Vietnamdefence.com

 

Đài Loan phát triển vũ khí chống Trung Quốc đổ bộ

VietnamDefence - Gần đây, quan hệ giữa Hoa lục và Đài Loan đã nồng ấm lên đôi chút. Tuy vậy, giới lãnh đạo chính trị-quân sự Đài Loan vẫn không hề loại trừ nguy cơ đổ bộ đường biển của quân đội Trung Quốc nhằm đánh chiếm đảo này.

Hệ thống rocket phóng loạt RT-2000

Chứng minh cho điều đó là những thông tin chi tiết về chương trình của Đài Loan phát triển hệ thống rocket phóng loạt RT-2000 được công bố ngay sau dịp nghỉ tết.

RT-2000 được thiết kế để “ngăn chặn việc tiến hành chiến dịch đổ bộ đường biển” của quân đội Trung Quốc – tiêu diệt các tàu chiến và tàu vận tải của hải quân Trung Quốc trên biển khi đang tiếp cận bờ biển Đài Loan, cũng như tiêu diệt sinh lực và binh khí kỹ thuật đối phương khi chúng đổ bộ lên bờ.

Chậm trễ 5 năm
 
Hệ thống rocket phóng loạt RT-2000 có tên đầy đủ là Ray Ting 2000 (Sấm sét), ngoài ra còn có tên là LT-2000.

Đài Loan đã triển khai sản xuất loạt RT-2000 vào năm 2010. Cũng chính vì thế mà báo chí chuyên ngành nước ngoài thường công bố những khuynh hướng mới nhất trong lĩnh vực bảo vệ Đài Loan chống các làn sóng lính đổ bộ Trung Quốc.

REUTERS

Đại diện bộ quốc phòng Đài Loan thậm chí đã buộc phải bác bỏ thông tin được phát tán nhanh chóng nói rằng, các tướng lĩnh Đài Loan dường như dự định triển khai đại đội rocket phóng loạt sẵn sàng chiến đấu đầu tiên trên hòn đảo tiền tiêu Kim Môn, hòn đảo trước đây từng nhiều lần bị pháo kích từ phía đại lục.

Mặc dù nhiều nguồn phương Tây khá uy tín vẫn xác nhận đại đội rocket phóng loạt dùng để thử nghiệm đánh giá và sử dụng thử đã được chuyển tới chính đảo Kim Môn. Bắc Kinh đến nay không hề bình luận gì.

Chỉ có điều trong rất nhiều tài liệu người ta kể lể nhiều về những tính năng kỹ-chiến thuật độc đáo và “tiềm lực chiến đấu mạnh” của RT-2000, nhưng ít ai nói đến một yếu tố thú vị.

Đó là hệ thống rocket phóng loạt được nhận vào trang bị của quân đội Đài Loan và bắt đầu sản xuất loạt bị trễ tiến độ 5 năm có dư, còn trong quá trình phát triển RT-2000, các chuyên gia của nhà thầu chính đã vấp phải vô số khó khăn kỹ thuật và công nghệ. Tuy một số vấn đề trong số đó vẫn chưa khắc phục được hoàn toàn, nhưng bộ quốc phòng Đài Loan vẫn đặt hàng lô đầu tiên gồm 50 xe chiến đấu (theo các nguồn khác là 57 xe chiến đấu và 54 xe tiếp đạn).

Theo các kế hoạch hiện tại của quân đội Đài Loan, hệ thống rocket phóng loạt mới sẽ được trang bị toàn bộ 3 cụm quân của Đài Loan. Mỗi cụm sẽ được biên chế ít nhất 1 tiểu đoàn pháo binh trang bị RT-2000. Mỗi tiểu đoàn có 3 đại đội rocket phóng loạt, mỗi đại đội được biên chế 6 xe chiến đấu (bệ phóng).

Cơ quan phát triển và nhà thầu chính RT-2000 là Viện khoa học-công nghệ Trung Sơn (Chungshan Institute of Science and Technology, CSIST) thuộc cục trang bị, bộ quốc phòng Đài Loan, một trong những cơ quan nghiên cứu hàng đầu của tổ hợp công nghiệp quốc phòng Đài Loan.

