Vietnamdefence.com

 

Tiêm kích Eurofighter Typhoon thắng thầu MMRCA của Không quân Ấn Độ

VietnamDefence - Máy bay tiêm kích Eurofighter Typhoon của châu Âu giành thắng lợi trong cuộc thầu MMRCA cung cấp 126 tiêm kích đa năng trị giá 11,5 tỷ USD (7,1 tỷ Euro) cho Không quân Ấn Độ (IAF), qua đó có thể mang lại cho nước Anh 5 tỷ USD và tạo ra 2.000 việc làm mới, The Sunday Telegraph ngày 6.11.2010 cho hay.

Su-30MKI tập trận chung cùng Typhoon

Typhoon do một liên danh gồm BAE Systems (Anh), Alenia Aeronautica (Italia) và hãng khổng lồ EADS (Đức-Tây Ban Nha) sản xuất. Máy bay này vượt qua F-16 và F-18 (Mỹ), Mig-35 (Nga) và đối thủ ngang sức nhất Rafale (Pháp).

Nếu như Ấn Độ mua Eurofighter Typhoon, thì không quân nước này sẽ là khách hàng lớn nhất sử dụng máy bay này. Tại Ấn Độ có thể có thêm hàng ngàn chỗ làm, trong đó có một nhà máy sản xuất thiết bị avionics của EADS.

Anh, Đức, Italia và Tây Ban Nha đang xúc tiến hoạt động ngoại giao chung nhằm xúc tiến tiêm kích này.

Tuần tới, tại Seoul, Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh sẽ  gặp lãnh đạo cả 4 nước này. Dự kiến, Thủ tướng Anh David Cameron sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh với ông Singh.

Những ngày nghỉ cuối tuần này, TT Mỹ Barack Obama đang ở thăm Ấn Độ và dự kiến cũng vận động cho các tiêm kích F-16 và F-18 giúp ngành công nghiệp Mỹ.

Một quan chức cao cấp trong chính phủ Ấn Độ tiết lộ với The Sunday Telegraph, kết quả đánh giá kỹ thuật đã được gửi tới Bộ Quốc phòng, quyết định cuối cùng dự kiến sẽ được đưa ra trong vài tháng tới.

Eurofighter Typhoon được xem là đẳt hơn các máy bay đối thủ khác, nhưng các quan chức Anh, Đức, Tây Ban Nha và Italia cho rằng, tiêm kích của họ trong cả vòng đời sẽ rẻ hơn các máy bay khác tham gia cuộc thầu.

Nguyên soái trưởng Không quân Anh Sir Stephen Dalton đã tới Ấn Độ tuần trước, nơi đang tiến hành cuộc tập trận chung của không quân hai nước, đã tuyên bố: “Hãy gác giá cả mua sắm ban đầu Typhoon sang một bên, tốt hơn hãy xem chi phí cho cả vòng đời sử dụng máy bay và các vị sẽ thấy giá của Eurofighter Typhoon là rất tốt”.

Các quan chức Ấn Độ từ lâu đã nghiêng về Typhoon. Đại sứ Ấn Độ ở Italia Arif Shahid Khan vào tháng 1.2010 đã nói rằng, “Typhoon giữ vị thế dẫn đầu theo kết quả thử nghiệm”.

Thắng lợi của máy bay tiêm kích châu Âu sẽ cho phép tăng chỗ làm không chỉ ở nhà máy sản xuất của công ty BAE Systems ở Warton, Lancashire, mà cả ở nhà máy cảu Rolls-Royce sản xuất động cơ EuroJet 200 ở Bristol, cũng như tại 300 xí nghiệp nhỏ và vừa trên khắp nước Anh.

  • Nguồn: telegraph.co.uk, MP, 8.11.10.

Print Print E-mail Print