Vietnamdefence.com

 
Tags: F-16 , Indonesia

Mỹ ve vãn Indonesia bằng đồ cũ

VietnamDefence - Mỹ đã đề nghị chuyển giao miễn phí cho Indonesia 2 tiêm kích F-16A/B Fighting Falcon lấy từ lực lượng dự bị.

F-16A của Không quân Indonesia (irwan.net)

Theo Tổng tư lệnh quân đội Indonesia Agus Suhartono, Bộ Quốc phòng nước này đã chấp nhận đề nghị của Mỹ và đang chờ phía Mỹ khẳng định.

Trước đó có tin, Không quân Indonesia dự định mua của Mỹ 6 máy bay mới F-16 C/D Block 52 đến năm 2014.

Theo tướng Suhartono, từ góc độ kinh tế, Indonesia sẽ lợi hơn nếu nhận từ Mỹ 2 máy bay đã qua sử dụng F-16 và sau đó nâng cấp lên tiêu chuẩn C/D Block 52. Khi hiện đại hóa, các máy bay sẽ được trang bị thiết bị avionics và các hệ thống vũ khí mới.

Giữa tháng 1.2011, có tin, Indonesia đang xem xét khả năng nâng cấp 10 chiếc F-16A/B hiện có. Theo Flightglobal MiliCAS, chỉ có 7 chiếc trong số đó có thể bay.

Theo đánh giá ban đầu, chi phí nâng cấp và sửa chữa số máy bay này sẽ tốn 150 triệu USD.

Hiện nay, Indonesia đang tiến hành chương trình hiện đại hóa lực lượng máy bay của không quân. Năm 1992, Mỹ đã áp đặt trừng phạt, ngừng hợp tác kỹ thuật quân sự với Indonesia.

Năm 1999, lệnh trừng phạt bị xiết chặt làm cho Indonesia không thể mua phụ tùng để sửa chữa máy bay trên thị trường bên ngoài. Kết quả là các máy bay F-16 và C-130 của Không quân phải dừng bay trong một thời gian dài.

Mãi đến năm 2005, Mỹ mới dỡ bỏ trừng phạt đối với Indonesia. Nhờ đó, Bộ Quốc phòng nước này đã tiến hành được việc sửa chữa nhỏ cho một số máy bay. Trong 5 năm tới, Indonesia dự định chi cho mua sắm và nâng cấp máy bay, trực thăng cho Không quân và Lục quân 150.000 tỷ rupi (16,8 tỷ USD). 2/3 số tiền trên sẽ chi từ ngân sách nhà nước.

  • Nguồn: Lenta, 17.2.2011.

Print Print E-mail Print