Vietnamdefence.com

 

Operation Finale: Hồi kết của Adolf Eichmann (2)

VietnamDefence - Sau 15 năm trốn chạy, “kiến trúc sư diệt chủng người Do Thái” Adolf Eichmann bị xét xử và đền tội.

Điều tra

Trung tá SS Adolf Eichmann khi ở đỉnh cao quyền lực (Daily Mail)
Ngày 22/5/1960, máy bay hạ cánh ở Israel. Isser Harel vội vã đến dinh Thủ tướng báo cáo: “Tôi đã đưa về Adolf Eichmann”.

Giám đốc Mossadа Isser Harel duy trì liên lạc liên tục với ông Fritz Bauer, Công tố viên trưởng bang Hessen của Đức, người trước đó đã cung cấp tin về nơi tọa lạc của Eichmann. Người của Bauer đã từ Đức đến Israel và tham gia nhận dạng tên đao phủ.

Ngày 23/5/1960, Thủ tướng Israel Ben Gurion từ diễn đàn Quốc hội Israel (Knesset) đã tuyên bố rằng, bằng một điệp vụ của tình báo Israel, đã bắt được tên tội phạm chiến tranh quốc xã Adolf Eichmann, hắn đang ở Israel và sắp phải hầu tòa vì tội giết hại 6 triệu người Do Thái ở châu Âu. Phiên tòa này, theo lời ông Ben Gurion, sẽ được tiến hành trong khuôn khổ luật năm 1950 của Nhà nước Israel về việc trừng trị các tội phạm chiến tranh quốc xã và bọn đồng lõa.

Tại Israel, Eichmann đã lập tức bị bắt giữ theo lệnh của tòa án và giao cho Tướng Joseph Nahmias, người đứng đầu cảnh sát Israel. Ban đầu, Eichmann bị giam ở gần Haifa, sau đó chuyển sang nhà tù Ramla. Tại đây, người ta dành cả một tầng riêng để giam giữ Eichmann, không ai được đến đó trừ những người bảo vệ. Trong xà lim của Eichmann có một giường ngủ, một cái bàn và một cái ghế. Eichmann bị cùm chân gần như trong suốt thời gian giam giữ.
 
Các giám thị nhà tù được lệnh không để Eichmann tự sát, cũng như không để các tù nhân các trại tập trung và thân nhân của vô số nạn nhân Holocaust tự xét xử hắn. Vì thế, lãnh đạo cục quản lý trại giam đã rất cẩn thận lựa chọn các giám thị canh giữ hắn. Họ chọn được 25 nhân viên bảo vệ, trong đó có cả Shalom Nagar, người không lâu sau sẽ có nhiệm vụ kết liễu Eichmann. Nagar sinh ra ở Yemen, trước khi vào làm bảo vệ nhà tù vào năm 1959, từng là lính dù và chuyên gia bom mìn trong lực lượng biên phòng Israel.

Suốt ngày đêm, người ta không rời mắt khỏi Eichmann, trong xà lim của hắn luôn có một giám thị. Trong căn phòng liền kề, phía sau song sắt là một giám thị khác luôn theo dõi những gì đang diễn ra trong xà lim của Eichmann, còn ngồi ở trong căn phòng thứ ba, ở xa hơn là một sĩ quan trực. Các nhân viên bảo vệ còn lại ở bên ngoài. Trước khi được đưa lên bàn ăn của phạm nhân, tất cả thức ăn đều được nếm thử để tránh bị tẩm ma túy hay chất độc.
 
Các vật dụng trong điệp vụ Operation Finale huyền thoại được trưng bày. Ảnh: AP

Trong suốt thời gian Eichmann ở nhà tù Ramla chỉ xảy ra một tình huống bất ngờ. Một lần, giám thị Blumenfeld trực trong xà lim của Eichmann, bất cờ kéo tay áo sơ mi, chìa ra số tù trong tại tập trung xăm trên tay và nói bằng tiếng Đức: “Mày có biết thời gian làm điều gì không?.. Có lúc, tao đã ở trong tay mày, còn nay mày trong tay tao. Trái đất tròn nên cười người hôm trước, hôm sau cười người…”. Eichmann hét lên kinh hoàng, lực lượng bảo vệ lập tức phản ứng với tiếng hét của hắn. Sau vụ này, ban chỉ huy nhà tù hạ lệnh các nhân viên bảo vệ từng trải qua các trại tập trung phát xít Đức chỉ được canh giữ vòng ngoài, chứ không được ở trong xà lim của Eichmann.

