Vietnamdefence.com

 

Máy bay tiến công không người lái Phantom Ray tung cánh

VietnamDefence - Máy bay tiến công không người lái Phantom Ray do tập đoàn Boeing chế tạo đã thực hiện chuyến bay đầu tiên dài 17 phút ngày 27.4.2011 tại căn cứ không quân Edwards của Không quân Mỹ ở California.

Phantom Ray (boeing.com)

Phantom Ray đã bay lên độ cao 2.300 m và đạt tốc độ 329,7 km/h.

Trong chuyến bay đầu tiên, người ta tiến hành kiểm tra các tính năng bay cơ bản của máy bay.

Dự kiến, Phantom Ray sẽ thực hiện một số chuyến bay nữa trong mấy tuần tới.

Tháng 3.2011, Phantom Ray đã qua một loạt thử nghiệm mặt đất, trong đó có chạy trên đường băng, kiểm tra khả năng điều khiển và trao đổi thông tin.

Phantom Ray được phát triển trong 2,5 năm dựa trên dự án máy bay không người lái (UAV) trinh sát-tiến công X-45C mà Boeing Phantom Works tiến hành trước đó trong khuôn khổ chương trình J-UCAS (Joint Unmanned Combat Air System).

Phantom Ray có sải cánh 15,2 m, có thể đạt tốc độ 980 km/h và tầm bay 2.500 km, tải trọng chiến đấu gần 2 tấn, có thể bay liên tục trong 16-18 giờ. Máy bay áp dụng công nghệ tàng hình và có các khoang bên trong để chứa vũ khí.

Ngày 5.5.11, Phantom Ray đã thực hiện chuyến bay thứ hai tại trung tâm nghiên cứu bay của NASA mang tên Dryden, ở căn cứ không quân Edwards, California.

Theo Boeing, 2 chuyến bay của Phantom Ray đều hoàn thành tất cả các nhiệm vụ đặt ra. Các chuyến bay tiếp theo sẽ diễn ra trong những tuần tới, sau đó là giai đoạn phát triển tiếp theo.

Boeing cấp kinh phí để thực hiện tới 10 chuyến bay của Phantom Ray trong năm 2011. Việc tiếp tục thử nghiệm sẽ phụ thuộc vào nguồn tài trợ từ chính phủ Mỹ và các khách hàng tiềm năng mà Boeing đang đàm phán.

Dự kiến, mẫu chế thử Phantom Ray sẽ cho phép phát triển công nghệ hệ thống UAV tiên tiến có kích thước giống như một máy bay chiến đấu và dùng để thực hiện nhiều loại nhiệm vụ, trong đó có thu thập thông tin, quan sát, trinh sát, chế áp phòng không, tác chiến điện tử, tấn công mục tiêu mặt đất.Phantom Ray cũng có thể độc lập nhận tiếp dầu trên không.

  • Nguồn: Lenta, 4.5.11; Armstrade, 11.5.11.

Print Print E-mail Print