Vietnamdefence.com

 

Máy tính bảng bảo mật Rupad cho quân đội Nga

VietnamDefence - Các chuyên gia Nga đã chế tạo một loạt máy tính bảng có thể hoạt động dưới nước, chống chịu được bụi bẩn và rơi va, còn tính năng thì không thua kém các thiết bị hiện đại khác.


Ngoài ra, thiết bị mà các nhà thiết kế gọi là Rupad này còn chạy hệ điều hành của Nga.

Đó là những thông tin do Phó Giám đốc về phát triển của Viện Nghiên cứu Kinh tế, tin học và các hệ thống điều khiển trung ương (TsNII EISU), ông Dmitri Petrov cho biết.

Khác biệt chính của Rupad là hệ thống bảo vệ đa cấp tăng cường chống rò rỉ thông tin, cũng như chống tác động của môi trường bên ngoài. “Máy tính bảng mới của Nga được trang bị không chỉ hệ điều hành nội địa, mà cả một “nút bấm thông minh” cho phép bất kỳ lúc nào cũng có thể ngắt về vật lý các module có khả năng truyền thông tin (loa, micro, camera, GPS, 3G, Bluetooth)”, ông Petrov nói.

Thiết bị sử dụng bộ xử lý 2 nhân tần số 1 GHz, bộ nhớ 1 GB (0,3 и 5 mp). Ngoài ra, thiết bị còn có tiện ích định vị và tất cả các module liên lạc hiện đại khác như 3G, Bluetooth, wi-fi, GPRS, EDGE, GSM.

Theo ông Petrov, Rupad có thể hoạt động dưới nước ở độ sâu đến 1 m trong vòng 30 phút. Nó chịu được rơi va từ độ cao đến 2 m và có thể hoạt động ở nhiệt độ cao bất thường đến +55 độ C.

Rupad hiện có 2 biến thể: biến thể thường và biến thể đặc biệt với vỏ chống va đập dành cho Bộ Quốc phòng Nga. “Mà nhìn chung thì tất cả các bộ quyền lực đang phải làm việc với thông tin nội bộ và bí mật đều quan tâm đến các thiết bị như vậy. Tính trung bình, mỗi bộ quyền lực muốn thử nghiệm 10-20 mẫu thử nghiệm, ông Petrov nhấn mạnh.

TsNII EISU nằm trong thành phần Tổng công ty chế tạo dụng cụ thống nhất trong Tổng công ty nhà nước Rostekh. Viện này thực hiện các công trình nghiên cứu kinh tế-quân sự, phát triển các công nghệ thông tin quân sự và lưỡng dụng, cũng như hoàn thiện, hiện đại hóa và phát triển các nền tảng kỹ thuật của các hệ thống chỉ huy và liên lạc.


Nguồn: RIA Novosti, Military-industry, 3.7.2014

Print Print E-mail Print