Việc điều tra các tội ác của Eichmann đã được giao cho Tướng Mattityahu Sela, Cục trưởng Cục Điều tra của cảnh sát Israel. Phòng cảnh sát 106 được thành lập riêng cho mục đích này. Trực tiếp thẩm vấn Eichmann là Đại úy Avner Less, ông đã hỏi cung Eichmann tổng cộng 275 giờ đồng hồ. Công tác điều tra theo vụ án hình sự số 40/61 (vụ án Eichmann) kéo dài gần 11 tháng. Sau khi kết thúc điều tra, cố vấn pháp lý của chính phủ Gideon Hausner đã ký bản luận tội gồm 15 điểm.

Eichmann bị buộc các tội chống lại dân tộc Do Thái, các tội ác chống lại loài người, tội tham gia các tổ chức tội phạm (SS, SD và Gestapo). Các tội ác chống lại dân tộc Do Thái bao gồm tất cả loại truy bức, trong đó có bắt giữ hàng triệu người Do Thái, tập trung họ ở những nơi nhất định, đưa đến các trại tử thần, giết hại và tịch thu tài sản. Bản luận tội dựa trên Luật năm 1950 về việc trừng trị các tội phạm quốc xã và những kẻ đồng lõa của chúng.

Phiên tòa

Ngày 11/4/1961, tại Tòa án hạt Jerusalem đã bắt đầu phiên tòa xét xử Eichmann. Chủ tọa phiên tòa là thành viên Tòa án tối cao Moshe Landau, các thẩm phán là Benjamin Halevy và Yitzhak Raveh. Giữ quyền công tố là nhóm công tố viên do Gideon Hausner đứng đầu. Đứng đầu phía bào chữa là luật sư Đức Tiến sĩ Robert Servatius trong quá khứ từng bảo vệ nhiều bị cáo trong các phiên tòa xét xử tội phạm phát xít ở Nuremberg và các nước khác. Tại tòa có mặt nhiều đại diện của các phương tiện thông tin đại chúng quốc tế.

Cảnh sát kèm Adolf Eichmann trong buồng kính chống đạn tại phiên tòa (Daily Mail)

Phiên tòa được bảo vệ an ninh gắt gao chưa từng có. Vì bị cáo thực sự có nguy cơ có thể bị giết, nên Eichmann được đưa vào tòa nhà Tòa án hạt Jerusalem bằng xe bọc thép, công chúng và giới phóng viên bị lục soát kỹ lưỡng, bản thân bị cáo Eichmann trong các phiên xử liên tục ở trong một buồng kính chống đạn thiết kế riêng.

Tại phiên tòa, về phía bên nguyên có hơn nhân chứng phát biểu và đệ trình 1.600 tài liệu, đa số là do Eichmann ký. Các lời khai và tài liệu do bên nguyên cung cấp đã chứng minh hoàn toàn đầy đủ mọi tội lỗi: áp dụng các luật bài Do Thái, khích động thù địch đối với thiểu số Do Thái, cướp đoạt tài sản, giam giữ họ trong các khu Do Thái và trại tập trung, xua người Do Thái châu Âu vào các trại tử thần. Trong các phiên xử, vai trò của Eichmann, Trưởng Phòng IV B4 của Gestapo ở tất cả các giai đoạn của quá trình “giải pháp cuối cùng” đã bị vạch trần. Y đã chỉ đạo và kiểm soát việc đưa tất cả các đoàn tàu chở người Do Thái vào các trại tử thần.

Tổng cộng đã diễn ra 120 phiên xử. Ngày 15/12/1961, tại phiên xử thứ 121, chủ tọa phiên tòa Moshe Landau đã công bố bản án: “Tòa án kết án tử hình Adolf Eichmann vì những tội ác chống lại loài người”. Luật sư của Eichmann đã đệ đơn kháng cáo tới Tòa án Tối cao Israel nhưng bị Tòa bác bỏ ngày 29/5/1962 và tuyên giữ nguyên bản án của tòa sơ thẩm. Eichmann lập tức gửi đơn xin ân xá tới Tổng thống Israel Yitzhak Ben-Zvi, nhưng cũng bị bác đơn.

