Vietnamdefence.com

 

Nga giấu Mỹ thông tin khủng bố Boston?

VietnamDefence - Các cơ quan tình báo Nga đã từ chối cung cấp cho đồng nghiệp Mỹ thông tin về Tamerlan Tsarnaev, kẻ được cho là một trong những kẻ tổ chức các vụ nổ khủng bố trong cuộc thi chạy marathon Boston.

Anh em Tamerlan và Dzokhar Tsarnaev tại cuộc thi marathon ở Boston (AP)
Báo cáo của vị thanh tra đã kiểm tra các hành động của FBI cho biết như vậy. Năm 2011, tình báo Nga đã thông tin cho Mỹ biết, Tsarnaev là kẻ theo Hồi giáo cấp tiến và đang định đến Bắc Kavkaz để tham gia các nhóm hoạt động bí mật. FBI đã bắt đầu cuộc điều tra đối với nghi can, nhưng Moskva đã không phản ứng gì với yêu cầu cung cấp thêm thông tin của phía Mỹ.

Cuối cùng, FBI đã kết luận rằng, Tsarnaev là nguy cơ lớn đối với nước Nga hơn là với Mỹ. Vị thanh tra kết luận, trong điều kiện thiếu thông tin, tình báo Mỹ đã không thể tiên đoán và ngăn chặn vụ khủng bố.

Phía Nga đã cung cấp cho FBI thông tin về Tsarnaev chỉ sau các vụ nổ ở Boston. Đã phát hiện ra là FSB đã có bản ghi các cuộc gọi điện thoại của nghi can với mẹ hắn, trong đó hắn đã kể về thánh chiến, cũng như có các tài liệu quan trọng khác.

Tamerlan Tsarnaev đã chết trong khi đấu súng với cảnh sát toan bắt giữ hắn. Em trai hắn là Dzokhar Tsarnaev bị thương nặng, sống sót và nay đang chờ xét xử ở Mỹ. Công dân Mỹ gốc Chechnya này bị cáo buộc 30 tội liên bang, trong đó có khủng bố và giết người. Nếu như Tsarnaev bị tuyên có tội, hắn có thể bị tử hình.

Bên công tố khẳng định rằng, Dzokhar và Tamerlan Tsarnaev vào tháng 4/2013 đã tổ chưc 2 vụ nổ bên vạch đích cuộc thi chạy marathon Boston làm 3 người chết và gần 200 người bị thương.

Nguồn: The New York Times, 9.4, Lenta, 10.4.2014.

Print Print E-mail Print