Vietnamdefence.com

 

Anh triển khai vũ khí hạt nhân đến quần đảo tranh chấp Falklands

VietnamDefence - Giới quân sự Argentina tin chắc rằng, Anh đã cử đến khu vực quần đảo tranh chấp Falklands (Malvinas) các tàu ngầm nguyên tử mang vũ khí hạt nhân, đại diện Argentina tại Hội nghị của LHQ về giải trừ quân bị Eduardo Zuain tiết lộ.

Một tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đường đạn lớp Vanguard của Hải quân Anh
Theo ông Zuain, London đang tiếp tục mở rộng sự hiện diện quân sự tại khu vực Falklands, trong đó có việc “di chuyển các tàu ngầm có khả năng mang đầu đạn hạt nhân đến khu vực [được tuyên bố là] không có vũ khí hạt nhân”.

 “Argentina đặc biệt lo ngại Anh có thể bắt đầu triển khai vũ khí hạt nhân ở Nam Đại Tây Dương”, vị đại diện Argentina nói khi phát biểu tại Hội nghị giải trừ quân bị ở Geneva, ngày 25/2/2013.

Theo đại diện Argentina, như vậy là London đang vi phạm điều khoản hiệp ước ký năm 1967 cấm vũ khí hạt nhân tại Mỹ Latinh và vùng biển Caribe, còn gọi là Hiệp ước Tlatelolco (gọi theo tên địa điểm ký Tlatelolco ở Mexico).

Theo Hiệp ước này, trên lãnh thổ Mỹ Latinh cấm thử, sử dụng, sản xuất hay mua sắm bằng bất kỳ cách nào vũ khí hạt nhân, cũng như việc tiếp nhận, lắp đặt, triển khai, cất giữ và sở hữu nó.

Ông Zuain cũng tuyên bố rằng, nước Anh đến nay không đưa ra bất kỳ giải thích nào về những di chuyển có thể của tàu ngầm có khả năng mang vũ khí hạt nhân. Sự hiện diện quá mức của Anh tại khu vực - trên quần đảo hiện có hơn 1.500 lính Anh trong khi dân cư có 3.000 - là vấn đề đáng lo ngại không chỉ từ phía Argentina, mà đối với cả các tổ chức khu vực Mỹ Latinh.

Xung đột xung quanh quần đảo này không ngơi nghỉ từ năm 1982, khi nổ ra cuộc chiến tranh tranh giành Flaklands giữa hai nước, trong đó người Anh đã giành chiến thắng. Năm 2010, các công ty Anh đã bắt đầu thăm dò các mỏ dầu ở gần quần đảo này, làm cho xung đột gia tăng.

Mới đây, Tổng thống Argentina Cristina Fernández de Kichner đã gửi cho Thủ tướng Anh David Cameron bức thư ngỏ kêu gọi bắt đầu đàm phán trả quần đảo cho Buenos Aires. Đáp lại, Thủ tướng Anh tuyên bố rằng, dân chúng quần đảo ủng hộ nước Anh và sẽ khẳng định điều đó trong cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 3/2013.

Nguồn: RIA Novosti, VZ,  25.2.2013.

Print Print E-mail Print