Vietnamdefence.com

 

Boeing trình làng tiêm kích thế hệ 6

VietnamDefence - Tập đoàn sản xuất máy bay Boeing (Mỹ) đã giới thiệu hình ảnh tiêm kích thế hệ 6 tương lai mà việc phát triển ban đầu đang được tiến hành phục vụ Không quân Mỹ (USAF).

Hình dáng giả định của tiêm kích thế hệ 6 (Boeing)

Hiện nay, công ty đang nghiên cứu khái niệm máy bay chiến đấu mới, trong đó có các khả năng mà máy bay phải có.

Giới quân sự Mỹ hiện chưa lên danh mục các yêu cầu sẽ đặt ra cho tiêm kích mới. USAF hiện đang xác định các công nghệ sẽ sử dụng cho tiêm kích thế hệ 6. Theo đánh giá sơ bộ, tiêm kích thế hệ mới có thể được nhận vào trang bị trong những năm 2030.

Căn cứ hình ảnh được tiết lộ, máy bay chiến đấu mới có thể được chế tạo theo sơ đồ “cánh hỗn hợp”. Đây là một phiên bản của sơ đồ khí động “cánh bay”, trong đó thân máy bay nổi rõ và nhờ có các phần gồ lên ở gốc cánh được vuốt thuôn mà đi vào các công-xon của cánh.

Tiêm kích thế hệ 6 của Boeing sẽ không có cánh đuôi. Có lẽ khi bỏ không dùng các cánh ổn định ngang với các cánh lái độ cao và cánh đuôi đứng với cánh lái hướng, Boeing hy vọng giảm được đáng kể bề mặt tán xạ hiệu dụng của máy bay ở hình chiếu phía trước.

Tiêm kích thế hệ 6 dùng vũ khí laser bắn mục tiêu (Northrop Grumman)

Có lẽ tiêm kích này sẽ có thể bay hành trình siêu âm và vượt qua các hệ thống phòng không đối phương. Dự đoán, tiêm kích sẽ có 2 chế độ điều khiển, tức là có thể dùng như máy bay không người lái hay như máy bay thông thường có người lái.

Dự kiến, danh mục các yêu cầu đối với “họ các hệ thống mới” sẽ được giới quân sự Mỹ xây dựng sau khi phân tích các vũ khí hiện đại và sự ảnh hưởng của chúng đối với các phương thức tác chiến trong tương lai. Tháng 1/2017, USAF sẽ bắt đầu tiếp nhận xem xét các khái niệm tiêm kích thế hệ 6 do các các nhà sản xuất máy bay Mỹ đưa ra.

Trước đó, một  số quan chức quân sự tuyên bố rằng, tiêm kích thế hệ 6 có thể sẽ là loại 2 chế độ điều khiển và có thể có tốc độ siêu vượt âm (hơn 5M, tức là hơn 6.200 km/h). Các máy bay chiến đấu mới cũng phải có tính năng tàng hình và siêu cơ động. Dự kiến, chúng sẽ được sử dụng tại các khu vực có phòng không mạnh.

Hình ảnh phác thảo tiêm kích thế hệ 6 của hãng Lockheed Martin (chhindits.blogspot.com)

Ngoài Boeing, dự kiến các công ty Northrop Grumman và Lockheed Martin cũng tham gia dự án phát triển tiêm kích thế hệ 6. Norhtrop Grumman đã đệ trình quan niệm của mình về máy bay chiến đấu tương lai vào tháng 12/2015. Công ty này cho biết, khi thiết kế tiêm kích thế hệ 6, họ sẽ dựa vào một số tham số quan trọng, cụ thể là 3 tham số: tốc độ cao, tải trọng vũ khí lớn và khả năng sống còn cao. Bề ngoài, máy bay sẽ giống với biến thể thu nhỏ của máy bay ném bom chiến lược B-2 Spirit. Nó sẽ có hệ thống trích dẫn nhiệt khỏi các hệ thống vũ khí và thiết bị trên khoang để giảm mạnh độ bộc lộ hồng ngoại của máy bay.

Lockheed Martin đã giới thiệu hình dáng giả định của phương án tiêm kích thế hệ 6 của mình vào năm 2012. Trong đó, họ đặt trọng tâm vào tốc độ siêu âm, khả năng tàng hình và sử dụng một số loại vũ khí laser để tự vệ và tiêu diệt mục tiêu trên không.

Nguồn: Aviation Week, N+1, 2.11.2016.

Print Print E-mail Print