Vietnamdefence.com

 

Súng trường tiến công QBZ-03 của Trung Quốc

VietnamDefence - Đầu thế kỷ 21, cảnh sát nhân dân vũ trang Trung Quốc đã nhận vào trang bị súng trường tiến công mới QBZ-03 bắn đạn 5.8x42 mm.

QBZ-03 đang được các xí nghiệp của hãng NORINCO (TQ) sản xuất cùng với với súng trường tiến công không kém phần nổi tiếng QBZ-95 mà quân đội TQ đang sử dụng. 

Việc thiết kế Qng BqiangZu 03 (tiếng TQ nghĩa là “súng trường tự động, hạng nhẹ”) bắt đầu từ những năm 1980 song song với việc phát triển QBZ-95.

Theo ý đồ thiết kế, 2 loại súng trường này đều dùng chung loại đạn độc đáo DBP87, có nhiều bộ phận và linh kiện có thể thay thế lẫn nhau và là 2 mẫu của cùng một serie súng vì thế chúng đều có tên QBZ.

Tuy nhiên, sau đó, các nhà thiết kế đã buộc phải từ bỏ một phần các ý đồ đó do đặc điểm cấu trúc của sơ đồ bull-pup (cái tẩu), nên việc thiết kế súng đã được thực hiện trong các điều kiện khác nhau và thiết kế khá khác nhau.

Lãnh đạo quân đội TQ ưa thích QBZ-95 hơn và đưa loại súng này vào trang bị năm 1997, hiện nay súng trường này là vũ khí cá nhân chính của binh lính quân đội TQ.

Mặc dù thất bại, QBZ-03 lại rất được ưa chuộng trong lực lượng cảnh sát TQ. Cảnh sát TQ luôn nhấn mạnh sự khác biệt giữa họ và quân đội TQ và việc họ nhận vào trang bị loại súng trường tiến công mà quân đội từ chối một lần nữa xác nhận điều đó.

Tuy vậy, trong báo cáo chính thức có nói rằng, QBZ-03 được dùng để thực hiện các nhiệm vụ của cảnh sát TQ hơn là QBZ-95.

Về mặt kỹ thuật, QBZ-03 (còn gọi là Type 03) là súng trường tự động, có cơ cấu chích khí với hành trình piston khá ngắn được lắp trên nòng. Piston không liên kết với bệ khóa nòng và có lắp lò xo đẩy về.

Súng được lắp cơ cấu điều chỉnh khí thuốc 2 cấp, cho phép bắn đạn thường hoặc đạn lựu lắp chùm trên nòng súng. Khóa nòng xoay để đóng kín lòng nòng. Cần gạt chế độ bắn đồng thời là khóa an toàn, cho phép bắn phát một hoặc tự động. Cần gạt chế độ bắn-khóa an toàn có 3 vị trí, được lắp bên trái hộp khóa nòng.

Khác với QBZ-95 có thân súng làm hoàn toàn bằng nhựa, thân của QBZ-03 làm bằng thép lá dập. Ốp đỡ nòng, báng phụ và báng súng làm bằng nhựa.  Hộp khóa nòng gồm 2 phần: trên và dưới.
Báng súng có kết cấu kiểu khung xương, mở sang bên phải.

Súng sử dụng các hộp đạn bằng nhựa (chuẩn hóa với hộp đạn của QBZ-95) có dung lượng 30 viên. Nút mở chốt hộp đạn giống như ở súng АК.

Cơ cấu ngắm gồm: đầu ruồi và thước ngắm lật. Phía trên hộp khóa nòng, ngay trước thước ngắm là thanh đỡ để gắn các loại kính ngắm quang học.

Trung Quốc đang chế tạo theo mẫu súng QBZ-03 loại súng trường tự động báng gập FBAR (FOLDING BUTT AUTOMATIC RIFLE) tương tự QBZ 03, chỉ dùng để xuất khẩu.

Khác biệt chính của súng này (trong catalogue của NORINCO có tên là “5.56mm FOLDING BUTT AUTOMATIC RIFLE” -  súng trường tự động báng gập 5,56 mm là khả năng sử dụng các hộp đạn kiểu STANAG (loại hộp đạn súng trường phổ dụng trong NATO). Do cấu trúc đặc biệt của hộp đạn này, nút mở chốt hộp đạn được di chuyển lên thành cửa lắp hộp đạn.

  • Nguồn: PM, 14.2.10

Print Print E-mail Print

Các tin khác