Vietnamdefence.com

 

FBI cài gián điệp robot vào các mạng xã hội

VietnamDefence - Các cơ quan đặc vụ Mỹ dự định sử dụng việc phân tích các bản tin trên Twitter và Facebook để ngăn chặn tội phạm.

FBI đã thông báo mở cuộc thi đặc biệt thiết kế chương trình giám sát các hoạt động tiềm ẩn nguy hiểm trên các mạng xã hội. Việc theo dõi người dùng internet được thực hiện tự động, ở thời gian thực. Dự kiến, FBI sẽ chọn nhà thầu trước ngày 10.2.2012.

“Truyền thông xã hội đã trở thành một nguồn chủ lực thu thập tin tình báo bởi lẽ chúng phản ứng đầu tiên với các sự kiện chủ chốt và là tín hiệu đầu tiên về diễn biến có thể của tình hình”, thông báo của FBI nhấn mạnh.

Theo các yêu cầu được nêu trong thông báo, phần mềm robot phải có khả năng quét hiệu quả bằng máy tìm tự động hóa cái gọi là các phương tiện truyền thông xã hội (các mạng xã hội) và các site thông tin đại chúng theo các tiêu chí đã định để phát hiện ra các từ, các đoạn đáng ngờ và hoạt động khả nghi đòi hỏi sự can thiệp của đặc vụ. 

Hệ thống này phải có thể thu thập thông tin nguy hiểm cho an ninh nước Mỹ cùng lúc từ nhiều nguồn, trong đó có Facebook, Twitter, Flickr, YouTube, Fox News, CNN và MSNBC…, sau đó có thể hiển thị lên bản đồ trực tuyến. Chương trình này sẽ phải dịch các tweet và post từ các ngôn ngữ khác nhau sang tiếng Anh ở thời gian thực. Các ví dụ về những từ khả nghi được nêu ra là gangs, small pox, leak, recall và 2600. Nếu robot có khả năng phân tích thông tin nó nhận được về các mối đe dọa tiềm tàng và hiển thị nó trên các bản đổ dưới dạng các ký hiệu màu thì càng tốt. Các platform hiển thị ưu tiên là Google Maps 3D và Yahoo Maps.

Các nhà hoạt động nhân quyền đã tỏ ra lo ngại với sáng kiến mới của FBI. “Các mạng xã hội tập hợp nhiều người. Nếu một ai đó lọt vào tầm theo dõi của các cơ quan đặc vụ thì cùng với anh ta sẽ có hàng chục, thậm chí hàng trăm người dùng khác chẳng có tội lỗi gì cũng bị theo dõi. Các nhân viên công lực có thể chìm ngập trong các dòng thông tin cá nhân là quý giá đối với những người dùng riêng biệt, song hoàn toàn vô dụng để ngăn chặn tội ác”, Gus Hussein thuộc tổ chức Privacy International (Anh) nói.

  • Nguồn: Dni, 27.1.2012.

Print Print E-mail Print