Vietnamdefence.com

 

Tiết lộ về tiêm kích Nga thế hệ 6

VietnamDefence - Tiêm kích thế hệ 6 của Nga sẽ có các biến thể có người lái và không người lái và sẽ có khả năng bay vào vũ trụ gần, Cố vấn của Phó tổng giám đốc thứ nhất tập đoàn “Công nghệ vô tuyến điện tử” (KRET, Nga) Vladimir Mikheyev cho biết hôm 11.7.2016.


Tiêm kích thế hệ 6 của Nga sẽ có 2 biến thể - có người lái và không người lái

Theo ông Mikheyev, tiêm kích thế hệ 6 sẽ được chế tạo đồng thời ở 2 biến thể có người lái và không người lái. Tiêm kích có người lái sẽ có các tính năng rút bớt, chỉ có biến thể không người lái là có đầy đủ các tính năng kỹ thuật, trong đó có khả năng bay với tốc độ siêu vượt âm (4-5M) và khả năng bay vào vũ trụ gần. “Đó sẽ là các tính năng không thể đạt tới đối với thế hệ 5: máy bay không người lái sẽ là loại siêu vượt âm, với tốc độ bay 4-5M, có khả năng bay vào vũ trụ gần bằng cách thực hiện bước nhảy vũ trụ, sau đó ở địa điểm cần thiết thì bay vào khí quyển”, ông Mikheyev giải thích.

“Nguyên tắc chính sử dụng máy bay này là cái gọi là [bay theo] bầy, một cách giải quyết tập thể cho mọi nhiệm vụ. Trong một tốp các máy bay này sẽ có 1-2 chiếc có người lái, số còn lại là không người lái. Cả loại này lẫn loại kia đều sẽ có thể thực hiện ở chế độ mọi chức năng bay, từ cất cánh cho đến thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu và hạ cánh”, ông Mikheyev nói. Theo ông, một tốp sẽ gồm có 5-10 máy bay không người lái.

“Trong mỗi “bầy” sẽ có một máy bay chính, tiếp theo thứ bậc sẽ là các máy bay thừa hành giải quyết một nhiệm vụ cụ thể nào đó, ví dụ như tấn công các mục tiêu mặt đất, tiêu diệt máy bay địch, trinh sát...”, ông Mikheyev nói.

Các máy bay không người lái sẽ bảo vệ các máy bay có người lái, còn “các bầy” máy bay sẽ có thể trao đổi các máy bay với nhau.

“Tại một khu vực này, chẳng hạn, một phi công đang thực hiện các nhiệm vụ cùng với một tốp máy bay của mình, nhưng cách đó 1.000 km lại hoạt động trong một tốp khác. Chẳng hạn khi một tốp đã chịu hao tổn. Lúc đó, tốp thứ hai có thể chia xẻ các máy bay với tốp đó”, ông Mikheyev.

“Ở các máy bay này sẽ có những tính năng khiến cho con người trong những thời điểm nhất định trở thành thừa. Phi công sẽ làm hạn chế các tính năng của máy bay vì anh ta không thể chịu được quá tải lớn trong khi cơ động, bức xạ Roentgen của vũ trụ gần sẽ nguy hiểm chết người đối với anh ta”, ông Mikheyev nói. Trong khi đó, các phi công điều khiển một hay hai máy bay trong “bầy” sẽ có thể đưa quyết định trong tình huống chiến thuật phức tạp.


Chúng sẽ tác chiến theo bầy với cơ cấu hỗn hợp

Theo ông Mikheyev, đó sẽ là “những máy bay đồng thời kết hợp tốc độ siêu vượt âm, độ bộc lộ thấp (tàng hình), khả năng bảo vệ cao, trí tuệ nhân tạo để hoạt động thành tốp, và vũ khí hiện đại nhất, trong đó có cả vũ khí điện từ”.

