Vietnamdefence.com

 

Thần hộ mệnh laser cho tiêm kích Mỹ

VietnamDefence - Northrop Grumman nghiên cứu chế tạo vũ khí laser bảo vệ tiêm kích chống tên lửa.

Theo một hợp đồng ký ngày 23/8/2016, với Phòng thí nghiệm Không quân Mỹ (AFRL), Northrop Grumman đang phát triển một loại vũ khí laser mới dùng để bảo vệ các máy bay tiêm kích thế hệ mới trước các tên lửa đang bay đến.

Theo đó, Northrop Grumman sẽ phát triển và sản xuất bộ phận điều khiển tia laser trong Chương trình trình diễn công nghệ tiên tiến (ATD) Thiết bị trình diễn laser tự vệ năng lượng cao SHiELD (Self-Protect High Energy Laser Demonstrator) của AFRL. SHiELD là mẫu vũ khí laser trình diễn dạng thùng treo lắp trên máy bay sử dụng năng lượng định hướng để giúp máy bay tự phòng vệ.

“Nhóm phát triển của Northrop Grumman đang tích hợp một thiết bị điều khiển tia với các công nghệ điều khiển tia đã được kiểm nghiệm để giúp Không quân Mỹ xác định và trình diễn thành công khả năng của một vũ khí laser dành cho các máy bay hiện có và thế hệ mới”, W. Mark Skinner, Phó Chủ tịch về năng lượng định hướng của công ty Northrop Grumman Aerospace Systems’ nói.

Công việc của Northrop trong dự án SHiELD là hệ thống điều khiển chùm tia rất trọng yếu. Hệ thống điều khiển tia xác định các rối loạn khí quyển trong môi trường bay có thể bóp méo chùm tia laser. Nó cũng bắt và bám các mục tiêu bay đến và sau đó xác định một điểm ngắm cho laser. Hệ thống sau đó sẽ “định hình” và tập trung chùm tia laser phát ra vào mục tiêu, đó có thể là một tên lửa hoặc thậm chí là một máy bay địch.

Northrop đang phát triển hệ thống điều khiển chùm tia trong một phân mảng của chương trình SHiELD ATD gọi là STRAFE (SHiELD Turret Research in Aero Effects). AFRL cuối cùng sẽ tích hợp hệ thống điều khiển chùm tia với nguồn phát laser, nguồn điện và các hệ thống làm mát. AFRL đang phát triển những thành phần khác cho SHiELD ATD theo các hợp đồng riêng biệt.

AFRL quan niệm SHiELD là một thùng treo có thể lắp trên cả các máy bay chiến đấu hiện tại và tương lai để cải thiện đáng kể khả năng sống còn của chúng trong vùng không gian được bảo vệ mạnh mẽ. Các kế hoạch hiện nay của AFRL dự kiến cho bay thử SHiELD trên một máy bay chiến thuật bay ở tốc độ siêu âm để chứng minh khái niệm trong môi trường động học. Việc bay thử hệ thống SHiELD tích hợp sẽ bắt đầu vào năm 2019 nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch.

Nếu chương trình SHiELD thành công, Không quân Mỹ có thể chọn phát triển một biến thể hoạt động của hệ thống để bảo vệ các tiêm kích thế hệ 4 của mình như F-15C Eagle, F-15E Strike Eagle và F-16 Fighting Falcon để làm chúng có khả năng sống còn cao hơn trong không phận thù địch, có tiềm năng thay thế hoặc bổ sung cho các pháo sáng và mồi bẫy trong bộ các thiết bị phòng vệ của các máy bay phản lực này. Ngoài các máy bay của Không quân Mỹ, công nghệ SHiELD có thể hữu dụng cho F/A-18E/F Super Hornet và EA-18G Growler của Hải quân Mỹ.

Không quân Mỹ cũng có thể xem xét áp dụng công nghệ SHiELD cho máy bay chống xâm nhập đường không thế hệ mới thay thế cho F-22 Raptor, nơi nó có thể được tích hợp vào khung thân máy bay ngay từ đầu. Tuy nhiên, một hệ thống SHiELD dạng thùng treo sẽ không phù hợp với tiêm kích thế hệ 5 như F-22 hoặc F-35 vì các phương tiện treo bên ngoài sẽ làm tổn hại đến thuộc tính tàng hình của máy bay. Tương tự như vậy, có thể cũng khó tích hợp SHiELD vào các máy bay ném bom chiến lược B-2 Spirit và B-21 Raider vì lý do tương tự.

Tuy nhiên, trong khi vũ khí năng lượng có nhiều hứa hẹn trong tương lai, nhưng không thể biết bao giờ nó có thể tiến đến một điểm khi nó có thể được đưa ra chiến trường thực tế trong thập kỷ tới.

Nguồn: TNI, 4.11.2016.

Print Print E-mail Print