Vietnamdefence.com

 

Vũ khí mới: Robot cảm tử hay lựu đạn thông minh?

VietnamDefence - Quân đội Hàn Quốc và Mỹ đang nghiên cứu khai thác loại robot quân sự mới có thể dùng để trinh sát và tiêu diệt đối phương.

Robot của Hàn Quốc nặng 700 g và được trang bị một thiết bị thu vô tuyến điện, một camera video và một lượng nổ

Các đặc điểm chính của loại robot này là kích thước nhỏ và vỏ vững chắc, nhờ đó có thể ném robot như lựu đạn. Một số mẫu robot đã được trưng bày tại Hội nghị Hiệp hội quốc tế sản xuất các hệ thống không người lái AUVSI ở Washington.

Sản xuất robot cho quân đội Hàn Quốc là Hanwha Corp. Sản phẩm của họ là một thiết bị tự hành chạy xích, nhỏ, nhẹ (0,7 kg). Nó được trang bị một thiết bị thu vô tuyến điện, một camera video và một lượng nổ. Robot được đặt trong lớp vỏ bảo vệ và có thể phóng đi xa đến 90 m bằng một đạn lựu không đầu bắn bằng súng trường. Có tin, robot cũng có thể phóng đi bằng nỏ lớn hay đơn giản là bằng tay.

Sau khi tiếp đất, lớp vỏ bật tung ra và thiết bị tiếp tục di chuyển trên mặt đất theo lệnh của người điều khiển. Robot này có thể dùng để trinh sát, cài và rà phá thiết bị nổ.

“Đang diễn ra cuộc chiến tranh, trong đó có sử dụng các thiết bị nổ tự tạo. Đó không chỉ là các trận chiến đấu mà còn là tìm kiếm chất nổ”. - đại diện Lầu Năm góc, người đang đàm phán về khả năng mua các robot này cho quân đội Mỹ, nói.

Một số thông tin cho thấy, các robot “có thể phóng đi” này đang được sử dụng ở Afghanistan và Iraq. Đó là sản phẩm của công ty iRobot được biết đến rộng rãi trong quân đội nhờ các thiết bị không người lái.

Recon Scout Throwbot có thể ném đi xa đến 30 m hoặc từ độ cao 9 m

Cũng giống như sản phẩm của Hanwha, robot nặng 2 kg FirstLook của iRobot là thiết bị có thể phóng/ném. Nó chịu được lực va chạm khi rơi từ độ cao 4,5 m, rơi xuống nước sâu đến 1 m, có khả năng vượt vật cản cao đến 20 cm và tự lật lại khi bị lật. Đây hoàn toàn là robot trinh sát, có khả năng nhìn ban đêm. Nó có giá ước 10-15 ngàn USD.

Một robot cùng loại khác là thiết bị trinh sát tàng hình Recon Scout Throwbot. Nó có kích thước còn nhỏ hơn và là một ống titan dài 19 cm với 2 bánh bằng plastic ở 2 đầu, các anten mềm và khe camera video HD ở giữa. Có thể ném robot này đi xa đến 30 m hoặc từ độ cao 9 m. Hiện nay, robot này đang được các cơ quan chấp pháp sử dụng.
 
Theo Phó chủ tịch iRobot Tim Trainer, công ty đang phát triển một thiết bị có mức độ tự hoạt mới để làm việc trên các bãi mìn hay trên các khu vực địa hình nguy hiểm mà không cần sự kiểm soát liên tục của người điều khiển. Robot sẽ có thể tự trinh sát đo vẽ địa hình, sau đó liên hệ với người điều khiển để xin chỉ dẫn.

  • Nguồn: RND, 25.8.11.

Print Print E-mail Print