Vietnamdefence.com

 

Tia Sắt diệt UAV

VietnamDefence - Rafael giới thiệu vũ khí laser chống máy bay không người lái (UAV).

Iron Beam

Tại triển lãm công nghệ quốc phòng ở Hàn Quốc tháng 10/2015, hãng công nghiệp quốc phòng Rafael của Israel đã giới thiệu hệ thống laser chống UAV có tên Iron Beam (Tia Sắt) của họ. Tuy chưa được triển khai, hệ thống này nhiều khả năng sẽ trở thành một bộ phận tiêu chuẩn của các hệ thống phòng thủ trong những năm tới vì các quân đội tiên tiến về công nghệ đang tìm kiếm các biện pháp rẻ tiền để tiêu diệt UAV và đạn rocket đang bay. Nếu Iron Beam được áp dụng rộng rãi, đây sẽ là dấu hiệu cho thấy laser là vũ khí phòng thủ tốt nhất chống UAV.

Có 4 cách cơ bản để ngăn chặn UAV đối phương: (1) Tiêu diệt bằng tên lửa hay đạn. (2) Tóm chúng bằng lưới, kể cả lưới do các UAV khác mang. (3) Gây nhiễu tín hiệu liên lạc của UAV và cướp quyền điều khiển buộc nó hạ cánh; (4) Dùng laser.

Vũ khí laser sẽ đốt thủng một lỗ xuyên qua UAV hoặc làm tê liệt các thiết bị máy tính của nó hay làm nó rơi vì có cái lỗ trên cánh khiến không thể bay tiếp.

Nhưng vũ khí laser đòi hỏi nhiều năng lượng và phải duy trì tia laser trên UAV mục tiêu trong khoảng thời gian đủ dài để đốt thủng UAV nên chúng cần có các camera và phần mềm ngắm bắn tinh vi. Vũ khí laser chính là vũ khí có tốc độ cao và rất rẻ về giá thành phát bắn.

Iron Beam có 2 biến thể. Một được thiết kế để phá hủy rocket và đạn cối ngăn chặn các lượng nổ nhỏ và rẻ tiền trước khi chúng tiếp đất và gây thiệt hại. Một biến thể được thiết kế để đối phó với UAV. Rafael cho hay hệ thống này đã rất thành công trong thử nghiệm, nhưng không tiết lộ thêm thông tin chi tiết.

Các hệ thống này chỉ có tầm hơn 1,25 dặm, sử dụng radar để bám mục tiêu trước khi chuyển sang dùng các camera nhiệt. Iron Beam có thể lắp trên tàu, xe tải. Là vũ khí laser nên nó sẽ có thể bắn chừng nào còn điện năng. Vì thế, đây là vũ khí phòng thủ lý tưởng trước các cuộc tấn công công nghệ thấp vì tuy nó đắt tiền, nhưng chi phí mỗi lần sử dụng của nó lại rẻ hơn các vũ khí mà nó tiêu diệt.

Nguồn: popsci, 21.10.2015.

Print Print E-mail Print