Vietnamdefence.com

 

Các vụ khủng bố lớn ở châu Âu 10 năm qua

VietnamDefence - Trong 10 năm qua, hàng trăm người châu Âu đã thiệt mạng vì bom đạn khủng bố.

Ngày 13/11/2015, loạt vụ khủng bố liên hoàn làm rung chuyển Paris. Hậu quả của 7 vụ tấn công khủng bố, theo thông tin được xác nhận, đã có 128 người thiệt mạng. Nhận trách nhiệm về hành động tàn sát dã man này là tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS). Đây là vụ khủng bố thứ tư ở Pháp trong năm nay. Trong 10 năm qua, hàng trăm thường dân châu Âu đã trở thành nạn nhân của khủng bố.

Paris, 13/11/2015 (Philippe Wojaze / Reuters)

Ngày 26/6/2015. Tại một thành phố cách không xa thành phố Grenoble của Pháp, một tay súng đi ô tô đã đâm vào cổng nhà máy hóa chất Air Products và lao vào các bình gas. Trên tay thủ phạm là một lá cờ của IS. Cạnh cửa vào nhà máy đã phát hiện tử thi không đầu của giám đốc nhà máy. Tên Yassin Salhi, nhân viên của nhà máy, bị bắt vì bị tình nghi giết người. Trước đó, hắn đã bị bắt vì hoạt động cấp tiến, nhưng năm 2008, những nghi ngờ đối với hắn bị loại bỏ. Theo thông tin của cảnh sát Pháp, Salhi đã duy trì quan hệ với các phần tử khủng bố IS.

Ngày 9/1/2015. Tại Paris, tên Amedy Coulibaly có vũ trang, kẻ đồng phạm của anh em Kouachi  mà hai ngày trước đó đã bắn giết tại tòa soạn tuần báo biếm hoạ Charlie Hebdo, đã tấn công vào siêu thị đồ ăn chay Kosher của người Do Thái Hyper Cacher. Vụ khủng bố làm chết 5 người, kể cả kẻ tấn công.
 
Vụ khủng bố ở tòa soạn Charlie Hebdo, ngày 7/1/2015 (Francois Mori / AP)

Ngày 7/1/2015. Anh em tín đồ Hồi giáo Saïd và Chérif Kouachi với mấy khẩu súng AK, một khẩu súng phóng lựu, một số súng ngắn và một khẩu súng bắn đạn ghém với những tiếng la hét “Allahu Akbar!” đã xông vào tòa soạn tạp chí biếm họa Charlie Hebdo. Hậu quả của vụ bắn giết là 12 người chết và 11 người bị thương. Ngày 9/1, anh em Kouachi bị tiêu diệt trong một chiến dịch đặc biệt. Tổ chức khủng bố Al Qaeda nhận trách nhiệm về vụ khủng bố này. Các tay súng Hồi giáo muốn trả thù việc Charlie Hebdo đăng tải các bức biếm họa Nhà tiên trị Mohammed.

Ngày 11, 15 và 19/3/2012 tại các thành phố Toulouse và Motaunban ở miền nam nước Pháp, tên Mohammed Merah, người Pháp gốc Algeria đã tiến hành một loạt vụ giết người. Trong những ngày đó, hắn đã hai lần tấn công các binh lính Pháp và một trường học Do Thái. Merah đã giết chết 3 lính dù và một thầy giáo môn Do Thái giáo, hai con trai của ông và một cô bé 8 tuổi. Tên tội phạm đã bị tiêu diệt mấy ngày sau trong một cuộc đấu súng với cảnh sát. Các phần tử Hồi giáo có liên hệ với tổ chức Al Qaeda ở các nước Hồi giáo Maghreb (AQIM).

Ngày 22/7/2011. Ngày hôm đó, ở Nauy đã xảy ra vụ khủng bố kép, một tại khu chính phủ ở thủ đô Oslo, một xảy ra 1,5 giờ sau trên đảo Utoya. Ở Oslo, một quả bom gần 500 kg, điều khiển bằng vô tuyến, cài trên ô tô phát nổ. Vụ nổ làm chết tại chỗ 7 người, ngoài ra còn 1 người chết trong bệnh viện, hơn 200 người bị thương. Sau vụ nổ này, tên Anders Behring Breivik dân tộc chủ nghĩa cuồng loạn cải trang thành cảnh sát và bắn giết 67 người trẻ tham gia trại hè của Công đảng cầm quyền, ngoài ra còn 1 người bị ngã chết, 1 người bị chết đuối khi tìm cách chạy trốn. Sau này, hắn thú nhận cả việc tổ chức vụ khủng bố ở Oslo.

Ngày 7/7/2005. Bốn tên khủng bố cảm tử trong giờ cao điểm đã thực hiện các vụ nổ trên phương tiện giao thông công cộng của thủ đô London, Anh. Với thời gian cách quãng gần 1 phút, 3 tàu điện ngầm bị gây nổ ở các ga tàu điện ngầm khác nhau, một giờ sau, một tên khủng bố cảm tử cho nổ chiếc xe buýt hai tầng ở quảng trường Tavistock. Hậu quả là 56 người chết, 700 người bị thương. Al Qaeda đã nhận trách nhiệm về vụ khủng bố này.
 
Vụ khủng bố ở Tây Ban Nha, ngày 11/3/2004 (Paul White / AP)

Ngày 11/3/2004 đã xảy ra vụ khủng bố kinh hoàng nhất trong lịch sử Tây Ban Nha. Tại thủ đô Madrid, bọn khủng bố đã cho nổ 10 quả bom trên các đoàn tàu hỏa tại mấy nhà ga đường sắt. Các vụ nổ làm chết 191 người, hơn 2.000 người bị thương. Al Qaeda đã nhận trách nhiệm về loạt vụ nổ này.

Nguồn: Lenta, 14.11.2015.

Print Print E-mail Print