Vietnamdefence.com

 

Quân đội Mỹ trang bị ‘tàu ma’

VietnamDefence - Lục quân Mỹ sẽ sử dụng các “ô tô ma” có khả năng đánh lừa đối phương.

Các kỵ sĩ Mông Cổ từng là bậc thầy về nghi binh. Khi giao tranh trên khắp thảo nguyên châu Á mênh mông, các vị chỉ huy của lực lượng kỵ binh vô địch này hiểu rằng, các kỵ sĩ rất dễ bị thương vong trước cung tiễn. Vì thế, người Mông Cổ đã nghĩ ra một phương pháp độc đáo để đánh lừa các cung thủ đối phương - đó là buộc những con bù nhìn rơm vào lưng ngựa. Các hình nộm đó thu hút cung tiễn đối phương và nâng cao khả năng sống sót của kỵ binh khi bị xạ tiễn.

Quân đội Mỹ cũng nhận thức được tính dễ bị tổn thương của họ trước mìn, bom tự tạo và các cuộc phục kích. Vì thế, họ đã học hỏi kinh nghiệm của kỵ binh Mông Cổ để chế tạo ra thiết bị độc đáo Ghost Ship (tàu ma) dùng để buộc xe quân sự di chuyển không có người trong xe.

Hiện nay, hệ thống mới đang được thử nghiệm ráo riết ở trường thử White Sands, nơi binh lính học cách điều khiển các xe bọc thép không có tài xế. 

Do xe Ghost Ship do người điều khiển từ xa nên rất khó xác định
trong xe có người hay không thông qua cách lái xe

Hệ thống Ghost Ship đơn giản là một bộ thiết bị điều khiển các cơ cấu điều khiển thông thường của ô tô. Người lính làm nhiệm vụ lái xe Ghost Ship thì ngồi trong xe khác đi sau và dùng bộ điều khiển và màn hình để điều khiển từ xa xe Ghost Ship.

Bằng cách đó, một kíp xe HMMWV có thể điều khiển xe của mình và 3 xe không người lái nữa, khiến đối phương nghĩ rằng quân Mỹ có cả trung đội. Các xe điều khiển từ xa không chỉ đánh lừa lực lượng phục kích đối phương mà còn có thể thực hiện các nhiệm vụ nguy hiểm là trinh sát và rà phá mìn.

Trong quá trình thử nghiệm, một xe HMMWV bình thường đã được lắp một dàn bánh xe phá mìn và người điều khiển có thể điều khiển xe rà phá mìn tự tạo này từ khoảng cách 2,5 km.

Khác với các hình nộm của kỵ binh Mông Cổ, các xe ô tô ma hiện đại không chỉ có khả năng được điều khiển từ xa mà còn có thể bắn trả. Để làm thế, xe được trang bị module vũ khí điều khiển từ xa CROWS gắn một súng máy 12,7 mm.

Sau khi thử nghiệm, binh lính Mỹ đã yêu cầu các nhà thiết kế lắp nhiều hơn các camera video để triệt tiêu các vùng mù về quan sát, cũng như thiết bị GPS để không bị lạc trên địa hình phức tạp Afghanistan.

Dự án Ghost Ship có ý nghĩa thật to lớn. Vấn đề là ở chỗ, lục quân Mỹ đang chuẩn bị loại bỏ hàng ngàn xe bọc thép nhẹ HMMWV do chúng có khả năng bảo vệ kíp xe kém. Mỹ có kế hoạch cắt giảm đội xe chiến thuật từ 144.000 chiếc xuống còn hơn 50.000 chiếc một chút. Nhờ có hệ thống Ghost Ship mà một số lượng lớn ô tô dưa thừa này có thể có cuộc đời mới và trở thành một phương tiện tác chiến hiệu dụng và rẻ tiền.

  • Nguồn: RND, 23.11.11.

Print Print E-mail Print