Vietnamdefence.com

 

Nga thành lập quân chủng mới - Lực lượng Hàng không vũ trụ

VietnamDefence - Nga đã thành lập quân chủng mới của quân đội là Lực lượng Hàng không-vũ trụ (VKS) trên cơ sở hợp nhất Không quân, Phòng không, Phòng thủ tên lửa và Bộ đội Vũ trụ. VKS bắt đầu đi vào hoạt động vào ngày 1/8/2015.

Hệ thống tên lửa phòng không S-400

Quân chủng mới đã hợp nhất Không quân, Phòng không, Phòng thủ tên lửa và Bộ đội Vũ trụ dưới một bộ chỉ huy chung, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho hay.

“Việc thành lập VKS bằng cách sáp nhập Không quân và Lực lượng Phòng không-vũ trụ là cách tối ưu cải thiện hệ thống phòng thủ hàng không-vũ trụ của đất nước”, ông Shoigu nói tại hội nghị trực tuyến hôm 3/8/2015.

Ông Shoigu nói thêm rằng, việc thành lập quân chủng mới bị thúc đẩy bởi sự chuyển dịch trọng tâm hoạt động của chiến tranh hiện đại vào trong không trung-vũ trụ.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga cũng nhấn mạnh rằng, việc sáp nhập mấy quân/binh chủng một mặt sẽ cho phép các quân chủng Nga tập trung toàn bộ trách nhiệm định hình chính sách quân sự và kỹ thuật vào phát triển các lực lượng hàng không-vũ trụ. Hai là nó sẽ làm tăng hiệu quả sử dụng các lực lượng này và ba là sẽ bảo đảm sự phát triển mạnh mẽ hệ thống phòng thủ hàng không-vũ trụ của đất nước.

Theo Sắc lệnh Tổng thống số 394 ký ngày 1/8, Thượng tướng Viktor Bondarev (Đương kim Tư lệnh Không quân Nga), Trung tướng Pavel Kurachenko là Tham mưu trưởng và Phó Tư lệnh thứ nhất; Trung tướng Alexander Golovko là Phó Tư lệnh VKS.

Cũng theo sắc lệnh này, VKS đã bắt đầu trực chiến vào ngày 1/8/2015.

Hệ thống kiểm soát không quân và phòng không ở các quân khu vẫn giữ nguyên, ông Shoigu nói.

“Việc chỉ huy chung phòng không-vũ trụ sẽ vẫn do Bộ Tổng tham mưu thực hiện và trực tiếp là VKS”, Bộ trưởng Quốc phòng Nga nói.

VKS chịu trách nhiệm kiểm soát tập trung hóa đối với lực lượng không quân chiến đấu, lực lượng phòng không, mạng lưới phòng thủ tên lửa, cũng như việc phóng và kiểm soát các vệ tinh của Nga trong quỹ đạo, và kiểm soát đối với không trung-vũ trụ.

Nguồn: Sputnik, 3.8.2015.

Print Print E-mail Print