Được thành lập vào năm 1969 và đặt trụ sở ở thành phố Longtan, CSIST từ đó đã chế tạo và chuyển giao để sản xuất loạt hầu như tất cả các hệ thống vũ khí tên lửa được nhận vào trang bị của lục quân và hải quân Đài Loan, các hệ thống radar triển khai trên bộ và trên tàu, cũng như các hệ thống rocket phóng loạt trước đó của Đài Loan là KF-3/4 126 mm và KF-6 117 mm.

Hiện nay, CSIST đang tích cực tham gia chương trình vũ trụ của Đài Bắc.

Từ 117 đến 230 mm

Từ năm 1996, CSIST bắt đầu ráo riết phát triển hệ thống rocket phóng loạt tiên tiến và quyết định sử dụng khung gầm bánh lốp của xe tải quân sự hạng nặng М977 HEMTT 8х8 hiện do công ty Thổ Nhĩ Kỳ Oshkosh Track Corporation sản xuất cho RT-2000. 

Mẫu chế thử hệ thống rocket phóng loạt RT-2000 đã sử dụng chính khung gầm này. Báo chí nước ngoài lần đầu tiên đưa tin phát hiện RT-2000 trong một cuộc tập trận gần 14 năm trước và năm 1997 được giới thiệu tại một triển lãm vũ khí trang bị.

Sau đó, báo chí đưa tin, Đài Loan đang xem xét khả năng sử dụng khung gầm xe tải quân sự MAN HX81 cũng có công thức bánh 8х8 cho RT-2000.

Về mặt nền tảng khái niệm, RT-2000 dựa trên hệ thống rocket phóng loạt M270 của Mỹ do Lockheed Martin phát triển mà bộ quốc phòng Đài Loan ban đầu đã định mua sắm để tăng cường cho lực lượng tên lửa và pháo binh của mình, nhưng sau đó đã từ bỏ ý định để ưu tiên cho hệ thống rocket phóng loạt nội địa.

Hệ thống rocket phóng loạt M270 của Mỹ

RT-2000 là hệ thống rocket phóng loạt đa cỡ, nên về kỹ thuật cho phép thay đổi các cụm ống phóng khác nhau.

Đó có thể là 2 cụm (có nguồn nói là 3, song thông tin này hơi đáng ngờ) ống phóng x 20 quả đạn phản lực Mk15 cỡ 117 mm, hoặc 2 cụm ống phóng x 9 đạn rocket Mk30 cỡ 180 mm, hoặc 2 cụm ống phóng x 6 rocket Mk45 cỡ 230 mm. Tầm bắn của các phương án trên lần lượt là 15, 30 và 45 km.

Các đạn phản lực cỡ lớn hơn thì dùng để tiêu diệt tàu đổ bộ của quân đội Trung Quốc trên biển, còn đạn 117 mm sẽ dùng để bắn binh lính đối phương đang đổ bộ lên bờ biển Đài Loan.

Đạn cỡ lớn còn có thể dùng để tấn công các lực lượng và phương tiện đổ bộ còn đang tiếp cận bờ biển hoặc đang đổ bộ lên bờ từ cự ly xa khi không kịp cơ động đến khu vực kẻ địch đang tiến hành chiến dịch đổ bộ.

Xe chiến đấu RT-2000 có kíp xe 5 người, trọng lượng chiến đấu 13.700 kg, tốc độ trên đường nhựa 60 km/h, dự trữ hành trình trên đường nhựa 500 km. 

Hệ thống rocket phóng loạt RT-2000

RT-2000 được trang bị hệ thống với thiết bị thu tín hiệu vệ tinh định vị, cho phép tự động xác định tọa độ và độ cao vị trí của hệ thống rocket phóng loạt.

