Vietnamdefence.com

 

Pháo laser sắp lên tàu chiến Mỹ

VietnamDefence - Hải quân Mỹ dự định đưa vào trang bị thật sớm vũ khí laser.

Vũ khí laser cho tàu chiến Mỹ sẽ ra đời sau 4 năm nữa

Vũ khí này dự kiến được phát triển trong 4 năm, song mẫu chế thử sẽ sẵn sàng trong 2 năm.

Các quan chức Hải quân Mỹ nói rằng, sau 4 năm nữa, vũ khí laser năng lượng cao sẽ bắt đầu được lắp cho các tàu chiến Mỹ.
Trong những năm tới, ho sẽ bắt đầu thử nghiêm vũ khí mới dùng để đánh chặn máy bay và tàu nhỏ.

Theo ông Mike Deichman, người phụ trách các loại vũ khí tiên tiến cho Hải quân Mỹ, vào cuối năm nay sẽ ký các hợp đồng chế tạo các mẫu chế thử pháo laser. Tất cả các công nghệ cần thiết cho việc đó hiện đã có, chỉ còn việc phát triển và thử nghiệm vũ khí phù hợp để đưa vào trang bị.

Theo các chuyên gia, việc này sẽ mất 4 năm, song không loại trừ mẫu chế thử sẽ sẵn sàng trong vòng 2 năm. Việc thử nghiệm và nhận vào trang bị vũ khí mới, theo ông Deichman, sẽ không mất nhiều thời gian và Hải quân Mỹ sẽ có được những khả năng hoàn toàn mới để tiêu diệt tên lửa hành trình dưới âm, máy bay, tàu thuyền cao tốc, máy bay không người lái.

Đối với một người không phải chuyên gia, điều đó có vẻ như là một nỗ lực vội vã đưa laser vào trang bị ở trạng thái có khả năng chiến đấu ít nhiều.

Tuy nhiên, đây không phải là một quyết định phiêu lưu mà là một kế hoạch có tính toán. Từ giác độ công nghệ, vũ khí laser đã là công nghệ chín muồi được kiểm nghiệm. Ví dụ, tháng 4.2011, hải quân Mỹ đã thử nghiệm trên biển một vũ khí laser công suất thấp 15 kW và nó đã tiêu diệt thành công động cơ của một tàu nhỏ. Trời có mây và không khí biển mặn đã không cản trở nó thiêu cháy chiếc động cơ treo của con tàu đang chạy cách đó 1,5 km. Các thử nghiệm tương tự cũng đã được thử nghiệm trên mặt đất và các laser đã tiêu diệt thành công UAV.

Ngoài ra, Cục Nghiên cứu hải quân muốn tập trung các nỗ lực của mình vào một laser thể rắn rẻ tiền. Hải quân Mỹ đã phát triển một laser điện tử tự do (FEL) mạnh cỡ MW hơn 10 năm nay. Đây là dự án rất tốn kém và mất nhiều thời gian, trong khi ngay hôm nay, họ đã cần có vũ khí laser.

Trong khi đó, giới quân sự Mỹ cho rằng laser có công suất gần 100 kW là đủ mặc dù laser cỡ 1 MW dĩ nhiên là hấp dẫn hơn và có thể trong 1 s là đốt thủng 6 m thép (ở cự ly gần).

Như vậy, Hải quân Mỹ không từ bỏ FEL công suất lớn có khả năng làm bay hơi các tàu nhỏ và máy bay, nhưng muốn đưa thật nhanh vào trang bị ít ra là một loại pháo laser 100 kW.

  • Nguồn: RND, 4.4.12.

Print Print E-mail Print