Vietnamdefence.com

 

Anh tạm thời kéo dài hạn sử dụng máy bay Nimrod R1

VietnamDefence - Nhu cầu trinh sát điện tử trong chiến dịch ở Libya đã buộc Không quân Anh triển khai 1 trong 2 máy bay Nimrod R1 hiện có tới chiến trường Địa Trung Hải chỉ 2 tuần trước thời điểm loại bỏ dự kiến.

Máy bay trinh sát điện tử Nimrod R1 hiện đang làm nhiệm vụ từ căn cứ Akrotiri trên đảo Síp.

Theo các quan chức Không quân Anh, thời hạn loại các máy bay R1 khỏi trang bị có thể trì hoãn thêm 3 tháng, cho phép chúng tham gia chiến dịch Odyssey Dawn ở Libya. Chính phủ Anh đang thảo luận về nguồn kinh phí cho việc kéo dài hạn sử dụng các máy bay này.

Các máy bay Nimrod R1 sẽ phải loại bỏ vào cuối tháng 3.2011 theo “Chiến lược bảo đảm an ninh quốc phòng” thông qua tháng 10.2010. Máy bay đầu tiên đã bị loại vào tháng 11.2009, 2 chiếc còn lại tiếp tục yểm trợ hoạt động của quân đội Anh và NATO ở Afghanistan.

Trong tương lai, Nimrod R1 sẽ được thay thế bằng RC-135W Rivet Joint đã qua sử dụng mua của Mỹ. Chiếc đầu tiên trong số các máy bay RC-135W với tên mới do Anh đặt là Air Seeker có thể được chuyển giao không sớm hơn năm 2014, khiến Anh trong 3 năm không thể tiến hành trinh sát điện tử đầy đủ trong 3 năm.

Việc kéo dài hạn sử dụng R1 có lẽ chỉ là tạm thời vì Bộ Quốc phòng Anh đã tiến hành phá bỏ cơ sở hạ tầng bảo đảm loại máy bay này, kể cả đóng cửa căn cứ sửa chữa Kinloss.

  • Nguồn: Armstrade, 28.3.2011.

Print Print E-mail Print