Các loại đạn của RT-2000 gồm đạn phản lực phá-mảnh với các phần tử sát thương tiền chế (các viên bi thép có đường kính và số lượng khác nhau, tùy thuộc cỡ đạn) và đạn con sát thương hay các loại đạn con khác.

Ví dụ, đạn Mk15 được trang bị phần chiến đấu chứa 6.400 viên bi thép đường kính 6,4 mm, còn đạn Mk30 có thể mang 267 đạn con đa năng М77 DPICM (Dual Purpose Improved Conventional Munitions) hoặc phần chiến đấu sát thương chứa 18.300 viên bi thép đường kính 8 mm.
 
Còn đạn cỡ lớn nhất Mk45 230 mm có khả năng mang 518 đạn con М77 hoặc phần chiến đấu sát thương với các phần tử sát thương tiền chế là 25.000 viên bi thép đường kính 8 mm.

Bộ quốc phòng Đài Loan cho hay, hiện nay họ đang phát triển các loại phần chiến đấu khác cho các đạn đang sử dụng cho hệ thống rocket phóng loạt RT-2000.

Đối thủ mới?

Các phẩm chất chiến đấu của RT-2000 lần đầu tiên được giới thiệu trong cuộc tập trận “biểu dương lực lượng” vào tháng 4.2001 ở bờ biển phía tây đảo Đài Loan. Họ đã tiến hành bắn đạn thật và bằng một loạt đạn phản lực đã tiêu diệt thành công mục tiêu là một tàu chiến bị loại bỏ của hải quân Đài Loan. Tuy nhiên, các đợt bắn tương tự tiến hành trong năm sau đó lại thất bại. Không ai biết chính xác điều gì đã diễn ra lúc đó, song một số nguồn đã gọi trường hợp này là “điều bất ngờ rất khó chịu”.

Sau khi khắc phục được những nhược điểm bộc lộ, việc bắn thử nghiệm lại tiếp tục, nhưng vào năm 2003, trong lần thử tiếp theo lại bị thất bại, một ngư dân địa phương thậm chí còn vớt được một số đạn con xịt cách không xa trường bắn.

Đến nay, theo CSIST, tất cả những khiếm khuyết phát hiện được trong khi thử nghiệm RT-2000 đều đã được khắc phục và cho phép đưa hệ thống vào sản xuất loạt. Ngoài ra, các nhà sản xuất vũ khí Đài Loan cũng đã bắt đầu marketing cho RT-2000 trên thị trường thế giới.

Theo tuần báo uy tín Defense News (Mỹ), năm 2003, CSIST đã tiến hành chiến dịch thông tin-quảng cáo RT-2000 tại triển lãm vũ khí quốc tế ở Abu Dhabi, nhưng chưa có thông tin nào về các hợp đồng xuất khẩu được ký kết.
Tuy yếu tố đa cỡ của RT-2000 là khá hấp dẫn, song nhược điểm duy nhất của hệ thống rocket phóng loạt này là đạn phản lực 117 mm và 180 mm có tầm bắn khá hạn chế.

Trong khi các biến thể xuất khẩu của các hệ thống rocket phóng loạt tương tự là hệ Grad 122 mm (40 ống phóng) và Uragan 220 mm (16 ống phóng) có tầm bắn tương ứng là 20-40 và 35 km. Còn hệ thống rocket phóng loạt М270 cỡ 227 mm của Mỹ, mà RT-2000 được thiết kế nhái theo, có tầm bắn từ 32-60 km tùy theo loại đạn.

Và tất nhiên là không cần nhắc đến hệ thống rocket phóng loạt cỡ nòng lớn Smerch của Nga vì nó có tầm bắn không dưới 70-90 km. Vì thế, Nga không phải ngại các đối thủ Đài Loan, trừ phi họ chơi trò bán hạ giá. Hơn nữa, vấn đề quan trọng hơn đối với nhà sản xuất RT-2000 là thực hiện hợp đồng cung cấp RT-2000 của bộ quốc phòng Đài Loan.

  • Nguồn: VPKN, N.10 (376), 16.3.2011.

Print Print E-mail Print