Vietnamdefence.com

 

Mỹ thử thành công vũ khí laser HEL MD trong thời tiết xấu

VietnamDefence - Boeing và Lục quân Mỹ đã thử nghiệm vũ khí laser tiên tiến HEL MD (High Energy Laser Mobile Demonstrator) trong điều kiện gần bờ biển.

HEL MD (Lục quân Mỹ)
Mặc dù thời tiết xấu (gió mạnh, có mưa, sương mù), vũ khí laser 10 kW vẫn tiêu diệt thành công một số mục tiêu bay tại căn cứ không quân Eglin ở Florida.

Trong thời gian thử nghiệm, laser đã được lắp trên xe bọc thép Oshkosh. Hệ thống HEL MD còn có một trạm radar EMMR dùng để phát hiện tên lửa hành trình, đạn pháo và cối, máy bay không người lái (UAV).

Việc thử nghiệm đã được tiến hành tại căn cứ không quân Eglin, bang Florida và cho thấy ngay cả trong điều kiện có sương mù và gió mạnh vẫn có thể dẫn tia laser vào mục tiêu và bắn rơi máy bay không người lái hoặc đạn cối 60 mm. HEL MD đã tiêu diệt hoặc bắn trúng 150 mục tiêu.

Vụ thử HEL MD trước đó đã diễn ra vào năm 2013 tại trường thử White Sands, bang New Mexico, tiêu diệt được hơn 90 quả đạn cối và một số UAV. Trong cả hai lần thử nghiệm, vũ khí laser này đã bắn trúng mỗi lần 150 mục tiêu bay, trong đó có đạn cối 60 mm và UAV.

HEL MD trong khi thử nghiệm ở Florida, ngày 4.9.2014 (Boeing)

Hệ thống vũ khí laser năng lượng cao HEL MD (High Energy Laser Mobile Demonstrator) phát triển cho Lục quân Mỹ là một pháo laser lắp trên khung gầm xe tải quân sự MSVS SMP.

Vũ khí laser thử nghiệm sử dụng một laser công suất 10 kW, còn ở mẫu chiến đấu, laser sẽ có công suất cao hơn nhiều. “Phát bắn” của HEL MD thực hiện bằng cách hội tụ tia laser vào vật thể chuyển động cho đến khi nó bốc cháy.

Laser được cấp năng lượng từ các acquy lithium-ion nạp bằng một máy phát diesel công suất 60 kW. Theo các chuyên gia thử nghiệm, hệ thống có thể bắn gần như liên tục chừng nào thùng nhiên liệu còn đầy.

Để phát hiện và bám mục tiêu, HEL MD sử dụng 1 kính viễn vọng và 1 camera hồng ngoại góc rộng. Nhân viên vận hành ngồi trong buồng lái xe tải và điều khiển hệ thống tác chiến bằng một máy tính xách tay và thiết bị điều khiển Microsoft Xbox. Hệ thống hoàn toàn cơ động, có thể chạy không chỉ trên đường mà cả địa hình chia cắt.

Chắc chắn là để ngắm bắn trong sương mù HEL MD sử dụng tia laser tham chiếu cho phép xác định các điều kiện thời tiết ảnh hưởng đến tia laser chiến đấu như thế nào. Sau đó, hệ thống thay đổi độ hội tụ của tia laser chính để nó không bị biến dạng.

Các kỹ sư của Boeing dự định tăng công suất của mẫu HEL MD tiếp theo lên đến 50 hay 60 kW. Điều đó sẽ cho phép “đưa hệ thống lên một trình độ hoàn toàn khác”. Hệ thống đó sẽ tác chiến hiệu quả chống tên lửa và đạn pháo của đối phương, cũng như chống các máy bay không người lái quân sự cỡ lớn.

HEL MD (Boeing)

Quân đội Mỹ và hãng Boeing đã tiến hành dự án này gần 10 năm nay. Nó sẽ là bộ phận của chương trình phát triển vũ khí laser thế hệ mới. Chi phí phát triển HEL MD sẽ là 38 triệu USD. Hệ thống sẽ được trang bị cho Lục quân Mỹ vào năm 2017.

Việc phát triển vũ khí laser công suất lớn đã được các nhà thầu của quân đội Mỹ phát triển đã mấy thập kỷ. Năm 2009, hãng Northrop Grumman đã phát triển được một laser công suất 100 kW. Công suất đó đủ để liệt nó vào nhóm vũ khí laser, nhưng nó mới chỉ hoạt động trong phòng thí nghiệm. Lắp một laser như thế lên một phương tiện mang cơ động là không thể vì nó mỏng manh và cồng kềnh. Tổ máy làm lạnh cho nó cũng như vậy.

Hiện nay, các công ty đang phát triển vũ khí laser cho Lục quân Mỹ (ngoài Boeing, còn có Lockheed Martin, Raytheon, Northrop Grumman và General Atomics) sử dụng cách tiếp cận module trong chế tạo vũ khí laser. Người ta tính liên kết mấy module công suất nhỏ thành một khối, sau đó các tia laser của chúng sẽ được hội tụ tại một điểm cụ thể. Như vậy, tổng công suất của thiết bị sẽ bao gồm công suất của các module hợp thành.

Pháo laser đang được thử nghiệm không chỉ trên mặt đất mà cả trên biển. Tháng 4/2014, hệ thống LWS (Laser Weapon System) đã được lắp lên tàu Ponce của Hải quân Mỹ. Mùa hè vừa qua, nó đã được thử nghiệm ở vịnh Persique, nhưng kết quả thử nghiệm chưa được công bố.

Mỹ cũng đang phát triển vũ khí laser chiến đấu cho máy bay. Các vũ khí này dùng để bắn hạ tên lửa đường đạn. Các laser này cho đến năm 2012 đã được thử nghiệm trên máy bay Boeing 747 cải tiến YAL-1. Từ năm 2013, Mỹ đã sử dụng các máy bay không người lái quân dụng cho mục đích này.

Nguồn: Lenta, 4.9, Rusplt, 9.9.2014.

Print Print E-mail Print