Vietnamdefence.com

 

Giải pháp hạn chế chảy máu trong bằng keo bọt

VietnamDefence - Cục Các dự án quốc phòng tiên tiến DARPA thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ và Công ty Medical Inc Arsenal đanng phát triển một loại bọt đặc biệt có thể bơm vào khoang bụng trong điều kiện dã chiến để ngăn chặn hoặc làm chậm rất nhiều sự chảy máu trong.

Nếu dự án kết thúc thành công, loại nút gạc khác thường này sẽ giúp các bác sĩ ổn định tình trạng người bị thương và tranh thủ thời gian cần thiết để vận chuyển đến các cơ sở phẫu thuật.

Các bác sĩ vốn đã quen thuộc với khái niệm “giờ vàng” - đó là 60 phút đầu tiên sau khi bị chấn thương hoặc vết thương khi mà tính chất và cường độ trợ giúp y tế có vai trò quan trọng nhất để duy trì sức khỏe và tính mạng của nạn nhân. Các vết thương kín của khoang bụng nguy hiểm do hiện tượng chảy máu vốn thường không thể ngăn chặn trong quãng thời gian này kể cả khi được chẩn đoán kịp thời, bởi vì nó đòi hỏi sự can thiệp phẫu thuật không thể thực hiện tại chiến trường hay nơi xảy ra thảm họa.

Loại polymer bọt này gồm hai thành phần - polyol (cồn cao phân tử) và các isocyanate. Người ta không nói đó là những loại isocyanate nào, nhưng rõ ràng chúng đã được lựa chọn vì vô hại cho sức khỏe (các loại isocyanate phổ biến, như 2,4-Toluene diisocyanate được sử dụng trong sơn, cốt liệu bê tông, keo bọt). Sau khi được đưa vào trong khoang bụng, các chất lỏng này hòa lẫn, tham gia vào phản ứng và trương nở lên đến 30 lần so với thể tích được đưa vào, giống như loại bọt dùng để lắp đặt các cửa sổ nhựa. Trong quá trình trương nở, bọt lấp đầy các khoang, cứng lại và bao bọc các cơ quan nội tạng và làm kín các điểm chảy máu.

Việc loại bỏ bọt thực hiện rất nhanh, nhưng chỉ có thể làm bằng cách phẫu thuật. Các xét nghiệm đã ghi nhận có sự bám dính không đáng kể của bọt vào các mô, nhưng các bác sĩ phẫu thuật đã xử lý được các tồn dư bị cứng lại trong không quá một phút.

Các thử nghiệm trên người còn chưa được thực hiện, và nhà nghiên cứu hiện thời mới kiểm tra các phương pháp dựa trên những tổn thương tương tự ở lợn. Tuy nhiên, các dữ liệu thử nghiệm tiền lâm sàng cho thấy, khi sử dụng bọt, khả năng sống sót của những bệnh nhân bị tổn thương gan sau ba giờ kể từ thời điểm chấn thương tăng từ 8 lên 72%, và sự mất máu giảm sáu lần.

Hiện tại, Arsenal Medical Inc đang ở giai đoạn thứ hai của dự án trị giá 15,5 triệu USD này với dự định bổ sung một số cải tiến và bắt tay vào các thử nghiệm lâm sàng.

"Nếu các kết quả thử nghiệm được khẳng định, công nghệ “bọt” sẽ ảnh hưởng tới đến đến 50% thương tích chiến đấu tiềm năng có thể điều trị. Chúng tôi nóng lòng trông đợi việc phối hợp với Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) trong vấn đề nộp đơn đăng ký, và với các đối tác của chúng tôi ở Viện Nghiên cứu phẫu thuật Lục quân Mỹ (USAISR) và Bộ chỉ huy Tác chiến đặc biệt Mỹ (SOCOM), những tổ chức sẽ có thể đưa công nghệ của chúng tôi ra tiền tuyến", ông Brian Holloway, lãnh đạo chương trình tại DARPA, nói.

Các công trình nghiên cứu khoa học ở Mỹ thường gắn liền với nhu cầu của quân đội. Mặt khác, DARPA nói chung không phải là tổ chức bủn xỉn nên loại bọt kiềm chế chảy máu trong sẽ nhanh chóng xuất hiện trong các bộ dụng cụ y tế của các xe cứu thương dân sự sau khi nó bắt đầu được sử dụng trong các quân y viện.

Nguồn: noos.com.ua, 14.12.2012.

Print Print E-mail Print