Vietnamdefence.com

 

Cải tổ: quân đội Nga mất Không quân, còn 3 quân chủng, 2 binh chủng

VietnamDefence - Sau khi cải tổ, quân đội Nga sẽ còn 3 quân chủng và 2 binh chủng, một nguồn tin cao cấp ở Bộ Quốc phòng Nga cho hay.


Quân đội Nga sẽ gồm 3 quân chủng - Lực lượng không quân-vũ trụ (VKS), Lục quân và Hải quân, 2 binh chủng - Bộ đội Tên lửa chiến lược và Bộ đội Đổ bộ đường không. Việc cải tổ quân đội Nga sẽ được tiến hành vào nửa cuối năm 2015.

VKS sẽ được thành lập vào mùa hè năm 2015 và sẽ bao gồm Không quân và Bộ đội Phòng không-vũ trụ (VKO). Năm 2011, các lực lượng phòng không, phòng thủ tên lửa và Bộ đội Vũ trụ được hợp nhất thành VKO.

“Quyết định thành lập VKS bằng cách gộp vào nó Không quân và VKO với đầy đủ biên chế đã được thông qua ở cấp cao nhất. Hiện nay, đang tiến hành các công việc tổ chức, quân chủng mới của quân đội Nga sẽ bắt đầu hoạt động từ mùa hè năm 2015”, nguồn tin nói.

Trực thuộc Tư lệnh VKS sẽ có lực lượng Không quân, Phòng không, Phòng thủ tên lửa và Bộ đội vũ trụ, mỗi lực lượng sẽ do một vị phó tư lệnh VKS đứng đầu.

Không quân của VKS sẽ bao gồm tất cả các binh chủng của Không quân hiện nay, kể cả không quân lục quân. Không quân chiến thuật và và không quân lục quân sẽ được gộp vào VKS chỉ “thuần túy về danh nghĩa”.

“Phòng không và Phòng thủ tên lửa sẽ bao gồm tất cả các phương tiện phòng không của Nga hiện trong biên chế của Không quân và VKO, kể cả các sư đoàn phòng không mới được thành lập trong cả hai lực lượng này, cũng như các hệ thống phòng thủ tên lửa hiện có và đang được phát triển”, vị quan chức Bộ Quốc phòng Nga nói. Bộ đội Vũ trụ sẽ làm nhiệm vụ phóng các khí cụ bay vũ trụ, kiểm soát các vệ tinh trên quỹ đạo, hệ thống cảnh báo tên lửa tấn công.

Có tin, ứng viên cho chức Tư lệnh VKS là Thượng tướng Vladimir Zatrudnitsky, Tư lệnh đương nhiệm của Quân khu miền Trung.
 
Tháng 7/2014, Tư lệnh Không quân Nga Viktor Bondarev đã nói về việc thành lập VKS từ ngày 1/1/2016.

Tháng 5/2014, có tin Bộ Quốc phòng Nga dự tính thành lập quân chủng mới là VKS trước ngày 1/12/2014 bằng cách hợp nhất Không quân và VKO. Hồi đó, các nguồn tin ở Bộ Quốc phòng bác bỏ thông tin này.

Nguồn: Gazeta, Mir24, Lenta, Stoletie 18.12.2014.

Print Print E-mail Print