Vietnamdefence.com

 

Đài Loan tự đóng tàu sân bay trực thăng

VietnamDefence - Bộ tư lệnh hải quân Đài Loan đã công bố ý định đặt hàng các công ty trong nước thiết kế một tàu đốc đổ bộ chở trực thăng mới.

Tàu sân bay trực thăng Mistral của Pháp
Họ đã lên danh sách các yêu cầu đối với tàu này và sắp tới sẽ chuyển cho chính phủ xem xét. Chính phủ Đài Loan sẽ đưa ra quyết định về việc cấp kinh phí cho dự án.

Hải quân muốn có các tàu đốc đổ bộ chở trực thăng để vận chuyển nhanh quân và trang bị. Trên boong các tàu này bố trí các loại trực thăng dùng để chở hàng, chở quân, trinh sát, quan sát và tấn công các mục tiêu trên bờ. Các tàu sân bay trực thăng còn có thể dùng để tuần tra bờ biển.

Tàu sân bay trực thăng mới của Đài Loan, theo yêu cầu của giới quân sự, phải có lượng giãn nước 22.000 tấn, chiều dài 220 m, tốc độ tối đa không dưới 30 hải lý/h. Quy mô phi đội trực thăng trên tàu không được nêu ra, nhưng giới quân sự cho rằng, boong bay của tàu phải có thể tiếp nhận và cho xuất phát đồng thời 6 trực thăng hạng nặng.

Trong biên chế vũ khí của tàu sân bay trực thăng dự kiến sẽ gồm 1 ụ pháo 76 mm và 1 hệ thống tên lửa phòng không, 1 radar anten mạng pha chủ động và sonar. Tàu có thể tiếp nhận các máy bat cất/hạ cánh thẳng đứng như F-35C Lightning II của Mỹ.

Hiện nay, đang đóng tàu sân bay trực thăng gồm có Công ty DCNS của Pháp, Daewoo Marine Shipbuilding & Engineering của Hàn Quốc, Schelde Shipbuilding của Hà Lan và Navantia của Tây Ban Nha tương ứng với các loại tàu: Mistral, Dokdo, Rotterdam và Juan Carlos I.

Tàu Mistral có lượng giãn nước 21.300 tấn, chiều dài 192 m, chiều rộng 32 m và mớn nước 6,2 m; tốc độ đến 19 hải lý/h, cự ly hành trình 11.000 hải lý. Mistarl có thể chở đến 60 xe bọc thép chở quân, hoặc 450 lính đổ bộ và 13 xe tăng, hoặc 70 ô tô. Phi đội trên tàu gồm 16 trực thăng tiến công.

Mặc dù việc phát triển tàu sân bay trực thăng đối với Đài Loan sẽ tốn kém hơn tàu có sẵn, nhưng Đài Loan không thể mua tàu này ở nước ngoài. Đó là vì Trung Quốc không công nhận Đài Loan độc lập và cương quyết phản đối bán vũ khí cho hòn đảo này. Lo ngại quan hệ với Trung Quốc xấu đi, các nước thường từ chối bán vũ khí cho Đài Loan.

Nguồn: Defense Aerospace, n+1, 9.3.2017.

Print Print E-mail Print