Vietnamdefence.com

 

Ấn Độ phát triển UCAV AURA

VietnamDefence - Ấn Độ đang phát triển mẫu chế thử máy bay không người lái chiến đấu (UCAV) theo chương trình AURA (Autonomous Unmanned Research Aircraft), trong đó đặc biệt chú trọng tính năng tàng hình.

Các ví dụ UCAV tàng hình điển hình là Х-47 của Mỹ, nEUROn của Dassault, Pháp và Taranis của BAE Systems, Anh vốn đang ở giai đoạn thử nghiệm ban đầu.

Chương trình Х-47В dùng để chế tạo một UCAV có khả năng hoạt động từ boong tàu sân bay. Mục đích của Tổ chức Nghiên cứu phát triển quốc phòng Ấn Độ DRDO là chế tạo một UCAV có khả năng tấn công đối phương mà không gây nguy hiểm cho phi công tiêm kích. UCAV mới sẽ hoạt động phối hợp với các tiêm kích thế hệ 5 FGFA và АМСА sẽ xuất hiện trong Không quân Ấn Độ vào cuối thập kỷ này hay đầu thập kỷ tới. Các kỹ sư Ấn Độ tin tưởng vào thành công của chương trình AURA.

Dự kiến, mẫu chế thử AURA sẽ cất cánh vào năm 2015. Hiện có rất ít thông tin về chương trình này vì đây là một “dự án đen”, tức là bí mật. Khó khăn chính sẽ là chế tạo động cơ cho UCAV này vì trong lĩnh vực này Ấn Độ vẫn còn phụ thuộc vào các nhà sản xuất nước ngoài. Hiện nay, Ấn Độ sử dụng các động cơ AL-41 và RD-33 của Nga, F414 của Mỹ và Adour của Anh cho tiêm kích của mình.

Công ty HAL đang sản xuất các bộ phận của một số động cơ này, nhưng còn chưa sản xuất được lá cánh vẫn phải nhập. Nếu Ấn Độ có thể chế tạo hoàn toàn một động cơ nội địa, họ sẽ gia nhập câu lạc bộ thượng lưu gồm Mỹ, Anh, Pháp và Nga. Trung Quốc cũng đang cố gắng chế tạo động cơ turbine phản lực lưỡng mạch có buồng tăng lực, nhưng vẫn gặp những khó khăn khi chế tạo động cơ WS-10 cho tiêm kích của họ.

Nguồn: Military-industry, Politikus, 30.4.2014.

Print Print E-mail Print