Vietnamdefence.com

 

ADSOM-4 chính thức khai mạc tại Hà Nội

VietnamDefence - Hội nghị Quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN lần thứ 4 (ADSOM-4) đã chính thức khai mạc tại Hà Nội sáng nay (28/4) dưới sự chủ trì của Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

Sáng nay, đại diện Bộ Quốc phòng các nước ASEAN có mặt tại Hà Nội để cùng thảo luận những vấn đề quan trọng, nhằm chuẩn bị tốt nhất cho Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM-4), dự kiến diễn ra từ 10 đến 13/5.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, khẳng định, các hội nghị quốc phòng, trong đó có ADSOM-4, là bộ phận không thể thiếu đối với mục tiêu xây dựng Cộng đồng Chính trị - An ninh ASEAN vào năm 2015.

“Nhận thức được rằng, nền an ninh khu vực Đông Nam Á có mối quan hệ tương tác đối với an ninh châu Á - Thái Bình Dương và quốc tế, chúng ta đã đưa ra được một tầm nhìn chiến lược lâu dài về một cấu trúc an ninh khu vực trong thời kỳ mới mà trong đó, sự chủ động can dự về an ninh - quốc phòng giữa ASEAN với các bên đối tác đối thoại đầy đủ của ASEAN theo cơ chế ADMM+ sẽ đóng vai trò quan trọng đảm bảo duy trì hòa bình và ổn định khu vực trong khi ASEAN vẫn phát huy được vai trò chủ đạo”, Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh phát biểu khai mạc Hội nghị.

Trong khuôn khổ hội nghị, ADSOM-4 sẽ xây dựng chương trình nghị sự cho Bộ trưởng các nước ASEAN. Các quan chức quốc phòng ASEAN sẽ xem xét tất cả các sáng kiến các nước đề xuất như: sáng kiến của Indonesia trong việc sử dụng các nguồn lực quân sự trong tìm kiếm cứu nạn và giảm nhẹ thiên tai; sáng kiến của Thái Lan về hợp tác các tổ chức phi chính phủ và quân sự trong đối phó với các vấn đề an ninh phi truyền thống; sáng kiến của Malaysia về hợp tác công nghiệp quốc phòng.

Trong ngày làm việc hôm nay, các nước có sáng kiến sẽ có thời gian để báo cáo tóm tắt về kết quả họ đã tổ chức hội thảo và đối thoại thời gian qua, đề xuất các chủ trương, biện pháp cụ thể với các bước đi trong tương lai.

Đồng thời, các lãnh đạo quốc phòng ASEAN cũng xem xét tuyên bố chung của Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN.

Các trưởng đoàn dự ADSOM chụp ảnh lưu niệm

ADMM+ và cơ hội của ASEAN - Việt Nam


Sau 43 năm thành lập kể từ năm 1967, đến nay, hợp tác giữa các quốc gia trong ASEAN được mở rộng trên mọi lĩnh vực. Hợp tác an ninh - quốc phòng - quân sự đã góp phần tạo dựng lòng tin, củng cố tình đoàn kết và bắt đầu bước vào một giai đoạn mới hợp tác thiết thực hơn nhằm giải quyết các thách thức an ninh, đặc biệt là các vấn đề an ninh phi truyền thống xuyên quốc gia đang nổi lên ở khu vực" - Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh 

Một trong những nội dung cơ bản sẽ được thảo luận tại Hội nghị Quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN lần thứ 4 (ADSOM-4) là Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+).
ADMM+ là một diễn đàn nhằm trao đổi các nguồn lực quốc phòng của các nước ASEAN với các nước đối tác, đồng thời tìm kiếm các cơ chế hợp tác cả trên bình diện chiến lược cũng như cấp hành động nhằm làm cho các hoạt động hợp tác đạt hiệu quả cao.

Như vậy, ADMM+ là cơ hội để các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam, tiếp cận và chia sẻ với nhiều nền quân sự có nhiều kinh nghiệm và thế mạnh, nhằm mục đích cuối cùng là ổn định hòa bình cho khu vực và thế giới.

Đánh giá về tầm quan trọng của ADMM+, Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh cũng cho rằng, việc tổ chức ADMM+ là một điểm nhấn trong năm Chủ tịch ASEAN của Việt Nam, góp phần khẳng định với bạn bè quốc tế chính sách quốc phòng mang tính chất hòa bình, tự vệ và tinh thần trách nhiệm cao của Việt Nam đối với hòa bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới.

“Tôi xin đặc biệt lưu ý rằng, Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 16 ngày 9/4 vừa qua, các nhà lãnh đạo ASEAN cũng chỉ đạo sớm hiện thực hóa tiến trình ADMM+ với cơ cấu 10 nước ASEAN và 8 nước Đối tác Đối thoại đầy đủ”, Trung tướng Vịnh nói tại ADSOM-4 sáng nay.

Loại trừ sự “lấn át” của ADMM+ đối với các nước nội khối, Trung tướng Vịnh khẳng định, diễn đàn quan trọng nhất về hợp tác quốc phòng - an ninh của ASEAN vẫn là ADMM. Mọi nội dung được đưa ra các diễn đàn khác, trong đó có ADMM+, phải được sự đồng thuận của các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN.

“Chúng ta đưa ra các nội dung vừa phù hợp với nhu cầu, khả năng của ASEAN đồng thời cũng đáp ứng được sự quan tâm của các nước ngoài ASEAN thì sẽ giữ được vai trò trung tâm của ASEAN và cũng tạo ra sự hấp dẫn đối với các nước ngoài ASEAN”, Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh nói.

Trước đó, tại Hội nghị ADMM hẹp tháng 11/2009 tại Thái Lan, các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN đã giao nhiệm vụ cho ADSOM - 4 hoàn thành các tài liệu về ADMM+ để ADMM lần thứ 4 thông qua.

Cuộc họp Nhóm công tác ADSOM về thành lập ADMM+ ngày 1/ 4 vừa qua, các chuyên viên cũng đã thống nhất cao về cơ cấu và thành phần cũng như thể thức và thủ tục về ADMM+ để trình Hội nghị ADSOM-4.

Tại Hội nghị cấp cao ASEAN-16 vừa qua ở Hà Nội, lãnh đạo các nước ASEAN đã thống nhất sẽ tổ chức ADMM+ với 8 nước gồm: Trung Quốc, Ấn Độ, Nga, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Ô-xtrây-li-a và Niu Di-lân. Việc chọn lựa các nước này dựa trên 3 tiêu chí: Nước tham gia phải là Bên đối tác đối thoại đầy đủ của ASEAN; phải có ảnh hưởng và có quan hệ quan trọng với các thể chế quốc phòng ASEAN; có khả năng cộng tác với ADMM để tăng cường an ninh khu vực một cách thực chất.

ADMM+ hoạt động theo cơ chế mở. Vì vậy, trong tương lai có thể có nhiều nước đối tác khác của ASEAN sẽ tham gia cơ chế hợp tác này nếu họ đạt được các tiêu chuẩn do ASEAN quy định, phải tự nguyện và được các thành viên ASEAN chấp nhận theo nguyên tắc đồng thuận. H.M (tổng hợp)

  • Nguồn: ĐV, 28.4.2010.

Print Print E-mail Print