Vietnamdefence.com

 

Ủy ban An ninh Quốc gia KGB: Nazar (4)

VietnamDefence -
Giữa thập niên 1970, một nhân viên Phòng 16 của Tổng cục I-KGB ở Tokyo đã phát hiện ra và bắt đầu kiên nhẫn săn đón một nhân viên cơ yếu của Bộ Ngoại giao Nhật bằng cách vừa tỏ ra thật hào phóng mà không đòi hỏi gì lúc đầu để đổi lại.

Trung tâm tình báo KGB ở Tokyo đặt bí danh cho người Nhật này là Nazar.

Không lâu sau, Nazar được điều đi công tác đến một nước Đông Âu. Chàng sĩ quan Liên Xô cũng đã có mặt ở đó và tuyển tay người Nhật bằng cách quyến rũ anh ta với một khoản tiền lớn.

Sau khi trở về Tokyo, Nazar lập tức được hai thiếu tá của trung tâm tình báo KGB ở Tokyo săn sóc, chỉ đạo. Họ cũng tuân thủ các biện pháp phòng ngừa khác. Họ cho là không nên gặp gỡ Nazar ở hàng quán.

Nazar thường chuyển tài liệu cho liên lạc viên ngay khi đi ngang qua anh ta trong đám đông trên phố hoặc bỏ tài liệu vào các hộp thư chết được che giấu kỹ. Trung tâm KGB ở Tokyo tạm ngừng mọi chiến dịch của mình mỗi khi tiến hành liên lạc giao nhận các tài liệu này.

Địa điểm liên lạc trên phố của Nazar với liên lạc viên hoặc hộp thư mật được các nhân viên theo dõi vây kín, đi lảng vảng gần đó còn có các nhân viên giữ vai trò “vịt mồi” để thu hút sự chú ý về mình khi cần. Các nhân viên của bộ phận bảo đảm của KGB chỉ biết là họ đang tham gia vào một chiến dịch quan trọng nào đó, còn cụ thể là chiến dịch nào thì họ không được biết.

Nhờ có quyền tiếp cận tổng đài liên lạc của Bộ Ngoại giao Nhật mà Nazar có điều kiện chụp ảnh mỗi tuần hàng chục, thậm chí hàng trăm bức điện gửi về từ các sứ quán Nhật ở khắp thế giới, kể cả từ Moskva và Washington.

Như vậy, các sứ quán Nhật đã hoàn toàn không nghi ngờ gì và trở thành nguồn cung cấp tin cho KGB. Nhưng giá trị của Nazar không chỉ dừng lại ở đó, bởi vì anh còn giúp cho các chuyên gia mã thám KGB có khả năng nhận biết và phát hiện nhanh chóng các thay đổi trong các hệ mã ngoại giao của Nhật.

Khi so sánh các bản rõ và bản mã hoá thu được của cùng các bức điện, các chuyên gia xác định được các nguyên tắc cơ bản để mã hoá chúng.

Số lượng tài liệu do Nazar cung cấp cho trung tâm tình báo KGB ở Tokyo nhiều đến nỗi có một thời gian thậm chí dịch cũng không kịp.

Print Print E-mail Print