Vietnamdefence.com

 

Putin thông qua phiên bản Học thuyết quân sự mới

VietnamDefence - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh “Về học thuyết quân sự của Liên bang Nga”, bổ sung những điều chỉnh vào học thuyết quân sự hiện hành.


Việc cập nhật, điều chỉnh Học thuyết quân sự của Liên bang Nga được tiến hành theo quyết định của Hội đồng An ninh Nga ngày 5/7/2013. Những thay đổi được đưa vào văn kiện đã được thông qua tại cuộc họp Hội đồng An ninh Nga ngày 19/12/2014.

Bằng một sắc lệnh khác đăng trên cổng thông tin pháp luật chính thức ngày 26.12.2014, phiên bản cũ của Học thuyết được công bố hết hiệu lực.

Những thay đổi, giống như Học thuyết cũ quy định, được bổ sung do “sự thay đổi tính chất các nguy cơ quân sự và mối đe dọa quân sự, các nhiệm vụ trong lĩnh vực bảo đảm an ninh quân sự và quốc phòng, cũng như các điều kiện phát triển cảu Liên bang Nga”.

Trang web chính thức của Hội đồng An ninh Nga, những thay đổi “trước hết có liên quan đến những mối đe dọa mới đối với Liên bang Nga đã xuất hiện trong tình hình ở Ukraine và xung quanh Ukraine, cũng như trong các sự kiện ở Bắc Phi, Syria, Iraq và Afghanistan”. “Trong cuộc đấu tranh của các quốc gia hàng đầu thế giới vì các lợi ích của mình, “các hành động gián tiếp”, sử dụng tiềm năng chống đối của dân chúng, các tổ chức cấp tiến và cực đoan, các công ty quân sự tư nhân đã trở nên quen thuộc; tiềm năng tiến công của NATO đang được tăng cường ngay sát biên giới Nga, các hành động nhằm triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu đang được tiến hành”, thông báo của Hội đồng An ninh Nga cho biết.

Các điều, khoản có tính bức thiết của Học thuyết quân sự trước đó vẫn không thay đổi trong phiên bản mới. “Tính chất phòng thủ của Học thuyết quân sự vẫn được giữ nguyên, trọng tâm là Nga vẫn duy trì nguyên tắc chỉ sử dụng sức mạnh quân sự sau khi hết các khả năng sử dụng các biện pháp có tính phi bạo lực”, thông báo viết. “Các nguyên tắc sử dụng Lực lượng vũ trang Nga và quy trình sử dụng vũ khí hạt nhân vẫn giữ nguyên”.

Trong khi đó, các khái niệm cơ bản cũng được cụ thể hóa. “Trước hết, đó là các nguy cơ quân sự bên ngoài và bên trong chính, các đặc điểm của các cuộc xung đột quân sự, cũng như các vấn đề sử dụng Lực lượng vũ trang”, Hội đồng An ninh Nga cho hay. “Được bổ sung là khái niệm răn đe phi hạt nhân, với ý nghĩa duy trì mức độ sẵn sàng chiến đấu cao của các lực lượng thông thường. Các nhiệm vụ chính của Liên bang Nga trong việc kiềm chế và ngăn chặn các cuộc xung đột quân sự cũng được cụ thể hóa và bổ sung”, thông báo viết.

Ngoài ra, trong Học thuyết cũng nêu khải niệm khả năng sẵn sàng động viên và xác định các nhiệm vụ để duy trì nó ở mức độ cần thiết, đưa thêm các nhiệm vụ nâng cao hiệu quả giáo dục yêu nước-quân sự cho công dân. Danh mục các nhiệm vụ chính của Lực lượng vũ trang, các lực lượng quân sự và cơ quan khác được bổ sung bằng các khoản, mục liên quan đến bảo đảm phòng không-vũ trụ, bảo đảm lợi ích quốc gia của Nga ở Bắc Cực, cũng như xây dựng, phát triển và hiện đại hóa các công trình hạ tầng quân sự.

Trong phiên bản Học thuyết quân sự mới, các nhiệm vụ bào đảm kinh tế-quân sự cho quốc phòng đã được điều chỉnh. “Trong việc phát triển tổ hợp công nghiệp quốc phòng, trọng tâm chính được đặt vào việc nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm quân dụng, chế tạo hệ thống điều khiển cả chu trình sống của vũ khí trang bị, kỹ thuật quân sự và kỹ thuật đặc biệt”, thông báo của Hội đồng An ninh Nga viết.

Trong văn kiện cũng phản ánh các vấn đề mở rộng phối hợp với các nước BRICS, phát triển quan hệ với các nước cộng hòa Abkhazia và Nam Osetya. “Sự cần thiết duy trì đối thoại bình đẳng với EU và NATO, hỗ trợ xây dựng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương một mô hình an ninh mới được nhấn mạnh”, Học thuyết viết.

Nguồn: kremlin, ng, 26.12.2014.

Print Print E-mail Print