Vietnamdefence.com

 

Lựu đạn định hướng SHGR 07 của Thụy Điển

VietnamDefence - Cục Mua sắm quốc phòng Thụy Điển Försvarets Materielverk (FMV) đã thông báo về việc hoàn thành việc phát triển và thử nghiệm một lựu đạn thế hệ mới vào tháng 12/2012.


Lựu đạn định hướng mới Spränghandgranat 07 của Thụy Điển (FMV)
Lựu đạn mới Spränghandgranat 07 (SHGR 07, còn có ký hiệu tiếng Anh AB HGr (Air Burst Hand Grenade)) do chuyên gia Ian Kinley của FMV phát triển, sẽ được đưa vào trang bị quy mô lớn cho quân đội Thụy Điển vào năm 2013.

SHGR 07 là lựu đạn “nhảy” định hướng. Sau khi được ném đi và rơi xuống đất, lựu đạn nhảy lên độ cao 1,5-2 m tại khu vực mục tiêu nhờ một đạn hỏa thuật và nổ tung.

Khi nổ, nhờ lựu đạn được định hướng đặc biệt, các mảnh văng tiền chế chỉ văng xuống phía dưới theo hình nón với bán kính gần 4-5 m, bảo đảm sự tập trung mảnh văng rất cao tại khu vực sát thương này, hơn nữa, các mảnh văng ở cự ly này dễ dàng xuyên qua áo giáp kevlar tiêu chuẩn của bộ binh.

Trong khi đó, sự văng mảnh sang các hướng khác được tối thiểu hóa nên cho phép tránh sát thương quân mình hay “những người vô can” (ví dụ như dân thường).

Tại các cuộc thử nghiệm, khi nổ lựu đạn ở độ cao 1,5 m, có 98% mảnh văng nằm trong vùng sát thương hình nón chụp “xuống dưới” có bán kính 5 m, và chỉ có 2% mảnh văng bay sang các hướng khác, hơn nữa không xa hơn 10 m.

Một biện pháp bổ sung để tối thiểu hóa sát thương không mong muốn, các mảnh được thiết kế sao cho chúng mất nhanh sức xuyên trong quá trình bay xa. Được biết, ở cự ly 30 m, các mảnh này thậm chí bị quần áo thường cản lại (trong thử nghiệm, ở cự ly đó, các mảnh đã không xuyên qua được tấm nhôm dày 0,8 mm).

SHGR 07 khá rẻ vì nó không sử dụng các ngòi nổ điện tử tinh vi nào hay những gì tương tự, còn toàn bộ hiệu ứng đạt được là nhờ bổ sung đạn hỏa thuật và các giải pháp thiết kế độc đáo.

Bản thân ngòi nổ có 3 mức giữ chậm, cho phép sử dụng lựu đạn như một lựu đạn tay thông thường nổ chậm, không nhảy. Để làm thế, chỉ cần trước khi sử dụng, ta tháo vít kích nổ lượng nổ thứ hai.

Ian Kinley bắt đầu phát triển lựu đạn mới từ hơn 10 năm trước. Nhà thầu phụ của FMV về thực thi kỹ thuật trực tiếp và sản xuất SHGR 07 là phân hãng đạn dược của tập đoàn Đức Rheinmetall là Rheinmetall Waffe Munitions ARGES theo hợp đồng ký với Thụy Điển vào năm 2010. Sau khi thử nghiệm thành công, lô tiền sản xuất loạt lựu đạn này đã được sản xuất theo đơn đặt hàng của Thụy Điển vào cuối năm 2011. 

Nguồn: bmpd, 15/4/2013.

Print Print E-mail Print