Vietnamdefence.com

 

Tướng Mỹ tiên đoán 10 năm khổ đau ở Syria

VietnamDefence - Trả lời phỏng vấn hãng CNN, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey đã tuyên bố rằng, cuộc xung đột Syria và hậu quả của nó sẽ kéo dài thêm một thập kỷ nữa.

Martin Dempsey (Kevin Lamarque / Reuters)
Theo Tướng Dempsey, vấn đề là ở chỗ cuộc chiến tranh Syria đã biến thành cuộc xung đột khu vực đã có sự tham gia của Iraq và Li-băng. Đồng thời, giữ vai trò hàng đầu trong cuộc đối đầu này lại là các phần tử cực đoan từ cả hai phía: một bên là các nhóm liên quan tới Al Qaeda và bên kia là Hezbollah.

Tướng Dempsey cho hay, tình hình ở Syria không đơn thuần là sự nổi dậy của nhân dân chống độc tài mà là sự đối kháng, nếu không phải là sự xung đột gay gắt giữa hai nhánh của Hồi giáo Shi’ite và Sunnite.

“Vấn đề này sẽ kéo dài tầm 10 năm nữa. Và nếu như chúng ta sẽ không nghĩ về nó như một cuộc chiến tôn giáo và kéo dài, tôi e là chúng ta có thể phạm nhiều sai lầm”, Tướng Dempsey tiên đoán.

Ông đưa ra những tuyên bố trên để đáp lại những cáo buộc về sự thụ động và không chịu hành động của phe diều hâu thuộc đảng Cộng hòa nhằm vào chính quyền Barack Obama. Chẳng hạn như Thượng nghị sĩ bang Arizona, ông John McCain vốn nổi tiếng có quan điểm hung hăng trong giải quyết các vấn đề đối ngoại, trong một phát biểu mới đây đã nói: “Chính quyền như thường thấy vẫn giậm chân trong sự không cương quyết và chìm sâu vào những suy nghĩ mặc dù các sự kiện đang diễn biến với tốc độ đáng sợ. Syria là ví dụ tốt nhất cho điều đó. Chúng ta đang đơn giản là quan sát cảnh hàng ngàn tay súng Hezbollah tiến vào Syria, Nga tiếp tục cung cấp vũ khí cho Bashar al-Assad, số lượng nạn nhân đã vượt quá 100.000 người”.

Theo ông McCain, quyết định của Obama cung cấp vũ khí bộ binh cho quân phiến loạn không chỉ muộn màng mà còn là không đủ: “Súng trường tiến công và súng máy bất lực trước xe tăng”.

Lãnh đạo nước Mỹ rất miễn cưỡng nghe những đề xuất cương quyết can thiệp vào cuộc xung đột Syria. Một là, Nhà Trắng khẳng định rằng, việc can thiệp như vậy có thể kéo theo sự tăng cường vị thế của các tổ chức khủng bố ở Cận Đông và biến Syria thành nơi ẩn náu của tất cả những phần tử cực đoan sở tại. Hai là, bất kỳ sự can thiệp nào vào các vấn đề Syria đều bị dự luận Mỹ phản ứng cực kỳ tiêu cực: đại đa số dân Mỹ tin rằng, Mỹ cần tránh xa cuộc chiến ở Syria.

Trong khi đó, quân phiến loạn Syria đã bắt đầu nhận được vũ khí nặng (vũ khí chống tăng và phòng không) qua các kênh “xám” từ các nước Arab Vùng Vịnh. Các tổ chức “từ thiện” sở tại đang hỗ trợ các phần tử Hồi giáo cực đoan trên toàn thế giới, giúp bằng súng đạn, tiền bạc chính là cho các tổ chức mà Mỹ cho là có liên quan đến Al Qaeda.

Nguồn: Lenta, 8.7.2013.

Print Print E-mail Print