Vietnamdefence.com

 

Nga mua giấy phép sản xuất khí tài ảnh nhiệt cho xe tăng

VietnamDefence - Công ty Thales của Pháp và hãng Rosoboronoexport của Nga và đã ký 3 hợp đồng tại Paris, 1 trong số đó là hợp đồng chuyển giao cho Nga công nghệ sản xuất các chi tiết, bộ phận của khí tài nhìn đêm dùng cho xe thiết giáp.

Khí tài ảnh nhiệt Catherine của Thales (Thales)

Phó Tổng giám đốc Rosoboronoexport Igor Sevastyanov cho biết: “Theo hợp đồng, Nga được phép lắp ráp theo giấy phép các hệ thống ảnh nhiệt cho xe thiết giáp và thực hiện dịch vụ bảo dưỡng sau đó”.

Trước đó cũng đã có tin các xe tăng và xe bọc thép Nga sẽ được trang bị khí tài ảnh nhiệt của Pháp, một trong các hợp đồng như vậy đã được ký với Thales từ năm 2008.

Ban đầu, Pháp ký thỏa thuận cung cấp khí tài ảnh nhiệt cho Nga, sau đó Pháp đồng ý bán cho Nga giấy phép sản xuất các chi tiết của khí tài này.

Các khí tài ảnh nhiệt sẽ được lắp ráp tại Nhà máy cơ-quang Vologda. Tại nhà máy đã thành lập trung tâm sản xuất các khí tài ảnh nhiệt này. Trung tâm này dự định được khai trương vào tháng 7.2010.

Dự kiến, các xe tăng T-90, T-80 và xe chiến đấu bộ binh BMP-3 sẽ được trang bị các khí tài nhìn đêm.
Hai hợp đồng khác được ký liên quan đến việc cho phép đưa vào Nga các khí tài thông tin để tích hợp các khí tài ảnh nhiệt cho xe thiết giáo và các điều kiện cung cấp. Trị giá các hợp đồng chưa được tiết lộ.

Thales đã hợp tác với Rosoboronoexport trong nhiều năm, cụ thể là trong các chương trình xuất khẩu vũ khí. Thales là nhà cung cấp thiết bị và các hệ thống trên khoang cho các máy bay MiG-21, MiG-29, Su-30MKI, Su-30MKM, xe tăng Т-90, xe chiến đấu bộ binh BMP-3…

Vài ngày trước có tin Bộ Quốc phòng Nga đang đàm phán với hãng Safran của Pháp về việc mua một lô nhỏ bộ trang bị của người lính tương lai FELIN cho đặc nhiệm của GRU (Tổng cục Tình báo - Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga).

Thứ trưởng quốc phòng, Chủ nhiệm trang bị quân đội Nga Vladimir Popovkin cho biết, các chuyên gia Nga sẽ nghiên cứu tính năng của FELIN và đưa ra quyết định. Ông cũng nhấn mạnh, vấn đề quan trọng đối với Bộ Quốc phòng Nga không phải là khối lượng vũ khí trang bị mua của nước ngoài là không mà là các công nghệ mà Nga phải có được.

“Bộ Quốc phòng Nga tiến hành các vụ mua sắm số lượng hạn chế là để nghiên cứu các công nghệ mới. Điều đó là cần thiết để chúng tôi bất cứ lúc nào cũng có thể sản xuất các trang bị tối tân nhất bất kể các điều kiện chính trị ra sao”, ông Popovkin nói.

Bộ trang bị FELIN bao gồm các thiết bị đạo hàng, liên lạc bảo mật, máy tính cỡ nhỏ đặc biệt bền chắc để hiển thị thông tin về địch và vị trí của các binh sĩ, đơn vị khác, kính ngắm vũ khí cá nhân gắn trên mũ, các khí tài chỉ thị mục tiêu được liên kết thành một hệ thống điện tử thống nhất, và các phương tiện bảo vệ. Thiết bị điện tử của FELIN dùng nguồn acquy có dung lượng đủ cho mấy ngày đêm.

  • Nguồn: Infox.ru, Lenta 15.6.2010.

Print Print E-mail Print