Vietnamdefence.com

 
Tags: mưu sát , Putin

Putin lại bị mưu sát

VietnamDefence - Các cơ quan đặc vụ Ukraine và Nga đã phá tan âm mưu mưu sát Thủ tướng Nga Vladimir Putin của bọn khủng bố.

Thủ tướng Nga V. Putin
Chúng muốn ám sát ông ngay sau cuộc bầu cử Tổng thống Nga. Người đặt hàng ám sát ông Putin là thủ lĩnh phiến quân khét tiếng Doku Umarov.

“Tại Odessa, đã bắt được những tên tội phạm đang bị truy nã quốc tế. Qua lời khai của chúng, được biết chúng định thực thi ý đồ tội ác tại Moskva ngay sau cuộc bầu cử tổng thống. Việc điều tra đang được tiếp tục”, bản tin của Kênh truyền hình 1 của Nga cho hay.

Giới thân cận của ông Putin đã xác nhận thông tin về vụ mưu sát đang được chuẩn bị. Ông Dmitri Peskov, thư ký báo chí của Thủ tướng Nga, nói: “Tôi xác nhận thông tin, nhưng hiện không bình luận”.

Theo kết quả điều tra, chính thủ lĩnh phiến quân Doku Umarov là người đặt hàng Adam Osmayev ám sát ông Putin.

Adam Osmayev trước đó từng bị truy nã quốc tế vì chuẩn bị mưu sát Tổng thống Chechnya Ramzan Kadyrov. Năm 2007, Osmayev cùng một nhóm người Chechnya đã bị bắt ở Moskva. Người ta nghi chúng đang chuẩn bị ám sát ông Kadyrov. Nhưng do có ít bằng chứng chống Osmayev nên hắn được thả với cam kết không xuất cảnh. Sau đó, hắn lập tức bỏ chạy sang UAE và bị truy nã quốc tế.

Trên blog của mình, nhà báo Sergei Dorenko cho biết, Osmayev nằm trong “danh sách tù chính trị” do phe đối lập Nga lập ra. Site politzeky.ru thì cho hay: “Adam Osmayev, 24 tuổi người Chechnya ở Moskva, đã tốt nghiệp đại học ở Anh và từng là nhà quản lý cao cấp tại một công ty thương mại”. Site này khẳng định, Osmayev không có liên quan đến việc chuẩn bị mưu sát Kadyrov mà chỉ kết bạn với những kẻ bị bắt khác. Các nguồn tin khác nói toàn bộ vụ mưu sát là giả mạo.

Ông V. Putin và R. Kadyrov đều lọt vào vòng ngắm của Doku Umarov
Theo một số nguồn tin, Osmayev là cháu của cựu chủ tịch Xô-viết Tối cao Chechnya Amin Osmayev. Theo tuyên bố của nghị viện Chechnya công bố năm 2007, trong vụ chuẩn bị mưu sát Kadyrov, căn hộ của Amin Osmayev đã bị khám xét.

Năm 2005, có tin Adam Osmayev đã bị bắt với tư cách một thành viên lực lượng hoạt động ngầm vũ trang, còn em trai anh ta cũng là một phiến quân đã trốn được.

Sau khi nhận nhiệm vụ, hắn từ UAE về Ukraine và gặp gỡ các “đệ tử” là Ruslan Mayev, người Chechnya, công dân Nga, 26 tuổi và Ilia Pyanzin, công dân Kazakhstan, 26 tuổi. Chúng liên tục thay đổi diện mạo bề ngoài và địa điểm tạm trú để giữ bí mật.

Ngày 4.1.2012, trong một “buổi học” làm bom, quả bom trên tay Madayev phát nổ làm hắn thiệt mạng. Pyanzin bị thương. Khi biết tin về vụ nổ, Osmayev lập tức lẩn trốn ở Odessa.

