Vietnamdefence.com

 

Chiến lược mới của Không quân Mỹ

VietnamDefence - Không quân Mỹ sẽ tập trung vào tính module và cấu trúc mở

Diện mạo có thể của máy bay ném bom chiến lược tương lai LRS-B của công ty Lockheed Martin (Lockheed Martin)
Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố chiến lược mới phát triển USAF trong 30 năm tới.

Văn kiện này trù định việc chuyển sang sử dụng máy bay kiểu module, cấu trúc mở. Cachs tiếp cận này cho phép hiện đại hóa máy bay với chi phí rẻ khi có các công nghệ mới.

Theo Bộ trưởng USAF, bà Deborah Lee James, các nguyên tắc mới sẽ được tính đến ở tất cả các dự án mới phát triển vũ khí trang bị. Tính module sẽ cho phép sau này bổ sung thêm thiết bị mới hay rút bỏ thiết bị lạc hậu mà không cần có những thay đổi lớn trong kết cấu máy bay. Còn cấu trúc mở sẽ cho phép một số công ty phát triển các công nghệ mới, sau đó kết hợp chúng trong một máy bay.

Trong số các chương trình quan trọng sẽ áp dụng các nguyên tắc module và cấu trúc mở, bà James nêu ra việc phát triển máy bay chỉ huy và chỉ thị mục tiêu mới thay cho các máy bay lạc hậu E-8 JSTARS. Các nguyên tắc này cũng sẽ được áp dụng cả khi phát triển máy bay huấn luyện tiên tiến T-X dùng để thay thế các máy bay cũ T-38 Talon.

Tư lệnh USAF Mark Welsh III nói rằng, các nhà phát triển công nghệ mới cần tính đến khả năng sử dụng chúng ngay cả trong các máy bay hiện có, bởi lẽ điều đó sẽ cho phép mở rộng khả năng chiến đấu với mức đầu tư tài chính tương đối không lớn. Một ví dụ cho một dự án phát triển như thế có thể là việc nghiên cứu chế tạo động cơ phản lực tiên tiến chu trình thay đổi với công nghệ thích ứng AETD.

Động cơ này được USAF liệt vào các động cơ phản lực thế hệ 6. Theo Tướng Mark Welsh III, khi phát triển được động cơ này, USAF sẽ tiến hành tích hợp nó vào các máy bay chiến đấu hiện có. AETD sẽ cho phép USAF tiết kiệm đến 30-40% nhiên liệu tiêu thụ nhờ chu trình hoạt động thay đổi ở các chế độ hoạt động dưới âm và siêu âm. Nhiệm vụ chính của tính module và cấu trúc mở là duy trì đặc tính sản xuất hiệu quả mà lại giảm được chi phí.

Việc giới thiệu chiến lược mới của USAF diễn ra ở Lầu Năm góc ngày 30/7/2014. Khi kết thúc giới thiệu, Tướng Welsh III đã nói rằng, giới quân sự Mỹ đã đánh giá quá cao vai trò của các loại máy bay không người lái [UAV] (năm 2010, Lầu Năm góc đã dự định tăng số lượng UAV trong quân đội Mỹ lên 4 lần) trong quân đội Mỹ. “Cứ như là chúng sẽ thay đổi hoàn toàn được con người. Có sensor mà hiện chúng ta chưa biết sao chép thế nào; nó ở trên vai các vị”, Tướng Welsh nói.


Nguồn: Jane’s, Lenta, 1.8.2014.

Print Print E-mail Print