Vietnamdefence.com

 
Tags: ném bom , Su-33 , Nga

Nâng cấp khả năng ném bom chính xác cho Su-33

VietnamDefence - Các tiêm kích trên hạm Su-33 của Nga đang trải qua quá trình hiện đại hóa, hệ thống ngắm-dẫn đường của máy bay sẽ được trang bị thêm phân hệ tính toán SVP-24.

Su-33
Nhờ phân hệ mới, Su-33 sẽ có khả năng thả bom không điều khiển với độ chính xác không thua kém nhiều bom có điều khiển.

Các hệ thống ngắm-dẫn đường hiện có không có phân hệ tính toán cho phép ném bom có ngắm. Tuy nhiên, độ sai lệch mục tiêu của các quả bom được thả xuống vẫn còn lớn và thua kém nhiều bom có hệ dẫn về tham số này.

Ở các nước, người ta giải quyết vấn đề này cũng khác nhau. Có các bộ nâng cấp bom không điều khiển, cho phép biến chúng thành bom tự dẫn. Một số nước hoàn toàn từ bỏ bom không điều khiển. Tuy nhiên, trong đa số các trường hợp, các loại bom không điều khiển được tích lũy rất nhiều nên sử dụng chúng trong tác chiến sẽ tiết kiệm hơn là đem hủy chúng đi.

Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến quân đội Nga đặt hàng phát triển các hệ thống ngắm-tính toán mới cho máy bay. Hệ thống mới SVP-24 do công ty “Gefest i T” phát triển có khả năng xác định vị trí của máy bay trong không gian, các tọa độ chính xác của nó, các tham số bay và các tham số của mục tiêu. Trên cơ sở những thông tin này, SVP-24 tính toán đường bay tối ưu cho một loại bom cụ thể.

Độ sai lệch mục tiêu tối đa khi ném bom nhờ hỗ trợ của SVP-24 là không quá vài mét. Tham số chính xác hơn không được nêu ra. Để so sánh, độ sai lệch vòng tròn xác suất so với mục tiêu của bom phá có điều khiển KAM-500S cỡ 560 kg của Nga là 7-12 m.

SVP-24 là một số khối nhỏ được kết nối trực tiếp với thiết bị trên khoang của máy bay chiến đấu. Hệ thống đã được thử thách trong chiến đấu ở Syria trên máy bay ném bom chiến thuật Su-24М. Chi tiết về việc sử dụng hệ thống không được công bố, nhưng giới quân sự Nga khẳng định, SVP-24 đã giúp máy bay Nga đạt độ chính xác oanh tạc cao.

Su-33 được nhận vào biên chế vào năm 1988. Trước khi bắt đầu chương trình hiện đại hóa vào cuối năm 2015, Su-33 thuộc biên chế phi đoàn trên tàu sân bay duy nhất Đô đốc Kuznetsov của Nga. Khi hoàn tất nâng cấp, các máy bay này sẽ trở lại tàu sân bay.

Su-33 có khả năng bay với tốc độ đến 2.300 km/h, tầm bay gần 3.000 km, được trang bị 1 pháo 30 mm GSh-30-1 với cơ số đạn 150 viên và 10 điểm treo tên lửa, bom có tổng trọng lượng 6,5 tấn.

Nguồn: nplus1, 12.9.2016.

Print Print E-mail Print