Ông Mikheyev khẳng định, vũ khí vi ba ngày nay đã hiện hữu và có thể tiêu diệt mục tiêu trong bán kính hàng chục ki-lô-mét. Hãng KRET sẽ trang bị cho biến thể không người lái của tiêm kích thế hệ 6 của Nga các pháo điện từ cực mạnh. Pháo điện từ sẽ có thể loại hoàn toàn khỏi vòng chiến các thiết bị điện tử của đối phương. Công suất của vũ khí điện từ cho phép loại khỏi vòng chiến radar của đối phương và nó sẽ không thể thu nhận thông tin trong một khoảng thời gian.

Tuy nhiên, ông Mikheyev cho rằng, “Ít có khả năng vũ khí điện từ hay vũ khí siêu cao tần sẽ được sử dụng trên biến thể có người lái của tiêm kích thế hệ 6. Cụ thể là xung điện từ do vũ khí siêu cao tần bắn ra sẽ có công suất khiến cho việc bảo vệ người, bảo vệ phi công trước vũ khí của chính mình là cực kỳ khó”.

"Khi tiếp tục được phát triển, khả năng sát thương điện tử này sẽ dẫn đến sự phá hủy trực tiếp linh kiện điện tử, tức là đường thu của thiết bị đối phương sẽ hoàn toàn bị tê liệt", ông Mikheyev nói .


Biến thể không người lái sẽ có tốc độ siêu vượt âm, có khả năng bay vào vũ trụ gần và được trang bị vũ khí điện từ

Công tác nghiên cứu phát triển các máy bay thế hệ mới sẽ hoàn thành vào năm 2021. “Người ta đã tuyên bố rằng, chuyến bay đầu tiên của máy bay thế hệ 6 sẽ được thực hiện trước năm 2025. Như vậy, đến năm 2020-2021, chúng tôi đã cần có các kết quả khoa học kỹ thuật về chủ đề này, còn các thành phần riêng lẻ thì được thử thách trên máy bay thế hệ 5”, ông Mikheyev nói và cho biết thêm giá của máy bay thế hệ mới sẽ đắt.

“Cần phải hiểu rằng, vũ khí tương lai sẽ không bao giờ rẻ cả. Vì thế mà các hệ thống tiến công như vậy sẽ có giá đắt khi xét đến yếu tố đây sẽ là vũ khí công nghệ cao”, ông Mikheyev nói.

Đồng thời, theo ông Mikheyev, việc sản xuất loạt các máy bay công người lái sẽ cho phép tiết kiệm trong sản xuất. “Không có gì quý hơn tính mạng con người nên mọi máy bay không người lái cũng sẽ luôn rẻ hơn máy bay có người lái. Khi sản xuất loạt, không phải tất cả các máy bay thế hệ 6 đều sẽ được trang bị hệ thống lái và các hệ thống bảo đảm cho con người, sẽ có cả các máy bay hoàn toàn không người lái. Sẽ tiết kiệm được bằng cách sản xuất các máy bay không người lái thuần túy”, vị quan chức của hãng KRET giải thích.

Đầu tháng 3/2016, Nga tiết lộ đang phát triển các biến thể có người lái và không người lái của tiêm kích thế hệ 6. Dự kiến, mẫu chế thử sẽ cất cánh trước năm 2025. KRET đang phát triển các hệ thống tác chiến điện tử cho máy bay mới.

Tháng 6/2016, các nguồn tin trong Tổng công ty Chế tạo máy bay thống nhất tuyên bố rằng, mẫu chế thử đầu tiên của tiêm kích thế hệ 6 sẽ cất cánh vào năm 2023.

Đầu những năm 2010, đã xuất hiện thông tin về việc Nga phát triển tiêm kích thế hệ 6 mà trong tương lai sẽ được sản xuất thay thế cho tiêm kích thế hệ 5 hiện đang được thử nghiệm Т-50. Dự kiến máy bay thế hệ 6 có thể được chế tạo vào những năm 2030. Hiện nay, Mỹ cũng đang phát triển máy bay tiêm kích thế hệ 6 theo dự án F/A-XX với công ty Boeing là nhà thầu chính. Chương trình này đã được đẩy mạnh sau khi Nga bắt đầu thử nghiệm Т-50 vào năm 2010.

Nguồn: Tass, Lenta, 11.7.2016.

Print Print E-mail Print