Vietnamdefence.com

 

Anh phát triển ‘lưới điện tử’ bắt ô tô

VietnamDefence - Anh đã giới thiệu mẫu chế thử một máy phát bức xạ điện tử nhỏ gọn, có khả năng làm tắt lịm ô tô ở cự ly 50 m.

e2v
Sản phẩm nghiên cứu của công ty E2V có tên RF Safe-Stop (dừng xe an toàn bằng tần số vô tuyến).

Thiết bị này hoạt động ở dải tần từ vài cm đến vài dm – hãng thiết kế không nêu tính năng cụ thể, cũng như các tham số công suất đầu ra của xung điện từ. Khi tiếp cận thiết bị RF Safe-Stop, động cơ ô tô sẽ bị chết máy do nhiễu mà bức xạ gây ra đối với các mạch điện tử. Mức độ tổn hại gây ra thiết bị điện tử trên ô tô nghiêm trọng đến mức nào không được tiết lộ.

Bản thân máy phát được đặt trong vỏ máy khá nhỏ bỏ vừa thùng xe bán tải. Thiết bị có trọng lượng gần 350 kg dùng nguồn điện một chiều đủ dùng trong 2 giờ ở chế độ chờ và 12 phút ở chế độ bức xạ.

Các tác giả của phát minh tuyên bố rằng, một xung 3 giây của RF Safe-Stop là đủ để vô hiệu hóa động cơ đốt trong của ô tô, xe máy và xuồng máy. Ứng dụng chính của thiết bị là bảo vệ các cơ sở mà nay vẫn phải sử dụng các loại vật cản để ngăn chặn xâm nhập.

Năm 2004, giới cảnh sát Anh đã tỏ ra quan tâm đến các hệ thống dùng để dừng an toàn các ô tô khả nghi. Hồi đó, họ cũng nêu bán kính hoạt động tối thiểu của thiết bị là 50 m.

Năm 2010, công ty Eureka Aerospace đã giới thiệu mẫu chế thử thiết bị bức xạ điện từ của mình có thể dùng để vô hiệu hóa ô tô. Các nhà thiết kế đã dự định thu nhỏ thiết bị dài mấy mét dần xuống kích thước một chiếc va li nặng không quá 23 kg, có khả năng làm dừng ô tô ở cự ly 200 m.

Các hãng quốc phòng Nga cũng có những nghiên cứu tương tự. Năm 2009, có tin các kỹ sư Nga đã thiết kế một máy phát điện tử có kích thước bằng chiếc cặp nhỏ, có thể tạo xung có công suất 1 GW.



Nguồn: The Engineer, Lenta, 4.12.2013.

Print Print E-mail Print