Đền tội

Trước khi hành quyết Eichmann, chính phủ Israel đã thảo luận tất cả các khía cạnh của việc thi hành bản án sắp tới, cũng như giải quyết vấn đề phải làm gì với cái xác của kẻ bị xử quyết. Bộ trưởng Tư pháp Dov Yosef đã đề nghị làm giống như đã làm với tử thi những tội phạm chiến tranh đã bị tử hình theo phán quyết của tòa án Nuremberg, tức là hỏa táng và rải bỏ tro cốt.
 
Một tờ báo Israel ngày 1/6/1962 đưa tin treo cổ Adolf Eichmann (AP)

Tháng 4/1962, Pinchas Zaklikowsky, chuyên gia xây dựng lò, từng làm việc ở Petah Tikva, người đã mất mẹ và 4 anh em trong Holocaust, đã trải qua các trại tập trung phát xít đã được yêu cầu làm một cái lò chịu được nhiệt độ 1.800 độ C. Người ta nói với ông rằng, lò này dùng để thiêu xác Eichmann sau khi hành quyết theo lệnh của tòa án. Zaklikowsky đã hoàn thành một bản vẽ lò thiêu có một ống khói đặc biệt. Chiếc lò thiêu đã được xây dựng xong trong vòng 10 ngày.
Án tử hình đối với Eichmann được thi hành đêm 31/5, rạng sáng 1/6/1962.

Ban đầu, người ta muốn cho Eichmann mặc một áo choàng màu đỏ như một tử tù, nhưng sau đó họ nhớ ra là thực dân Anh từng bắt các chiến sĩ hoạt động ngầm Do Thái bị kết án tử hình mặc như vậy trước khi hành quyết, nên họ quyết định để hắn mặc quần áo bình thường khi hành quyết. Họ cũng quyết định treo cổ Eichmann ở chính Ramla vì không thể tử hình một tên tội phạm phát xít ở hai nhà tù ở Acre và Khu phố Nga ở Jerusalem, nơi thực dân Anh đã treo cổ các chiến sĩ phong trào bí mật Do Thái đã chiến đấu vì nền độc lập của Israel.

Nửa cuối ngày 31/5, chiếc lò thiêu nặng 1,5 tấn tháo rời được một xe tải cảnh sát không biển số chở vào nhà tù Ramla. Tất cả các khu vực xung quanh nhà tù ở Ramla bị các đơn vị hiến binh dã chiến Magav bịt chặt. Gần nửa đêm 31/5, đoàn áp giải đưa Eichmann vào căn phòng hành quyết.

Thủ tục tử hình phải hoàn thành một phút sau nửa đêm, nhưng Eichmann đã bị treo cổ trước đó 3 phút, vào lúc 23 giờ 58. Nửa giờ trước đó, cha cố Công giáo người Canada William Gel Vido đã đến gặp hắn. Sau đó, Eichmann bị choàng thòng lọng vào cổ và đưa lên chiếc nắp cửa sập. Theo lệnh, trung sĩ Shalom Nagar kéo lẫy, các cánh cửa sập mở ra, Eichmann rơi tọt xuống dưới. Sau khi thi hành án, trung sĩ Nagar và ba giám thị đưa cáng mang xác Eichmann đến lò thiêu.

Hai giờ sau khi hỏa táng, chiếc lò được làm sạch tro, còn tro cốt được bỏ vào chiếc hộp nhỏ và đưa lên một xe cảnh sát chở đến cảng Jaffa. Tại đây, hộp tro được lên một tàu tuần duyên. Vào hồi 4 giờ 35 phút, ngày 1/6/1962, Giám đốc nhà tù Aryeh Nir có mặt trên tàu đã rải tro cốt Eichmann ra bên ngoài vùng biển ven bờ Israel với sự có mặt của một tu sĩ và các sĩ quan cảnh sát Michael Goldman-Gilad và David Franco...

Print Print E-mail Print