Vietnamdefence.com

 

Những chuyện thú vị về chiến tranh

VietnamDefence - 9 sự kiện lạ xảy ra trong các cuộc chiến tranh.

1. Súng trường chọi xe tăng

Binh lính Nhật Bản trong các trận đánh bên hồ Hasan bắn vào như vãi đạn vào các xe tăng Liên Xô bằng các viên đạ thông thường hòng bắn thủng chúng. Đó là vì lính Nhật được tuyên truyền rằng, xe tăng Liên Xô làm bằng gỗ dán! Kết quả là các xe tăng Liên Xô trở về sáng loáng nhờ bị phủ một lớp đầu đạn chì dính bẹt vào khi va vào vỏ giáp. Vỏ giáp thì hoàn toàn không hề hấn gì.

2. Tổng động viên lạc đà

Trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại của Liên Xô, tập đoàn quân dự bị số 28 của quân đội Liên Xô sử dụng những con lạc đà làm phương tiện kéo pháo chủ yếu.

Tập đoàn quân này được thành lập ở Astrakhan khi diễn ra các trận đánh ở Stalingrad. Do thiếu ô tô và ngựa nên người ta buộc phải đi bắt những con lạc đà hoang ở ngoại ô và thuần hóa chúng.

Đa số trong 350 con lạc đà đã ‘tử trận” trong các trận đánh, những con sống sót dần được chuyển sang các đơn vị kinh tế và được “giải ngũ” đến các sở thú. Riêng chú lạc đà có tên Yashka đã cùng Hồng quân tiến đến tận Berlin.

(muzey-factov)

3. Tai thính thay radar

Trước khi các radar hiện đại ra đời và thậm chí cả trước khi xuất hiện các thiết bị thu tiếng động chuyên dụng, để phát hiện mục tiêu bay, người ta đã sử dụng những người có năng khiếu đặc biệt là những người thính tai.

Năm 1914-1915, để bảo vệ London, người Anh đã sử dụng những người mù để nghe tiếng động. Bởi vì, người mù có thính giác nhạy bén hơn nhiều người thường.

Những người mù thính tai chỉ cần quay chiếc ghế đặc biệt mà họ đang ngồi (ghế có khả năng quay theo phương ngang và thẳng đứng, góc quay có thể đo theo các vành chia độ đặc biệt) là xác định đường hướng máy bay (phương vị và góc tà) với độ chính xác tới 3 độ!

4. Xác chết đánh lừa Hitler

Tháng 4/1943, trên bờ biển Tây Ban Nha phát hiện được một cái xác mặc quân phục thiếu tá lính thủy đánh bộ Anh. Cổ tay tử thi có xích một chiếc vali nhỏ chứa các tài liệu mật về kế hoạch của đồng minh tiến đánh Hy Lạp.

Do Tây Ban Nha hồi đó nhung nhúc điệp viên Đức nên các tài liệu đã nhanh chóng lọt vào tay Hitler. Thế là trùm phát xít hạ lệnh chuẩn bị phòng thủ Hy Lạp và Sardinia thay vì Sicily bất chấp khẩn cầu của Mussolini.

Tuy nhiên, đồng minh lại đổ bộ đúng ở Sicily và không mấy khó khăn đã làm chủ hòn đảo. Hóa ra là tình báo Anh đã triển khai chiến dịch đánh lạc hướng có mật danh Operation Mincemeat chính là nhằm mục đích này. Họ đã mặc quân phục cho xác một người vô gia cư tự sát và đưa cái xác đến Tây Ban Nha bằng tàu ngầm.

5. Bồi thường cho gái điếm

Trong cuộc xung đột vũ trang Xô-Trung trên tuyến đường sắt Hoa đông năm 1929, một quả đạn pháo Liên Xô ngẫu nhiên giết chết một gái điếm trong một nhà thổ Nhật Bản.

Lãnh sự quán Nhật Bản đã kiện Tư lệnh quân đội Liên Xô Blyukher đòi bồi thường 22.500 yen.

Số tiền này được tính toán từ số năm mà gái điếm này lẽ ra có thể phục vụ, bao nhiêu khách hàng mà cô ta lẽ ra có thể tiếp trong thời gian đó và thu nhập mà lẽ ra cô ta có thể mang lại cho ngân sách Nhật Bản, Blyukher bác bỏ đơn kiện.

6. Trắng, Đỏ cùng một trận tuyến

Năm 1931, tỉnh Tân Cương, Trung Quốc bùng nổ cuộc nổi dậy của người Turk Hồi giáo. Những người Nga nhập cư như các phần tử bạch vệ sống ở Tân Cương từ thời nội chiến ở Nga, cũng như những người bỏ chạy trốn nạn đói và tập thể hóa ở Liên Xô bị động viên vào quân đội Trung Quốc.

Hai năm sau, tướng tỉnh trưởng Tân Cương Sheng Shicai đã xin được Liên Xô hỗ trợ trấn áp cuộc nổi dậy. Liên Xô tung trung đoàn Alma Ata số 13 của OGPU (một trong những tên gọi ban đầu của KGB Liên Xô), binh sĩ trung đoàn này đều mặc quân phục bạch vệ.

Ngoài ra, Liên Xô còn trực tiếp cung cấp tài chính cho các đơn vị người Nga nhập cư tham chiến. Vậy là, cả quân đỏ (Liên Xô) và quân trắng (bạch vệ) đều cùng ở một phe tham gia cuộc xung đột này.

7. Bồi thường chiến phí 90 năm

Phải đến tháng 10/2010, Đức mới hoàn thành bồi thường chiến phí cho Thế chiến I (1914-1918) mà họ bị áp đặt theo điều kiện của hiệp ước Versailles.

8. Nổi tiếng nhờ trùng tên Harry Potter

Tại một nghĩa trang ở Israel có nấm mộ của Harry Potter. Đó là một chàng binh nhì 17 tuổi của quân đội Anh, hy sinh năm 1939 khi giao tranh với quân nổi dậy.

Cách đây không lâu, nấm mộ này trở thành nấm mộ được thăm viếng nhiều nhất ở Israel và được đưa vào danh sách các điểm tham quan của địa phương.


Nhiều người biết đến binh nhì Harry Potter nhờ nhân vật trong truyện (Telegraph)

9. Thời tiết làm hại Nagasaki


Nếu như thành phố Hiroshima được Mỹ chọn làm mục tiêu chính tấn công nguyên tử ở Nhật Bản thì thành phố Nagasaki trở thành nạn nhân của bom nguyên tử do không may.

Mục tiêu ném quả bom nguyên tử thứ hai là thành phố nhỏ Kokura, nhưng do trời nhiều mây nên viên phi công Mỹ quyết định hành động theo phương án dự phòng và tấn công Nagasaki.
  • Nguồn: Theo muzey-factov.

Print Print E-mail Print