Vietnamdefence.com

 
Tags: UAV , X-47B , Mỹ

X-47B giết người tùy ý

VietnamDefence - Máy bay không người lái (UAV) trên hạm X-47B sẽ hoạt động hoàn toàn tự hoạt, kể cả việc sử dụng vũ khí.


Khi nói đến UAV hiện đại, ta phải hiểu rằng, trên khoang máy bay không có phi công, nhưng nó vẫn phải liên tục nhận lệnh từ người điều khiển ở mặt đất và thực tế là luôn nằm trong sự giám sát chặt chẽ của trung tâm chỉ huy. Hải quân Mỹ muốn có loại UAV đầu tiên trong lịch sử có khả năng độc lập hoàn thành các nhiệm vụ chiến đấu.

Theo những thông tin ít ỏi tại đại hội thường niên Liên đoàn Hải quân Mỹ, có thể kết luận rằng, X-47В sẽ không phải là máy bay điều khiển từ xa. UAV này sẽ có khả năng hoàn toàn độc lập thực hiện nhiệm vụ, kể từ thời điểm rời boong tàu sân bay.

Phó chủ tịch Northrop Grumman Janis Pamiljans, người phụ trách chương trình UCAS-D, đã tiết lộ nguyên lý điều khiển X-47В. Kể từ khi lăn bánh ra mặt boong tàu sân bay, UAV này sẽ được điều khiển bằng cái nhấn con chuột máy tính - người điều khiển sẽ chỉ gửi các lệnh, ví dụ “khởi động động cơ”, “cất cánh”, cũng như lựa chọn điểm đến và các hành động phải thực hiện. Trên thực tế, người điều khiển sẽ chỉ điều khiển máy bay trước khi cất cánh, còn sau khi cất cánh, X-47В sẽ có khả năng hoàn toàn tự hoạt thực hiện nhiệm vụ chiến đấu ở chế độ im lặng vô tuyến và quay về căn cứ.

“Không cần các cần điều khiển joystick và thức suốt ngày đêm trong thùng sắt của đài điều khiển, - ông Janis Pamiljans cho biết. - Chỉ cần bấm nút và 3,4 triệu dòng mã lệnh phần mềm sẽ làm toàn bộ công việc thay cho con người”.

Ban đầu, người ta đã dự kiến việc mô hình hóa việc cất/hạ cánh từ tàu sân bay Nimitz sẽ tiến hành từ đầu đến giữa năm 2013, và trong cùng năm đó sẽ diễn ra chuyến cất/hạ cánh đầu tiên lên tàu sân bay. Để làm việc đó, việc tích hợp chặt chẽ X-47B vào các hệ thống của tàu sân bay đang được chuẩn bị.

Trong quá trình thử nghiệm, dự kiến kiểm tra hoạt động chung của các hệ thống trao đổi thông tin, thực hiện hạ cánh cứng và thử nghiệm các thiết bị đầu cuối vô tuyến điện nhỏ gọn của các nhân viên điều khiển làm việc trên boong tàu sân bay và điều khiển máy bay cất/hạ cánh.

Tuy nhiên, lịch trình thử nghiệm đã được thay đổi. Hải quân Mỹ nay dự kiến thử nghiệm máy bay sớm hơn, việc chuẩn bị phóng X-47B từ boong tàu sân bay sẽ bắt đầu ngay trong năm nay. Như vậy là, vòng thử nghiệm cuối cùng sẽ diễn ra vào năm 2014, khi máy bay thực hiện tiếp dầu trên không tự động và quay trở về tàu sân bay thành công. Các nhà thiết kế dự định hoàn thiện máy móc tự động đến trình độ chỉ cần nhấn phím chuột để thực hiện lệnh “tìm máy bay tiếp dầu và nhận tiếp dầu”.

Để kịp thực hiện theo lịch trình này, cần phải độ dự phòng và tin cậy cực kỳ cao bởi lẽ hiện nay Northrop chỉ có 2 chiếc X-47B và không định chế tạo thêm.

Điều duy nhất hiện còn chưa rõ là thời gian và trình tự thử nghiệm vũ khí của X-47B. Tuy vậy, các nhà thiết kế đã thông báo cực kỳ rõ trình tự sử dụng vũ khí của X-47B. Đáp lại câu hỏi việc phóng tên lửa và thả bom sẽ diễn ra như thế nào, câu trả lời là: “X-47B sẽ bay 100% thời gian bay bằng máy lái tự động”. Rõ ràng là điều đó không có nghĩa là quân đội Mỹ đã từ bỏ ý tưởng trang bị UAV làm lực lượng tiến công chủ lực cho các tàu sân bay.

Nhiều khả năng, trong tương lai, các cuộc chiến tranh sẽ chỉ còn là bấm con chuột tại đài điều khiển để thực hiện các lệnh “tiêu diệt tăng-thiết giáp của nước nào đó” hay “quét sạch tàu địch khỏi vùng biển”, còn các cấp chỉ huy sẽ ngồi quan sát cuộc chiến giữa các robot chiến đấu.

Tính tự hoạt của các máy bay tiến công đang mở ra những triển vọng lớn lao. Để điều khiển hàng trăm UAV hiện đại (tức một phi đoàn trên tàu sân bay), cần có 200 nhân viên điều khiển, bên cạnh đó để phục vụ chiến đấu kéo dài, suốt ngày đêm, cần thay ca cho họ. Với một phi đoàn X-47B, sẽ chỉ cần 10 nhân viên điều khiển là đủ, điều đó sẽ cho phép tiến hành một cuộc chiến rẻ tiền, có độ dài bất kỳ và ném bom đối phương liên tục, nhiều năm với tổn thất nhân mạng tối thiểu. Ngoài ra, tổn thất sinh lực của quân Mỹ sẽ là bằng không.
  • Nguồn: RND, 14.4.11.

Print Print E-mail Print