Vietnamdefence.com

 

Nga chuẩn bị cho chiến tranh Iran

VietnamDefence - Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga đang theo dõi sát sao tình hình xung quanh Iran và đã xây dựng kế hoạch cho tình huống Iran bị tấn công,

Ông Viktor Ozerov

Đó là phát biểu của Chủ tịch Ủy ban về Quốc phòng và An ninh thuộc Hội đồng Liên bang Nga Viktor Ozerov.

“Dĩ nhiên là Bộ Tổng tham mưu của chúng ta với tư cách cơ quan chỉ huy quân sự chủ yếu của quân đội đang theo dõi ở thời gian thực tình hình trên thế giới và nhất là ở các hướng có nguy cơ, tức là ở phía nam đất nước chúng ta, xung quanh Iran, nơi tình hình đang căng thẳng lên từng tháng”, ông Ozerov nói.

Ông nhấn mạnh rằng, để giảm thiểu tối đa nguy cơ, Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga đã soạn thảo kế hoạch hành động phù hợp để ứng phó với các tình huống khẩn cấp xung quanh Iran.

“Kế hoạch đó như thế nào, sẽ chẳng ai nói về cái đó, nhưng việc nó hiện hữu là điều tôi không hề nghi ngờ”, vị thượng nghị sĩ nhấn mạnh.

Theo ông Ozerov, “nếu nói là giới quân sự Nga đang điềm nhiên quan sát tình hình xung quanh Iran leo thang mà không hề phản ứng thì thật là thiển cận”.

Ông Ozerov cho rằng, người châm ngòi căng thẳng tình hình xung quanh Iran là Israel và cho biết: “Nhưng nếu như Tel Aviv phát động cuộc xung đột quân sự ở đó, thì các nước NATO đứng đầu là Mỹ sẽ bị lôi kéo vào”..

Trước đó Hiệu trưởng Đại học Kinh tế Nga mang tên G.V. Plekhanov, nhà nghiên cứu chính trị Sergei Markov nói rằng, oanh kích Iran sẽ không phải là Mỹ mà là Israel hay Saudi Arabia cùng với Qatar. “Saudi Arabia hiện nay đang nỗ lực “tấn công” Syria. Nếu họ lật đổ được chế độ của ông Bashar al-Assad thì lúc đó Israel sẽ tự phát động không kích Iran không cần sự giúp đỡ của Mỹ”, ông Markov nhận định.

Theo ông Markov, sau các cuộc không kích Iran sẽ xuất hiện 2 mối đe dọa: tăng giá dầu và khả năng tiềm tàng các lực lượng cảm tử Iran tấn công Mỹ. “Nguy cơ tấn công của các phần tử khủng bố Iran, có thể hơi bị phóng đại. Chúng ta đã thấy ở Ấn Độ ngăn chặn được một âm mưu khủng bố. Các cơ quan đặc vụ Iran hành xử cực kỳ không chuyên nghiệp. Vụ khủng bố do họ chuẩn bị ở Azerbaijan cũng thất bại. Nguy cơ này dĩ nhiên là bị phóng đại. Nhưng liên quan đến giá dầu thì việc tăng giá là hoàn toàn có thể”, ông Markov nói.

Ông Markov cũng cho rằng, cuộc tấn công Iran của Israel sẽ là cú đánh đối với Tổng thống Mỹ Obama. “Giới lãnh đạo Israel căm thù Obama và họ đang làm tất cả để “quật ngã” ông ta. Họ sẽ bắt đầu đánh bom Iran vào tháng 6-7 để phá hỏng chiến dịch tranh cử của Obama. Họ sẽ không khai chiến sớm hơn bởi vì điều đó sẽ ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống ở Ai Cập. Kết quả oanh kích có thể gây ra làn sóng thân Hồi giáo, bài Israel ở Ai Cập. Điều đó có thể đưa các phần tử Hồi giáo cực đoan lên nắm quyền ở nước này. Và họ có thể bắt đầu chính sách chống Israel. Israel không muốn điều đó vì Ai Cập là quốc gia lớn nhất trong thế giới Arab”, ông Markov nói.

  • Nguồn: ER, Zavtra, 14.03.2012

Print Print E-mail Print