Vietnamdefence.com

 

Sát thủ Mumbai đền tội

VietnamDefence - Ấn Độ treo cổ Mohammed Ajmal Kasab, tên khủng bố sống sót duy nhất trong vụ khủng bố đẫm máu ở Mumbai năm 2008 làm chết 166 người.

Tên khủng bố khét tiếng người Pakistan Mohammed Ajmal Kasab, kẻ duy nhất sống sót trong số những tên thực hiện các vụ khủng bố ở Mumbai năm 2008 đã bị treo cổ sáng 21/11/2012 trong nhà tù Yerwada, ở Pune, Ấn Độ.

Mohammed Ajmal Kasab

Mục tiêu của các vụ khủng bố là các khách sạn Taj Mahal, Oberoi Trident, nhà ga đường sắt và nhiều địa điểm khác.

Ngày 26/11/2008, 10 tên khủng bố từ Karachi, Pakistan xâm nhập bằng đường biển vào Mumbai đã tiến hành một cuộc tàn sát đẫm máu trong thành phố. Sau khi chia thành các tốp nhỏ, chúng đã xả súng giết chóc dân chúng, cảnh sát trên đường phố, trong quán cafe, tại nhà ga. Sau đó, chúng cố thủ trong 3 khách sạn 5 sao và chống trả trong suốt 2 ngày đêm cho đến khi bị đặc nhiệm và cảnh sát Ấn Độ tiêu diệt. Nạn nhân của các tay súng khủng bố là 166 người.

Cuộc tấn công ở Mumbai đã làm chết hơn 165 người, bị thương gần 300 người. Trong 3 ngày từ 26-29/11/2008, những tên khủng bố Hồi giáo này đã bắn giết trong nhà ga Victoria, bắt giữ con tin ở các khách sạn 5 sao Taj Mahal và Oberoi, cũng như tấn công một đồn cảnh sát.

Tổng cộng, có 7 địa điểm bị tấn công, trong đó có quán cafe Leopold, một bệnh viện, Trung tâm Do Thái tại khu nhà văn phòng Nariman.

Tháng 6/2012, Abu Hamza, được biết đến dưới cái tên Sayed Zabiuddin Ansari, một trong những nghi can chính chủ mưu tổ chức loạt vụ khủng bố ở Mumbai đã bị bắt tại sân bay quốc tế Indira Gandhi ở Delhi.

Việc hắn tham gia tổ chức loạt vụ khủng bố trước đó đã được khẳng định tại phiên tòa xét xử Mohammed Ajmal Amir Kasab. Tên này đã nhắc đến một người có tên Abu Jundal (một cái tên khác của nghi can Abu Hamza) dạy tiếng Hindi cho bọn khủng bố, đồng thời là tên chỉ huy 10 tên khủng bố tấn công Mumbai.

Sayed Zabiuddin Ansari cũng bị nghi dính líu đến các vụ nổ ở gần sân vận động trung tâm, thành phố Bangalore ở miền nam Ấn Độ vào năm 2005.

Chính phủ Ấn Độ đã quy kết nhóm khủng bố Lashka-e-Taiba ở Pakistan là thủ phạm gây ra tội ác ở Mumbai. Delhi đã yêu cầu chính quyền Pakistan phá hủy hạ tầng của các toán khủng bố ở nước này.

Ban đầu, Pakistan bác bỏ mọi sự dính líu đến các vụ khủng bố ở Mumbai, nhưng 3 tháng sau các sự kiện bi thảm này, họ thừa nhận bọn khủng bố đã được huấn luyện bí mật trên lãnh thổ Pakistan.

Chính phủ Pakistan cũng thông báo về việc bắt giữ 8 người bị cáo buộc dính líu đến vụ khủng bố, nhưng Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari nói rằng, phiên tòa xét xử và kết án họ sẽ được Pakistan độc lập tiến hành. Quyết định của Islamabad đã gây ảnh hưởng tiêu cực đối với quan hệ Pakistan-Ấn Độ.

Nguồn: VZ, 21.11.2012.

Print Print E-mail Print