Vietnamdefence.com

 

Tàu sân bay Anh chưa xong đã cải tạo

VietnamDefence - Anh sẽ chi kinh phí để cải tạo tàu sân bay tương lai Prince of Wales lớp Queen Elizabeth để tàu có thể triển khai số lượng F-35 Lightning II của Mỹ nhiều gấp đôi dự kiến trước đó.

Tàu sân bay Prince of Wales (mod.uk)

Ban đầu, chi phí thiết kế lại tàu ước 500 triệu bảng (785 triệu USD), song sau đó đã lên tới 1,8 tỷ bảng.

Đến nay, Anh đã chi 40 triệu bảng để thiết kế lại tàu sau khi chính phủ Anh quyết định từ bỏ kế hoạch mua biến thể cất cánh đường băng ngắn/hạ cánh thẳng đứng F-35B để mua biến thể trên hạm F-35C. Hiện nay, chính quyền Anh dự định xem xét lại kế hoạch mua máy bay.

Trước đó, được biết, chính phủ Anh đang xem xét khả năng từ bỏ kế hoạch mua F-35 để mua tiêm kích cất cánh đường băng ngắn/hạ cánh thẳng đứng. Vì sao có sự thay đổi quyết định như vậy thì chưa rõ.

F-35C đòi hỏi phải có máy phóng để cất cánh từ boong tàu sân bay, và cáp hãm đà để hạ cánh. Ban đầu, thiết kế các tàu sân bay lớp Queen Elizabeth không trù tính triển khai các hệ thống này.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Anh Philip Hammond, chính phủ Anh có thể đơn giản là không đủ tiền để thực hiện chương trình đóng tàu sân bay. Căn cứ vào tất cả các đánh giá, chi phí cho một tàu sân bay sẽ lên tới 300 triệu bảng/năm trong 6 năm tới. Tổng trị giá chương trình đóng 2 tàu sân bay lớp Queen Elizabeth trước đó ước tính là 5 tỷ bảng.

Anh tiến hành đóng các tàu sân bay lớp Queen Elizabeth từ năm 2009. Trước đó, chính quyền Anh đã xem xét khả năng từ bỏ hoàn toàn chương trình đóng các tàu này, nhưng sau đó đã đổi ý vì nếu vậy, sau năm 2014, nước Anh sẽ không còn hạm đội tàu sân bay.

Mấy năm nay, Anh xem xét lại chương trình đóng các tàu sân bay lớp Queen Elizabeth. Theo các kế hoạch hiện hành, tàu đầu tiên của lớp này sẽ vào biên chế hạm đội Anh vào năm 2016 trong 3 năm và sẽ được sử dụng làm tàu sân bay trực thăng. Tàu thứ hai là Prince of Wales sẽ được nhận vào trang bị của Hải quân Anh vào năm 2018.

  • Nguồn: The Daily Telegraph, Lenta, 14.3.2012.

Print Print E-mail Print