi, cũng như các robot có khả năng vô hiệu hóa thủy lôi dưới nước.

Theo The Los Angeles Times, các tàu tuần tra cao tốc trang bị trọng liên Mark 38 cũng sẽ được cử tới Vùng Vịnh. Đô đốc Greenert cho biết, các tàu này có khả năng ngăn chặn hiệu quả các cuộc tấn công của các tàu cao tốc cỡ nhỏ của Iran. Các súng máy này cũng có thể sẽ được lắp cho các tàu lớn, trong đó có tàu sân bay.

Trước đó, Hải quân Mỹ nói rằng, Hải quân Iran có một số lượng lớn các tàu nhỏ như vậy có tiềm năng tấn công các tàu chiến lớn của Mỹ nhờ có tốc độ, sức cơ động cao và có số lượng lớn.

Dự kiến, các lực lượng tăng cường của Hải quân Mỹ sẽ trực chiến tại eo biển Hormuz, lối ra hẹp từ vịnh Persique đi ra biển Arab. 25% tổng lượng dầu mỏ khai thác được của thế giới được vận chuyển qua eo biển này. Iran cũng đã đe dọa đóng cửa eo biển nếu bị tấn công.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tuyên bố, chiến tranh chống Iran có thể mở màn vào tháng 4, 5 hoặc 6.2012. Còn Tổng thống Mỹ Barack Obama thì nói Mỹ đang xem xét mọi phương pháp có thể để giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran, vấn đề đã là cái cớ để gây áp lực đối với Iran.
  • Nguồn: NYT, 19.3.12; VZ, Dni, 20.3.12.

Print Print E-mail Print