Vietnamdefence.com

 

Nga thử nghiệm hệ thống trinh sát-tiến công lấy mạng làm trung tâm

VietnamDefence - Tại trường thử Chebarkul ở Chelyabinsk đã hoàn thành thử nghiệm hệ thống trinh sát-tiến công mới.

Hệ thống Strelets trong thành phần của bộ trang bị Ratnik (YouTube)
Ở hệ thống này, lần đầu tiên đã đạt được khả năng cùng sử dụng máy bay ném bom và các hệ thống trinh sát, chỉ huy và liên lạc (KRUS) Strelets, bộ phận báo chí Quân khu trung tâm của Nga cho hay.

“Nhờ thí nghiệm được tiến hành, các phương tiện trinh sát và hỏa lực phối thuộc cho chỉ huy trưởng binh đoàn chiến thuật cấp tiểu đoàn được hợp nhất vào một hệ thống thống nhất, nhờ vậy anh ta có thể hoàn toàn độc lập chỉ huy tác chiến trên hướng được giao. Cách tiếp cận mới cho phép xem xét lại các phương thức tiến hành trận chiến đấu hiệp đồng binh chủng”, thông báo cho hay.

Theo thông tin của giới quân sự Nga, các đơn vị trinh sát sử dụng hệ thống KRUS Strelets đã cung cấp tọa độ của các mục tiêu phát hiện được cho tổ lái 2 máy bay ném bom Su-24M đang quần đảo trên không phận trường thử. Sau đó, các máy bay đã tiến hành oanh tạc bằng bom. Các mục tiêu, trong đó có các mục tiêu động, đã bị tiêu diệt bằng các quả bom phá-mảnh cỡ 250 kg. Đặc biệt là thời gian từ khi phát hiện được các mục tiêu cho đến khi tiêu diệt chúng là không quá 2 phút.

KRUS Strelets là hệ thống các phương tiện liên lạc và chỉ huy cấp chiến thuật được quân đội Nga nhận vào trang bị vào năm 2007. Các công trình sư gọi nó là hệ thống thông tin-chỉ huy chiến đấu cá nhân, cơ động. Hệ thống cho phép nhận dạng các mục tiêu phát hiện được và truyền thông tin chỉ thị mục tiêu cho các lực lượng của đơn vị hay cho các phương tiện sát thương bên ngoài. Một tiểu đội bộ binh cơ giới được trang bị Strelets có khả năng phối hợp hiệp đồng ở cự ly đến 1,5 km (trực tiếp, không có tiếp phát) và truyền thông tin lên các cơ quan chỉ huy cấp trên.

Việc sử dụng các khí tài kiểu như Strelets đáp ứng các nguyên tắc chỉ huy quân đội lấy mạng làm trung tâm hiện nay đươc áp dụng phổ biến trong quân đội các nước phát triển. Các thiết bị Strelets nằm trong thành phần bộ trang bị người lính tương lai Ratnik mà việc chuyển giao số lượng lớn cho quân đôi Nga sẽ bắt đầu từ năm 2015.

Nguồn: Lenta, 26.12.2014.

Print Print E-mail Print