Vietnamdefence.com

 

2020, Trung tẩn Đài

VietnamDefence - Trung Quốc đang tìm cách có được khả năng tổ chức một cuộc tổng tấn công vào Đài Loan vào năm 2020, Đài Bắc cho biết trong một báo cáo quốc phòng hai năm một lần vào ngày 7/10/2013.

Trong Báo cáo quốc phòng Trung Hoa Dân quốc năm 2013, bộ quốc phòng Đài Loan nói rằng, Trung Quốc sẽ có khả năng tái thống nhất Đài Loan và đại lục bằng vũ lực vào năm 2020. Tóm tắt báo cáo, tờ Focus Taiwan nói rằng, Trung Quốc đang tăng cường “khả năng chiến đấu của họ lên một trình độ cho phép họ phát động một cuộc tấn công tổng lực vào Đài Loan, kể cả những hòn đảo ngoại vi”.

Trong số những khả năng này, Trung Quốc đang có 1.000 tên lửa nhắm vào Đài Loan và con số này đang tăng lên. Bản báo cáo nói thêm rằng, không quân Trung Quốc “đã triển khai một số lượng lớn máy bay tiên tiến trong phạm vi với tới Đài Loan mà không cần tiếp dầu, trang bị cho chúng một khả năng mạnh để tiến hành các nhiệm vụ giành ưu thế trên không và mặt đất chống lại Đài Loan”.

Trong báo cáo, bộ quốc phòng Đài Loan cũng bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc mua sắm 2 tàu đổ bộ lớn có thể sánh với các tàu đổ bộ chở trực thăng LHA mà Hải quân Mỹ sử dụng.

Báo cáo cũng lưu ý rằng, Bắc Kinh đang tìm cách có được một số khả năng, đáng chú ý là tên lửa đường đạn chống hạm DF-21 (ASBM) và hoàn thiện cái gọi là “các chiến dịch phối hợp” để có các khả năng cần thiết để ngăn chặn bên thứ ba can thiệp khi Trung Quốc mở cuộc tấn công vào Đài Loan.

Trong khi đó, Trung Quốc đang xây dựng một hệ thống phòng thủ tên lửa nhiều tầng để hạn chế quy mô trả đũa mà Đài Loan có thể thực hiện chống lại Trung Quốc đại lục trong một cuộc tấn công. “Một số hệ thống phòng không tầm xa tạo ra nhiều tầng phòng thủ mạnh mẽ chống lại một cuộc phản công ở Trung Quốc”, Focus Taiwan dẫn báo cáo quốc phòng cho biết.

Cheng Yun-Peng, tổng giám đốc cục kế hoạch chiến lược của bộ quốc phòng Đài Loan, cho biết, trong một cuộc họp báo rằng, năm 2020 chỉ là thời gian ước đoán về thời điểm Trung Quốc sẽ có khả năng khi Trung Quốc sẽ có khả năng để đè bẹp hòn đảo.

Báo cáo quốc phòng lưu ý rằng, Đài Loan đang tìm cách đối phó với các động thái của Trung Quốc bằng cách tập trung vào một chiến lược phòng thủ phi đối xứng. Cheng đặc biệt ám chỉ Hùng Phong III (HF-3), tên lửa chống hạm mà Đài Loan đã phát triển để chống lại một cuộc tấn công đổ bộ của quân đội Trung Quốc.

Đài Loan trông cậy vào Mỹ để có được nhiều loại vũ khí tiên tiến. Đầu tháng 10/2013, Mỹ đã bàn giao chiếc đầu tiên trong 12 máy bay tuần biển P-3C Orion bán cho Đài Loan. Orion P-3C được sử dụng cho các hoạt động chống ngầm.

Tuần trước, tại một hội nghị quốc phòng Mỹ-Đài ở gần thủ đô Washington, thứ trưởng quốc phòng Đài Loan Yen Teh-fa tái khẳng định mong muốn của Đài Loan mua tàu ngầm và máy bay chiến đấu tiên tiến từ của Mỹ. Đặc biệt, ông Yen nói rằng, chính phủ Đài Loan dành ưu tiên cho các tàu ngầm thông thường tiên tiến, điều đó cho thấy, cùng với tên lửa HF-3, Đài Loan có ý định tăng cường năng lực tác chiến chống tiếp cận/phong tỏa khu vực (A2/AD).

Mặc dù Mỹ chấp thuận bán 8 tàu ngầm thông thường cho Đài Loan vào năm 2001, nhưng Mỹ không đóng tàu ngầm thông thường, còn các nước khác đóng tàu ngầm thông thường như Đức lại do dự bán cho Đài Loan vì sợ chọc giận Trung Quốc, quốc gia vốn coi Đài Loan như một phần của lãnh thổ của họ.

Hồi tháng 7/2013, Đài Loan cũng thông báo cho Mỹ là họ muốn mua máy bay chiến đấu tàng hình F-35 để phòng thủ hòn đảo. Mỹ dường như loại trừ khả năng như năm 2011 khi họ đã đồng ý nâng cấp các máy bay F-16 của Đài Loan chứ không F-35 bán tiên tiến hơn cho hòn đảo này.

Cuối tuần qua, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cảnh báo một phái viên Đài Loan trong một cuộc gặp là không thể trì hoãn bất định giải pháp cho sự chia cắt chính trị Trung-Đài.


Nguồn: The Diplomat, 9/10.2013.

Print Print E-mail Print