Vietnamdefence.com

 

Hệ thống tên lửa chống tăng có điều khiển Kornet tại Ukraine: Đánh giá của Trung Quốc

VietnamDefence - Các chuyên gia quân đội và các kỹ sư công nghiệp quốc phòng Trung Quốc đang theo sát diễn biến Chiến dịch quân sự đặc biệt của quân đội Nga tại Ukraine, theo dõi khả năng thực tế của các loại vũ khí Nga trong điều kiện thực chiến. Họ hiểu rõ rằng, hệ thống tên lửa chống tăng 9K135 Kornet (NATO gọi là AT-14 Spriggan) do các chuyên gia Viện thiết kế KBP ở Tula phát triển để thay thế 9K133 Konkurs (NATO gọi là AT-5) đã lỗi thời. Hệ thống 9K135 được giới thiệu lần đầu tiên vào tháng 10.1994.


Đến nay, Kornet đã được cung cấp cho các nước: Algeria, Hy Lạp, Ấn Độ, Jordan, Iran, Iraq, Saudi Arabia, Kuwait, Maroc, Các Tiểu vương quốc A-rập Thống nhất, Pakistan (52 bệ phóng và 500 tên lửa với giá 62,46 triệu USD), Syria, Thổ Nhĩ Kỳ (80 bệ phóng và 800 tên lửa với giá 70 triệu USD) và Eritrea.
Người ta đã xác định một cách chắc chắn rằng, vào năm 2019, các chuyên gia của tổ hợp công nghiệp quốc phòng Iran đã hoàn thành việc sao chép hệ thống Kornet. Biến thể của Iran có tên là Dehlavieh và từ năm 2020 đã được cung cấp cho các đơn vị thân Iran ở Syria, Yemen, cũng như các đơn vị Hezbollah.

Hệ thống Kornet lắp trên khung gầm của xe chiến đấu đa dụng Tiger

Đến nay, Nga đang sản xuất loạt hai mẫu tên lửa chống tăng có điều khiển cho Kornet:

- 9M133FM-1 dành cho các bệ phóng mặt đất (mang vác hoặc lắp trên xe ô tô bọc thép Tiger, xe chiến đấu đổ bộ đường không BMD-4M, cũng như trên các mô-đun chiến đấu của xe chiến đấu bộ binh Kurganets-25 hoặc xe bọc thép chở quân Boomerang);
- 9M133FM-3 để sử dụng từ các UAV trinh sát-tấn công Orion/Inokhodets.

Các tên lửa cải tiến có tốc độ tăng lên tới 320 m/s và cho phép chúng tiêu diệt mục tiêu ở cự ly tới 10.000 m.

Cần lưu ý rằng, các tên lửa series 9M133 có 3 biến thể phần chiến đấu:
- phần chiến đấu chống tăng xuyên được tới 1300 mm giáp đồng nhất hoặc kết cấu bê tông cốt thép dày tới 3,5 m ở tầm đến 8000 m;
- phần chiến đấu nhiệt áp dùng để tiêu diệt phương tiện không bọc thép, sinh lực địch trong chiến hào/hầm trú ẩn, các hỏa điểm kiên cố, các tòa nhà và thậm chí cả trực thăng ở tầm đến 8000 m;
- phần chiến đấu phá-mảnh với tầm bắn tới 10.000 m.

Bệ phóng mang vác và tên lửa chống tăng 9M133

Uy lực của cả ba biến thế phần chiến đấu này đều tương đương với lượng nổ 10 kg TNT. Phần chiến đấu nhiệt áp có hiệu quả cao nhờ có ngòi nổ từ xa. Tất cả các tên lửa đều được trang bị hai loại ngòi nổ tiếp xúc và từ xa.

Hệ thống tên lửa chống tăng có điều khiển có các ưu điểm sau:

- không có hệ dẫn bằng dây;
- tính đa năng;
- khả năng chống nhiễu tự nhiên và nhân tạo cực kỳ cao, chống được tác động của hệ thống gây nhiễu Shtora-1 lắp trên xe tăng T-90;
- bảo dưỡng đơn giản.

Kinh nghiệm sử dụng Kornet trong chiến đấu trên thế giới

Theo các nguồn tin, năm 2006, các đơn vị Hezbollah đã nhiều lần sử dụng hệ thống Kornet để chống xe tăng Merkava của Israel. Năm 2016, việc Kỏnet tiêu diệt xe tăng M1A2 Abrams của Mỹ đã được ghi nhận ở Iraq. Năm 2018, các đơn vị người Kurd ở Syria đã tích cực sử dụng Kornet để chống xe tăng Leopard 2A4 của Thổ Nhĩ Kỳ (ít nhất 10 xe tăng đã bị diệt sau khi bị bắn trúng vào sườn xe hoặc phía sau tháp pháo) và để tập kích các trận địa pháo tự hành T-155 Firtina tự (bắn trúng sẽ kích nổ đạn và phá hủy hoàn toàn pháo tự hành) của Lục quân Thổ Nhĩ Kỳ.
Sử dụng Kornet ở Syria
Kinh nghiệm sử dụng Kornet ở Ukraine

Trong tháng 2-4.2022, hệ thống 9K135 Kornet đã cho phép đơn vị lính dù Nga chiếm giữ sân bay Gostomel đẩy lùi các cuộc tấn công của của các đơn vị thiết giáp quân đội Ukraine có lực lượng vượt trội.

Trong tháng 3 và 6.2022, các UAV trinh sát-tấn công Orion/Inokhodets sử dụng tên lửa 9M133FM-3 đã nhiều lần tiêu diệt các hỏa điểm của tiểu đoàn dân tộc chủ nghĩa Aidar và xe tăng, xe bọc thép của quân đội Ukraine.
Một khẩu đội Kornet chiếm lĩnh trận địa bắn

Trong các trận đánh ở tỉnh Kherson vào tháng 9.2022, các đơn vị dù Nga đã sử dụng Kornet một cách có hệ thống để chống lại các đơn vị quân đội Ukraine đang tiến công.

Tháng 10.2022, Kornet được sử dụng khi đẩy lùi nỗ lực của quân đội Ukraine đổ bộ lên lãnh thổ của Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhie.

Tháng 11.2022, trong các trận đánh chiếm làng Vodyanoye, các đơn vị của công ty quân sự tư nhân Wagner đã tích cực sử dụng hệ thống tên lửa chống tăng Kornet với các tên lửa mang phần chiến đấu nhiệt áp để tiêu diệt các hỏa điểm vững chắc của đối phương.

Trong cuộc tấn công vào Bakhmut/Artemovsk, các đơn vị Nga đã tích cực sử dụng hệ thống 9K135 Kornet khi dựa vào thông tin tình báo từ các trinh sát viên bắn tỉa hoặc nhân viên điều khiển UAV bốn cánh quạt.

Cũng cần lưu ý rằng, tổ hợp công nghiệp quốc phòng Trung Quốc đang xúc tiến hệ thống tên lửa chống tăng Hồng Tiễn-9A (HJ-9A) ra thị trường vũ khí thế giới vốn có một số tính năng cao hơn một chút so với Kornet của Nga, tuy nhiên, các tính năng kỹ-chiến thuật của HJ-9A vẫn chưa được thử nghiệm trong thực chiến.

Nguồn: Maksim Kazanin, invoen, 9.2024

Print Print E-mail Print