Vietnamdefence.com

 

ASEAN muốn VN đăng cai HN Bộ trưởng Quốc phòng mở rộng

VietnamDefence - Sau một ngày làm việc, các quan chức quốc phòng cấp cao ASEAN đã đi đến thống nhất ủng hộ Việt Nam tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng mở rộng ADMM+ lần đầu tiên ngay trong năm 2010, tại Hà Nội.

Hội nghị các quan chức quốc phòng cấp cao ASEAN (ADSOM) là bước chuẩn bị quan trọng cho Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM) sẽ diễn ra tại Hà Nội ngày 10/5 tới. 
 
Trong một ngày làm việc, hội nghị đã nghe báo cáo của đại diện ban thư kí ASEAN về tình hình gần đây của hợp tác trong ASEAN, lắng nghe đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam báo cáo nội dung hợp tác liên quan đến quốc phòng - an ninh và cơ chế Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng mở rộng ADMM+ được thỏa thuận tại Hội nghị cấp cao ASEAN.

Các quan chức quốc phòng cấp cao ASEAN cũng nghe báo cáo về kết quả làm việc của Hội nghị các cơ quan nghiên cứu quốc phòng ASEAN (NADI3) và báo cáo kết quả của Hội nghị nhóm làm việc chuẩn bị cho hội nghị ADSOM.

Theo Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh, những báo cáo này giúp đạt được đồng thuận của các quan chức quốc phòng ASEAN dễ dàng hơn.

Cụ thể, các nước ASEAN đã thống nhất ở cấp thứ trưởng quốc phòng các điểm cơ bản: Đồng thuận về việc cơ chế ADMM+8 với việc ASEAN sẽ mời sự tham gia của các nước: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Australia, New Zealand, Nga và Mỹ. ASEAN sẽ lập nhóm làm việc chuẩn bị cho ADMM+ ngay sau Hội nghị ADMM4. Các nước cũng đồng thuận với hai văn bản: ADMM+: Cơ cấu và thành phần và ADMM+: Thể thức và thủ tục.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh



"Vấn đề kĩ thuật đã cơ bản giải quyết xong. Nhờ đó, các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN có quyết tâm để thúc đẩy tiến trình cộng ngay trong năm nay, tại Hà Nội", Thứ trưởng Vịnh trao đổi với VietNamNet.
Tại ADSOM, các nước cũng ủng hộ Việt Nam tổ chức ADMM+ lần đầu tiên vào tháng 10/2010 tại Hà Nội.

Đây được xem là khung hợp tác mới, giúp "huy động tối đa nguồn lực của ASEAN và các nước đối tác trong việc ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống".

Chương trình nghị sự cho ADMM+ sắp tới cũng mới dừng ở mức phác thảo. "Khi các Bộ trưởng đã quyết định, chúng ta sẽ tập trung vào các vấn đề cụ thể, vừa phù hợp với nhu cầu, điều kiện của ASEAN, vừa thu hút được sự chú ý của các nước đối tác".

Trước phiên họp, lãnh đạo Bộ Quốc phòng Việt Nam cũng đã có các chuyến tham vấn tới tất cả các thành viên ASEAN cũng như thăm và trao đổi với các đối tác cộng. Các nước đều thể hiện sự quan tâm và muốn được tham gia sân chơi này.

Tại Hội nghị, ASEAN cũng nghe báo cáo của Indonesia, Malaysia, Thái Lan về các sáng kiến hợp tác. quốc phòng - an ninh. Các nước đánh giá cao các sáng kiến và sẽ đưa các đóng góp liên quan vào báo cáo để xem xét, trình lên Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng vào tháng 5 tới.

Các sáng kiến này cũng sẽ được đưa vào chương trình hành động của ADMM4, Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh cho hay.

Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh phát biểu bế mạc Hội nghị. Ảnh PL

Ngày mai, 29/4, các đoàn quan chức quốc phòng cấp cao ASEAN sẽ đến chào xã giao Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh.

Phương Loan

  • Nguồn: VNN, 28.4.2010.

Print Print E-mail Print