Vietnamdefence.com

 

Súng trường tiến công FX-05 Xiuhcoatl của Mexico

VietnamDefence - Năm 2005, để thay thế các súng trường HK G3 (sản xuất theo giấy phép của Đức) bắn đạn 7,62 mm NATO đã cũ có trong trang bị của Mexico, Tổng cục công nghiệp quốc phòng Mexico DGIM (Direccion General Industria Militar Mexicana) đã bắt đầu cho phát triển súng trường tiến công của mình bắn đạn 5.56x45 mm.

Năm 2006, súng trường tiến công mới đã được nhận vào trang bị quân đội Mexico với tên gọi FX-05 Xiuhcoatl (Fusil Xiuhcoatl 2005 - súng trường Xiuhcoatl mẫu năm 2005; Xiuhcoatl - là con rắn lửa thần thoại hung dữ). Loại súng mới cũng đã được triển khai sản xuất loạt vào thời gian đó.

Lần đầu tiên FX-05 Xiuhcoatl được giới thiệu với công chúng tại cuộc diễu binh ngày 16.9.2006 (Ngày Độc lập của Mexico).
 
FX-05 Xiuhcoatl sử dụng máy tự động với cơ cấu chích khí thuốc. Piston khí thuốc nằm trên nòng, lòng nòng đóng bằng khóa nòng quay.Tay kéo quy lát có thể lắp ở bên trái hoặc bên phải súng. Cơ cấu cò-kim hỏa cho phép tác xạ ở chế độ hoàn toàn tự động hoặc điểm xạ 3 viên một.

Chốt an toàn kiêm tay gạt chọn chế độ bắn được lắp ở cả 2 phía, bên trên báng phụ kiểu báng súng ngắn. Các cơ cấu bên trong và nòng súng làm bằng thép không gỉ chống ăn mòn.

Hộp khóa nòng, vỏ cơ cấu cò-kim hỏa với báng phụ, ốp nòng và báng súng gập sang bên sườn làm bằng nhựa cứng. Mặt trên hộp khóa nòng có thanh gá kiểu Picatinny rail, trên đó có thể lắp tay xách súng gắn kèm kính ngắm quang họch hoặc cơ cấu ngắm hở với thước ngắm lật khúc xạ.

Ở bên cạnh ốp nòng cũng có các thanh trượt để lắp các loại phụ kiện bổ sung. Ngoài ra, cũng trù tính khả năng sử dụng súng phóng lựu gắn dưới nòng.

Súng sử dụng các hộp đạn bằng nhựa trong, dung lượng 30 viên, có các điểm móc đặc biệt để ghép 2 hộp đạn sát cạnh nhau (để thay hộp đạn nhanh).

Ngoài súng trường FX-05 Xiuhcoatl, Mexico còn phát triển dựa trên súng này cả một họ súng bộ binh gồm súng trường tiến công, carbin, súng trung liên hạng nhẹ và súng trường bắn tỉa, khác nhau chủ yếu ở chiều dài, chất lượng nòng súng và trọng lượng.

 
 

Súng trường tiến công FX-05 Xiuhcoatl có bề ngoài khá giống súng trường HK G36 của Đức nên ban đầu đã khiến công ty Hechler and Koch (H&K) của Đức nghi ngờ các kỹ sư Mexico sao chép súng của họ. Tuy nhiên, đầu năm 2007, trong quá trình điều tra và nghiên cứu đói với FX-05 Xiuhcoatl, các đại diện của H&K thấy rằng, không có một sáng ché nào cho các linh kiện đơn lẻ trong cấu trúc G36 bị vi phạm, còn đưa ra các yêu sách pháp lý về sự giống nhau bề ngoài và cấu trúc chung thì họ không thể.

  • Nguồn: PM, 27.1.10.

Print Print E-mail Print