Sau khi tỉnh lại, Pyanzin đã khai về việc chuẩn bị vụ mưu sát. Hắn khai, ngay sau bầu cử Tổng thống Nga, Madayev sẽ tấn công liều chết để giết hại ông Putin. “Họ nói rằng, trước hết hãy đến Odessa. Hãy học cách chế tạo (bom) ở đó. Sau đó, đi tiếp đến Moskva, tổ chức các vụ phá hoại tại các cơ sở kinh tế. Tiếp theo là ám sát Putin. Sau đó, chúng tôi đã bay đến Odessa. Ruslan được cấp một số điện thoại của một người sẽ đón chúng tôi ở đây”, Pyanzin khai.

Ngay ngày 6.1, SBU đã gửi một điện khẩn cho Cơ quan An ninh liên bang Nga FSB thông báo: một trong những kẻ thuê căn hộ đã chết khi bom nổ, một tên khác bị bỏng song đã cứu sống được. Hắn lập tức bị thẩm vấn vì trong số đồ đạc, người ta tìm thấy các bộ phận thiết bị nổ. Theo lời khai của tên Ilia Pyanzin sống sốt, chúng cùng tên Ruslan Madayev đã chết bay đến từ Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) qua Thổ Nhĩ Kỳ với các chỉ dẫn rõ ràng từ các đại diện của Doku Umarov.

FSB đã xác minh được Madayev và Pyanzin quả thực có liên quan đến khủng bố. Ngày 4.2.2012, ông Aslanbek, cha của Osmayev, đến Odessa thăm hắn. Theo dõi các cuộc gọi điện thoại của Aslanbek, người ta đã lần ra nơi ẩn náu của Osmayev.

Và ngay trong ngày 4.2.2012, biệt đội Alfa của SBU đã tiến hành chiến dịch đặc biệt ở Odessa bắt được Adam Osmayev và cha hắn Aslanbek. Sự dính líu của Aslanbek đến vụ mưu sát đang được kiểm tra.
Nghi can Adam Osmayev
Adam Osmayev đã ngoan ngoãn hợp tác với điều tra với hy vọng tránh bị dẫn độ về Nga. Trong vụ mưu sát bất thành ông Putin, Osmayev đóng vai trò liên lạc viên của bọn khủng bố ở Odessa, huấn luyện và phái chúng đến Moskva.  “Mục tiêu cuối cùng là đến Moskva và cố mưu sát Thủ tướng Putin”, Osmayev khai. “Kẻ đã chết có nhiệm vụ sẵn sàng đánh bom cảm tử”, Osmayev khai.

Các nhân viên đặc vụ đã tìm thấy trong máy tính xách tay của bọn tội phạm đoạn video quay cảnh đoàn xe hộ tống của Thủ tướng Putin di chuyển và sơ đồ vẽ cách một người được bảo vệ lên xe ô tô, bao nhiêu ô tô hộ tống. Và tất cả đều được vẽ từ các góc độ khác nhau, từ các phố khác nhau. “Thời hạn là sau bầu cử Tổng thống Nga”, Osmayev khai.

Sau đó, theo lời khai của hắn, người ta đã tìm thấy ở Moskva một hầm giấu chất nổ có từ thời gian vụ mưu sát bất thành ông Kadyrov.

Đây không phải là vụ mưu sát bị ngăn chặn đầu tiên nhằm vào ông Putin. Năm 2000, các cơ quan đặc vụ Ukraine có thông tin về việc chuẩn bị mưu sát Tổng thống Putin tại cuộc gặp thượng đỉnh SNG không chính thức ở Yalta ngày 18-19.2000. Theo Giám đốc SBU Ukraine Leonid Derkach, 4 người Chechnya bị nghi ngờ chuẩn bị vụ mưu sát đã bị bắt ở Crimea và bị trục xuất khỏi Ukraine.
  • Nguồn: Lenta, 7.2, 28.2.12; Dni, 27.2.12.  
     



Print Print E-mail Print